Ҷѹ˹¤ѺǡѺ Square Enix
#1
Posted 22 December 2009 - 11:36 AM
ล่าสุดมีการพูดถึงกันว่าขนาดว่า ที่ FF13 มันย่ำแย่ขนาดนี้เพราะดันไป Multi ลง 360 เลยต้องจำกัด Map จำกัดเส้นทางเพราะกลัวความจุ DVD ไม่พอ
ผมเลยอยากถามความเห็นว่า ทุกคนรู้สึกอย่างนั้นกันหรือเปล่า หรือว่าเป็นเพราะค่ายเกมทำผลงานด้อยลง ซึ่่งสำหรับผมตั้งแต่ Square ไปรวมกับ Enix ผมว่าผลงานเค้าดูดร็อปลงเรื่อยๆ แนวทางเกม RPG ของเค้าเปลี่ยนไป ผลงานแต่ละเกมที่ออกมาไม่ค่อยโดนใจเหมือนสมัยก่อนนัก ผมขอยกตัวอย่างผลงานของค่ายนี้มาวิเคราะห์กันดูนะครับ
Final Fantasy X-2
- เป็นาคที่ผมเล่นไม่จบและไม่ชอบระบบเลย แถมยังฉีกบุคคลิกยูน่า จนผมรู้สึกว่าเปลี่ยนนางเอกเถอะ
Musashi: Samurai Legend
- ตอนข่าวออกดีใจมากเพราะาคเก่าสนุกมากๆ พอมาเล่นก็สนุกดีแต่ผมกลับคิดว่าาคของ PS นั้นสนุกกว่าแทบเท่าตัว
Dirge of Cerberus: Final Fantasy VII
- ทำลายความเป็น วินเซ็นท์ไปเลย เป็นาคที่ผมกว่าบอกเลยว่าห่วยในสายตาผม
Final Fantasy XII
- หลายคนบอกสนุกมาก แต่สำหรับผมๆไม่ค่อยชอบ และเล่นไม่จบเพราะไม่ชอบเซ็ทบอท และกราฟฟิคมันออกแนว Vangran Story แถมพระเอกก็ออกแนวสีม่วง
The Last Remnant
- น่าจะเป็นเกมแรกของค่ายนี้ที่เอา Unreal มาใช้ แต่ทำแล้วกลับทำให้เกมกระตุกจนเล่นแล้วเครียด ระบบในเกมก็ออกแนวพึ่งดวง
นี่ยังไม่รวมอีกหลายๆเกมที่ค่ายนี้สร้างมาแต่ผมไม่ได้สัมผัสมันอย่าง
Hanjuku Hero Tai 3D
All Star Pro-Wrestling III
Front Mission 1st
Front Mission History
Front Mission 4
Romancing SaGa
Hanjuku Hero 4: 7-Jin no Hanjuku Hero
Code Age Commanders
Front Mission 5: Scars of the War
Dawn of Mana
Final Fantasy Crystal Chronicles: My Life as a King
Soul Eater: Monotone Princess
Final Fantasy Crystal Chronicles: Echoes of Time
Final Fantasy Crystal Chronicles: The Crystal Bearers
ผมคิดว่าตอนนี้ทาง Square Enix มือตกจริงๆครับ คือเมื่อก่อน Square เป็นค่ายเกมที่มีจุดแข็งมากๆในตลาด JRPG ก่อนรวมบริษัทผมก็หวั่นๆอยู่เพราะไม่ค่อยชอบแนวทางของ Dragon Quest สักเท่าไหร่ พอมารวมกันก็อย่างที่เห็นหละครับ ผมว่าเหมือนตัวเกมมันหาจุดเด่นไม่เจอจริงๆ จนตอนนี้หลายๆคนไปเล่น RPG ของแนวยุโรปจนสนุกสนานกันไป (ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่แต่พอเล่นได้อยู่) พอมาเห็น JRPG แบบนี้แล้วรู้สึกแย่จังครับ ความรู้สึกสนุกตื่นเต้นแบบที่เคยสัมผัสในสมัยก่อน มันยังไม่มีเลยตั้งแต่เป็น Nextgen ผิดกับค่ายอื่นๆที่เค้าทำผลงานออกมาได้ดีอย่างที่มาแรงผมยกให้ Capcom เลย ที่ยังคงคอนเซป เกมแอคชั่นได้อย่างดี
แล้วเพื่อนๆคิดว่ายังไงครับอยากขอความเห็นหน่อย
ปล. ตอนแรกอยากเล่น FF 13 แต่ตอนนี้รู้สึกว่ารอมือสองหรือรอออก Eng จะรู้สึกว่าน่าเล่นกว่า
#2
Posted 22 December 2009 - 11:44 AM
เล่นตั้งซะสองห้องเลยแหะ
ถ้าคิดแบบฝรั่งคือก็วนแต่ในอ่าง
แต่คิดแบบคนเล่น ก็เออ สนุกดีแหะ เล่นกี่าค กี่เกมส์ ก็ได้อารมณ์ร่วมใช้ได้
#3
Posted 22 December 2009 - 11:44 AM
ผมถามจริงเถอะ เชื่อจริงๆเรอะครับว่าเพราะพอร์ตลง 360 เลยเป็นแบบนี้ คนตั้งเอาสมองส่วนไหนคิดเนี้ย ตอนแรกผมนึกว่าตั้งเอาฮ่า แต่ไม่รู้ว่าพออ่านๆไปกลายเป็นมีคนเชื่อจริงจังด้วย
ผมจะบอกเหมือนกับที่บอกเพื่อนผมไปแล้ว ว่าอย่ามัวแต่มองว่ามันเป็น FF แล้ว FF ต้องเป็นแบบนี้ เป็นแบบนั้น ใช้เวทย์ มีอาชีพโน่น อาชีพนี้ พอมาาคหลังๆ ระบบแบบใหม่ การเล่นแบบใหม่ ไม่ใช่ FF อะไรแบบเนี้ย ผมอยากให้มองว่ามันเป็นเกมส์ใหม่เกมส์หนึ่งไปเลย ซึ่งผมก็ว่ามันสนุกมากซะด้วย ไม่ต้องมัวมาอคติ ถ้าอยากเล่นเหมือนเดิมมมากนักแนะนำว่าให้เอาเครื่อง famicom มาต่อแล้วไปเล่นาคแรกๆครับ
แล้วส่วนใหญ่ที่ผมลองถามมาก็ชอบกันหมดนะ คนที่เค้าชอบผมไม่เห็นจะมีใครออกมาป่าวประกาศสักคน พอมีคนติว่าไม่ดีคนเดียวเป็นเรื่องราวใหญ่โต ลองเทียบ % ดูก็ได้ครับ ซื้อกันไปตั้งเยอะ(ของไทย) มีคนออกมาโพสติแบบมีหลักมีผลซักกี่คน ที่เหลือผมเห็นตามน้ำทั้งนั้นล่ะ
#4
Posted 22 December 2009 - 11:45 AM
แต่บอกตรงๆ ตั้งแต่เลข 10 ขึ้นมา ผมยังไม่ปลื้มซักาคเลย
เหมือนไม่ตั้งใจทำยังไงไม่รู้สิ
#5
Posted 22 December 2009 - 11:48 AM
เขาตั้งเอาฮาอย่างเดียวมั้ง
ผมว่าใครที่เชื่อแบบนั้นจริงๆ ไปกินหญ้าแทนข้าวดีไหมครับ?
ปล.ขออภัยที่แรง เพราะคิดแบบนั้นจริงๆ
ผมยังมองว่ามันเป็นเกมที่ดีเกมหนึ่งนะ ไม่เชื่อ "ดูที่ยอดขายสิ"
Edited by MoDiFy, 22 December 2009 - 11:51 AM.
#6
Posted 22 December 2009 - 11:49 AM
สวมเขามาพูดชัดๆ มันไม่ได้เกี่ยวกันเลยครับ เพียงแต่พวกแฟนอีกเครื่องคง
ไม่พอใจตั้งแต่ที่มันประกาศมัลติแล้วล่ะครับ เลยหาเรื่องด่าออกมาเวลาเกม
ของตัวเองที่ถูกคาดหวังมันไม่ได้อย่างใจ ก็อ้างนั่นนี่ไป ที่จริงแล้วมันขึ้น
อยู่กับการวางรากฐานของาคนี้ต่างหาก
แก้ไขแล้วครับ ขอบคุณครับ
Edited by NUVEAU, 22 December 2009 - 12:18 PM.
#7
Posted 22 December 2009 - 11:52 AM
ไม่ใช่แค่เนื้อเรื่องที่เป็นเส้นตรง
แต่ทางยังมีตรงๆ ไปข้างหน้าอย่างเดียว
แถมเป็นงี้ตั้ง 20 ชั่วโมง
ไม่มีร้านค้า แทบไม่มีเมือง
มันแทบจะเป็นเกม action เลือกคำสั่งสู้แล้วล่ะ
ส่วนเรื่องเป็นเพราะ port ลง 360 หรือไม่
ไม่น่าเกี่ยว
เพราะเกมอื่นๆ ที่ (น่าจะ) สวยกว่า detail เยอะกว่า ยังทำลงแผ่นเดียวได้เลย
ผมไม่รู้นะ ว่า ฉากใน FF13 มันทำ model ออกมาสุดยอด ไม่มีจุดไหนที่ซ้ำกันเลยหรือยังไง? (ตรงนี้ถามจริงๆ นะ ผมก็ไม่รู้)
แต่เกมอย่าง oblivion มันก้ทำฉากออกมาใหญ่โต แถมจบในแผ่นเดียวด้วย
อีกเรื่อง
ผมว่าถ้าจะถกกัน ก็ถกกันเฉพาะในเรื่อง Square Enix ก็พอครับ
ไม่ควรเอาเรื่องของบอร์ดโน้น หรือคนของบอร์ดโน้นมาด่า
ถ้าอยากจะด่า ก็ควรไปด่าในกระทู้นั้น ที่บอร์ดโน้นครับ
What happened in gcon, stay in gcon.
Edited by Burm, 22 December 2009 - 12:01 PM.
#8
Posted 22 December 2009 - 12:06 PM
#9
Posted 22 December 2009 - 12:10 PM
ผมก็เล่น JRPG มามากมายหลายเกมแต่ก็ไม่เคยเบื่อระบบมันก็เปลี่ยนไปตามยุค รอ End of Eternity อีกเกมละผลงานของ Tri-Ace เห็นลงสองเครื่อง
เหมือนกัน
Edited by Julong, 22 December 2009 - 12:15 PM.
#10
Posted 22 December 2009 - 12:14 PM
#11
Posted 22 December 2009 - 12:17 PM
อย่าง Level5 ที่ทำ DQ8-9 หรือ WhiteKnight ก็ยังทำเกมได้เทพเหมือนเดิม
แต่ทีมที่ทำ FF13 นี่มัน..
อันที่จริงเกม JRPG ส่วนใหญ่ในความรู้สึกผมมันก็ดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรงแทบทุกเกมนะ
ถึงจะเดินไปไหนมาไหนได้ แต่ก็ถูกบล็อกเส้นทางไว้แบบเนียนๆ
เพียงแต่ FF13 มัน "ตรงแด่ว" เกินไปหน่อย (ดูจากฉาก Map นี่เป็นเกม Racing เลยทีเดียว)
เลยทำให้คนรู้สึกอึดอัด อยากเดินไปโน่นมานี่ สำรวจอย่างอื่นระหว่างทางบ้าง
เรียกได้ว่าเป็น JRPG ที่ไม่สนใจการตัดสินใจเลือกของผู้เล่นเลยมากกว่า
#12
Posted 22 December 2009 - 12:25 PM
จุแผ่นเดียวไม่พอก็ทำแบบหลายแผ่นสิครับ ผมว่าประเด็นนี้ไร้สาระมากครับ
#13
Posted 22 December 2009 - 12:26 PM
เข้าใจอย่างแรงครับผมก็เป็น
#14
Posted 22 December 2009 - 12:37 PM
แต่ผมยังไม่ได้สัมผัสเกมส์นี้หรอกครับ แต่ก็จะเล่นครับ ส่วนเรื่องที่ฝรั่งบอกว่า เกมส์มันก็วน อยู่แต่ในอ่าง แล้วเกมส์พวกยิงปืน ของเค้าไม่วนอยู่แต่ในอ่างเหรอครับ ถึงแม้เกมส์พวกนี้มันออนไลน์ แล้วจะสนุก ก็ตามที แต่ผมว่า จะชอบหรือไม่ชอบ ขอให้เราเล่นสนุกก็เป็นพอนะแหละครับ
แต่ผมว่า สมัยนี้ หาเกมส์าษาสนุก ๆ ยากนะครับ ตั้งแต่ผมมี 360 มา สำหรับผมเกมส์าษาที่สนุกที่สุด คงเป็นเกมส์ เทล เนี่ยแหละครับ ที่ยังเหมือนเดิมและมีการพัฒนาที่ยังคงสนุกเหมือนเดิม นอกนั้นที่ออกมา ตัวผมกลับไม่ชอบเลยครับ บางคนที่บอกว่าเกมส์นี้สนุก ผมก็ลองแล้วรู้สึกเฉย ๆ นะครับ
เอาเป็นว่า คนเราชอบไม่เหมือนกันนะแหละครับ
#15
Posted 22 December 2009 - 12:42 PM
แต่ที่เจ็บใจคือ Front Mission ที่จะมาลง xbox 360 เห็นระบบแล้ว เห้อออ ... วิ่งไล่ยิงติงต๊อง
ทำเป็นแนววางแผนแบบเมื่อก่อนจะดีมากเลย ของบางอย่างมันดีอยู่แล้วจะเปลี่ยนทำไม ...
อยากทำแนวใหม่ๆ ระบบใหม่ๆก็นะ เปลี่ยนชื่อเกมไปเลยดีกว่า เอาชื่อเดิมมายำกันแบบนี้ แฟนาคเก่าๆเซ็ง
#16
Posted 22 December 2009 - 01:02 PM
#17
Posted 22 December 2009 - 01:10 PM
ไว้กับฝั่งยุ่นตั้งนานแล้ว....
ตั้งแต่นั้นฟลุคเจอ ลาสเรมแน๊น ที่พอหนึบได้บ้าง.... สตาโอเชี่ยน4ก็พอได้
นอกนั้น อินฟิเนท ลอสออสดิซี่ บลูดราก้อน แมกนา2 ล้วนแต่อย่างงั้นๆ
บางเกมเล่นได้ไม่ถึง 10ชม ด้วยซ้ำ
ถามว่า jrpg กำลังพยายามสร้างกฏของตัวเองในแต่ละเกม กันมากเกินไปหรือเปล่า
คือ ไม่รู้ล่ะ... กุต้องทำอะไรก็ได้ ใหม่ๆ หนุกไม่หนุกไม่รู้... แต่ต้องใหม่
จนผู้เล่นไม่ชอบ รับไม่ได้....
แต่ขณะเดียวกัน... อะไรหลายๆอย่างที่ผู้เล่นว๊อน เจือกไม่สนใจ ไม่ว่าจะเป็น
ความอิสระ โลกเปิดกว้าง อิดิทเสื้อผ้าหน้าผม
ถ้าให้เดา คงเพราะแฟนๆยุ่นชอบแบบนั้น... และไม่ชอบแนวW เค้าก็เลยวนอยู่อย่างงี้
(นึกาพละครตบตีหลังข่าว หนังผีตลกของไทย ประกอบเอา)
จากเดิมผมติดjapมากๆ ไม่เล่นเวสเลย...
เวลาผ่านไปเวสทำออกมาได้สนุกกว่า ลึกกว่า กว้างกว่า
บอกตรงๆ FF13ที่มีข่าวมา2-3ปีเนี่ย ผมยังหวังกับ เอลเดอร์สคอ5 ที่ยังไม่มีกำหนดออกมากกว่าเลย
(แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เล่น FF13นะ)
#18
Posted 22 December 2009 - 01:10 PM
#19
Posted 22 December 2009 - 01:17 PM
แต่ที่เจ็บใจคือ Front Mission ที่จะมาลง xbox 360 เห็นระบบแล้ว เห้อออ ... วิ่งไล่ยิงติงต๊อง
ทำเป็นแนววางแผนแบบเมื่อก่อนจะดีมากเลย ของบางอย่างมันดีอยู่แล้วจะเปลี่ยนทำไม ...
อยากทำแนวใหม่ๆ ระบบใหม่ๆก็นะ เปลี่ยนชื่อเกมไปเลยดีกว่า เอาชื่อเดิมมายำกันแบบนี้ แฟนาคเก่าๆเซ็ง
อันนี้ ผมเห็นด้วยเลย เห็น แล้ว เซงๆๆ
#20
Posted 22 December 2009 - 01:19 PM
และผมก็คิดว่า Square Enix ก็คงรู้ดี เพราะมันเป็นงั้นมาตั้งแต่ Final 2 แล้ว
แต่ไฉนเกมส์นี้ถึงแหกคอกเป็นเส้นตรงได้ตั้ง 20 ชั่วโมง อันนี้ผมไม่รู้จริง ๆ
ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเนื้อเรื่องถูกบังคับให้เป็นอย่างงั้นนะครับ
ก็อย่างที่บอกว่าเราอยากเล่นกันก่อนโดยที่อ่านไม่ออก ไม่รู้เนื้อเรื่อง
พอมันเป็นแบบนี้ก็มาบ่น ๆ กัน
ผมถึงไม่อยากแตะเลยาษาญี่ปุ่นยุบยับเนี่ย รออีกแค่สามเดือนมานั่งเล่นให้รู้เรื่องดีกว่าครับ
เสียเวลาเป็นร้อยชั่วโมง แล้วยังเล่นไม่รู้เรื่อง ผมว่าเวลามันมีค่ากว่าจะมานั่งปั้นจิ้มปั้นเจ๋อแบบนั้นนะ