Ҷѹ˹¤ѺǡѺ Square Enix
#21
Posted 22 December 2009 - 01:22 PM
Final Fantasy ที่เล่นแล้วชอบสุด ดันเป็นภาค Tactics อ่ะ สำหรับผม นอกนั้นมันแปลกๆ...
#22
Posted 22 December 2009 - 01:29 PM
เอาที่ผมคิดเพราะว่า Square-Enix มันกำลังพยายามจะใช้ชื่อตระกูล FF เนี่ยละในการสร้างฐานลูกค้าใหม่ ดึงลูกค้าใหม่ๆที่ไม่เคยเล่น RPG ให้หันมาเล่นให้มากขึ้น จึงต้องทำออกมาเเนวที่เป็นเส้นตรงเเบบนี้ เเบบไม่ต้องคิดอะไร ไม่มีคำว่า "หลงทาง" เหมือน RPG เดิมๆที่เราเล่นกัน ซึ่ง การ"หลงทาง"นั้น สำหรับนักเล่น RPG มันเป็นเหมือนเอกลักษณ์ของเกมส์เเนวนี้ เพราะมันเป้นเกมส์ที่ต้องหาข้อมูลข่าวสารเเล้วทำการค้นหาเงื่อนงำที่มาจากข่าวสารนั้
น มันถึงได้มีการหลงทางกันเกิดขึ้น เเต่จะเห้นได้ว่ายุคสมัยนี้ เกมส์ RPG เริ่มไม่มีคนหลงทางกันเเล้วเพราะเนื้อเรื่องถูกกำหนดไว้ตายตัวหมดเเล้ว ไปไหนไปไหน ไม่ต้องคิดเองเเล้ว เนื้อเรื่องดำเนินไปให้หมดเลย ไม่ต้องหาข้อมูลจากการคุยกับ npc เเล้วตามหาเองเลยเวรกรรม
ซึ่งทำให้มันง่ายๆๆๆๆ จนเกินไป นักเล่นหน้าใหม่ๆ มาใหม่ๆก้มาเล่นมากขึ้น ตลาด rpg ก็เเพร่หลายมากขึ้น เเต่นักเล่นเกมส์เก่าๆก็ยังเล่นๆอยู่ เเต่ก็บ่นๆๆๆ ไปเรื่อย เเต่มันก็ยังเล่น RPG
ที่ยังคงรูปเเบบเอกลักษณ์ RPG มาจนทุกวันนี้ก็เห็นจะมีเเต่ตระกูล DQ เนี่ยละครับ ซึ่งจะเห้นกันได้ว่านักเล่น RPG เก่าๆจะชอบกันมาก เเฟนก็มากมายเเละเหนียวเเน่น เเต่นักเล่นใหม่ๆไม่เล่นกัน
ยกตัวอย่างความเเตกต่างของ 2 ตระกูลนี้เเม้มันจะค่ายเดียวกัน
DQ พยายามคงรูปเเบบเดิม เอกลักษณ์และเสน่ห์ของ RPG ไว้
FF พยายามปรับเปลี่ยนรูปเเบบใหม่โดยไม่คำนึงถึงรูปแบบเดิมๆ เพื่อให้สามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับ
Edited by フェイト, 22 December 2009 - 01:33 PM.
#23
Posted 22 December 2009 - 01:32 PM
การที่ฟังเค้ามาว่าเนื้อเรื่องเป็นเส้นตรง เลิก ไม่เล่น ห่วย ฯลฯ ผมว่ามันไม่เข้าท่าง่ะ(สำหรับคนเล่นแล้วก็ยังว่าห่วยอันนั้นเข้าใจได้นะครับ ผมหมายถึงคนที่ "ยัง" น่ะ)
ส่วนตัวแล้วผมว่าเกมเพลย์ภาคนี้เข้าท่าเอามาก ๆ optima มันเป็นการออกแบบที่เจ๋งดีนะ ส่วนเส้นทางเป็นเส้นตรงน่ะมันก็จริง มันก็คล้าย ๆ กะภาค X นะเพียงแต่ภาค X มันเดินย้อนได้ Theme ของภาคนี้คือพวกเจ๊สายฟ้าเนี่ย เป็นบุคลที่โดนไล่ล่าครับ การที่จะแว๊บเข้าเมืองเหมือนพระเอกกู้โลกเหมือนภาคเก่า ๆ ผมว่ามันก็ขัดกัน ผมชอบการเล่าเรื่องของภาคนี้นะ ตรงที่จะเล่าถึงกลุ่ม A เดินไปจนถึงทางตันแล้วตัดไปที่อีกกลุ่มนึงไปกด sitch อะไรบางอย่างแล้วส่งผลให้กลุ่ม A ไปต่อด้วย จากนั้นก็มาบรรจบกัน ผมว่ามันก็โอเคนะ อ่าน ๆ ไปผมรู้สึกว่าคนสมัยนี้ติดเกม Open World กันมากไปหรือเปล่านะ ผมไม่พูดถึงเรื่องการ multi ทำให้... นะ ผมว่าการที่มันเป็นแบบนี้เพราะว่า Theme และการเล่าเรื่องของภาคนี้มันเป็นแบบนี้มากกว่า สรุปว่าผมชอบระครับ แล้วก็อยากให้ลองเล่นกันดูก่อนครับ
ส่วนตัวแล้วภาคที่ผมผิดหวังคือภาค 8 ครับ
#24
Posted 22 December 2009 - 01:41 PM
เขาทำมาก่อนตั้งนาน พอประกาศลง xbox ปุ้บค่อยมากเเก้เหรอ ตลกมาก งั้นทุกเกมส์ที่ออก multi เวลาภาพเท่าๆกัน ถ้ามีคนอ้างว่าเพราะออก ps3 ภาพ xbox เลยต้องปรับมาเเค่นี้จะเป็นยังไง
สมัยก่อน ps1 FF ล่อไป สี่เเผ่นยังไม่เห็นมีใครบ่น พอเหลือเเผ่นเดียว เอะอะอะไร ก็อ้างเรื่องความจุไม่พอ
เหมือนอย่างที่ คุณเฟทว่าด้วย ผมว่าตั้งเเต่รวมกันเป็น SQE เเผนการตลาดเขาคือ FF คือการสร้างเเนวเเปลกๆใหม่ๆภายใต้ชื่อไปเรื่อยๆ เพราะเกมส์อื่นตอนนี้นอกจาก KH เเล้วเเทบเจ๊งบ้งทุกเกมส์
ส่วน DQ คือสิ่งที่รักษาขนบธรรมเนียมเเละถนอมมันไว้สำหรัับนักเล่น RPG ในเเบบเดิมที่เคยมีมา
กังนั้นไม่เเปลกที่มันจะเปลี่ยนรูปเเบบจนขนาดนี้ เร่ืองเเมป เรื่องเส้นทางเดียวหรือมากกว่านี้มันไม่ได้ กินความจุตรงไหนเลย มันประกอบขึ้นมาจากเอนจิ้นที่สร้างขึ้น โดยมีฐานอยู่เเล้ว
ไฟล์ที่กินความจุจริงๆคือ พวกระบบ เสียงกับ CG ที่ถ้าลง xbox อันนี้ต้องทำการบีบอัดมัน
ใน gconsole บางทีเขาเอาตลก เเนวทีเล่นทีจริง บางคนก็ไปจริงจังมากเกินไป จนหน้ากระทู้ยาวเป็นโยท เลย
#25
Posted 22 December 2009 - 01:45 PM
#26
Posted 22 December 2009 - 01:49 PM
สำหรับ FF13 ภาคนี้ ความรู้สึกผมเอง คือใช้เวลาในการพัฒนามากเกินไปครับ ทำให้กระแส
RPG อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Jrpg เอง หรือ Wrpg เอง ที่ออกมาในช่วงที่ยังพัฒนาไม่เสร็จกลบไปกว่าครึ่งเลยทีเดียว
และยิ่งช่วงหลังๆ มานี้ Wrpg ก็หันมาลง Console เยอะขึ้นเรื่อยๆ เปรียบกับตอน PS2 ทีเนี่ย
แทบจะนับเกมได้เลย
ถ้าความรู้สึกผมเอง FF13 นั้น "ห่วย" ไหม
โหย เกมที่ทำรายละเอียดตัวละครได้ขนาดนั้น
รายละเอียดสิ่งปลูกสร้าง, ระบบ, เมนู, เนื้อเรื่อง, เสียพากย์, เอฟเฟค
การตื่นตาตื่นใจเมื่อได้เห็นก็ยังคงเป็นไฟนอลอยู่วันยังค่ำ เกมที่ทำได้ขนาดนี้ยัง "ห่วย" อยู่อีกหรือเปล่า
ผมว่าต้องถามว่า "ผิดหวัง" ไหมน่าจะถูกต้องมากกว่านะครับ
ตัวผมเอง ที่เล่นมาทุกภาค มีดีมีด้อยทุกภาค ยิ่งเป็นเกมที่ต้องเปลี่ยนเนื้อเรื่องทุกภาค
เปลี่ยนระบบทุกภาค ก็ย่อมที่จะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นเนื่องจากเป็นของใหม่
ผมว่า square-enix ก็ทำการบ้านมาดีในระดับหนึ่ง แต่เพียงแค่ตอบโจทย์คน "ในตอนนี้" ได้ไม่เท่าที่ควร
ส่วนต้วแล้วผมคิดว่า FF13 ก็ดีสมกับที่รอคอย ภาพสวย, ตัวละครมีจุดเด่น
เล่นแล้วสนุก แค่ไม่มีทางเดินอื่นๆ ให้เลือก เหมือนนั่งดูหนังแล้วเล่นไปเรื่อยๆ
แต่ถ้าได้รู้เนื้อเรื่องแล้ว ก็แทบวางจอยไม่ลงเลยล่ะครับ
จากที่ดูตอนนี้มีด่าเรื่องไม่ค่อยมีอิสระซะมากกว่าครับ ยังไม่สายครับ
เรายังมีภาค Versus ของ PS3 อีกภาคให้รอเล่น คิดในทางที่ดี ยังมีเกมที่ภาพงามระดับ FF13
อีกเกมให้รอเล่นอยู่ดีกว่าครับ ^^
#27
Posted 22 December 2009 - 01:51 PM
ภาค IX เป็นภาคที่ผมชอบที่สุดในซีรีย์นี้แล้วครับ
#28
Posted 22 December 2009 - 01:52 PM
เนื้อเรื่องมันเป็นไปอย่างนั้นเอง หลายๆท่านที่เล่นภาษา jap อ่านไม่ออกไม่อิน ก็เลยไม่เข้าใจหรือเปล่าครับ
เกมนี้ผมเล่นก็สนุกมาทุกภาคที่ได้เล่นอะ รอบเดียวบ้างหลายรอบบ้าง ภาคที่เค้าว่าห่วย ผมก็ว่าสนุก
ภาคนี้รอ ENG ออกคงไปหามาเล่นแน่นอนครับ
ปล. ภาค 10 ก็เส้นตรงนิครับ - -" ชอบกันเยอะแยะ ภาค 12 อะออกจะซิกแซก (เก็บอาวุธสุดยอดได้ตั้งแต่กลางเกม) ไม่ชอบกันก็เยอะ
Edited by nickname026, 22 December 2009 - 01:54 PM.
#29
Posted 22 December 2009 - 02:02 PM
#30
Posted 22 December 2009 - 02:05 PM
มันฝังหัวมาเรื่อย เจอภาพmapนี้ตอกย้ำเข้าไปอีก สติแตกกันเลยมั๊ง
ผมยังไม่ได้เล่น แต่เดาว่าเป็นแผนที่แรก
ผมอยากรู้ว่าต่อไปมันไม่มีออกไปอิสระเหมือนทุกไฟนอลเหรอ?
มันบังคับแบบนี้ไปตลอดเลยเหรอครับ
เรียกว่าเปิดแบบบังคับๆทางนานจนน่าหงุดหงิด
หลายเกมส์เสียfirst impression เปิดห่วยแต่ต่อมาก็ดีขึ้นเยอะนะ
อย่างinfinite undiscoveryเป็นต้น เปิดตัวในคุก บังคับทางออกไปเจอป่ามืดๆอีก
ยังไม่พอ เจอสอนโน่นนี้ในสภาพที่ไม่น่ามาสอนอีก กว่าจะเริ่มก็เซ็งไปแล้ว
แบบนั้นรึเปล่า เพราะผมว่าfinalมันก็ประมาณๆนี้นี่นา
#31
Posted 22 December 2009 - 02:05 PM
ไม่ต้องร้องไห้นะ ลูกเอ็กซ์ของพ่อ ใครเขาจะว่าอะไรลูก ลูกอย่าไปแคร์สื่อนะครับ มีพ่อรักคนเดียวก็พอ
#32
Posted 22 December 2009 - 02:06 PM
เกม RPG รีสตาร์ทได้ 555+ ทำเป็น เมทัลเกียร์ไปได้...
#33
Posted 22 December 2009 - 02:07 PM
คนผิดหวังน่าจะยังไม่ได้เล่นมากกว่าฟันธง
อาจจะมีแต่360อย่างเดียวไม่มีps3ก็เลยหาเรื่องติโน่นนี่
ตอน mgs4ก็เหมือนกันติโน่นนี่แต่นั่นนะมันเกมส์ที่ดีที่สุดตั้งแต่เล่นมาเลยนะ
ปล.ผมมีทั้ง2เครื่องออกอังกฤษก็มาเล่นในxboxอีกทีแน่นอนนนนนนนนนน
#34
Posted 22 December 2009 - 02:08 PM
#35
Posted 22 December 2009 - 02:15 PM
แต่ผมคิดว่าราคาที่สูงแล้วอ่านไม่ออก ผมยอมเล่น Eng ดีกว่าอ่ะครับ
ใครบอก FF13 ห่วยรีบปล่อยมือสองมา 1000 เลยจะได้หวดมาลอง 555
#36
Posted 22 December 2009 - 02:25 PM
จะเรียกว่าเป็นคนละเกม คนละซีรีย์มากกว่า เปลี่ยนภาคที ระบบการเล่นก็เปลี่ยน
ถ้าถามว่าเล่นไหม ผมก็คงเล่น แต่ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร
มันเหมือนเกมขายกราฟฟิต (สำหรับผมนะ) แล้วก็เอาชื่อ ไฟนอล มาขาย
ผมชอบเล่น ไฟนอล แบบยุคอัศวินจอมเวทย์มากกว่า
ตั้งแต่มันออกเป็นแบบ 3 มิติ ชอบภาค 9 ที่สุดครับ
#37
Posted 22 December 2009 - 02:28 PM
เป็นถนนตรงๆ แบบนั้นไปซะ 6 Chapter ครับ ยาวไม่ยาวก็ลองคิดดู
แถมระหว่างทางไม่มีเมืองอะไรเลยด้วย ซื้อขายไอเทมทุกอย่างทำกันตรงจุดเซฟระหว่างทาง
ถ้าจะว่าคนรีวิวด่ากันไปเองอย่างไร้เหตุผล
มันก็ชวนให้คิดละว่าจริงรึเปล่า เพราะที่ว่าๆ กันไม่ใช่แค่คนหรือสองคน
แต่เป็นเสียง feedback ในทำนองเดียวกันจากคนทั่วโลก
ผมยังไม่ได้เห็นชื่อสต๊าฟเกม แต่ได้ยินว่าไดเร็คเตอร์ภาคนี้เป็นคนเดียวกับภาค 10
ตอนผมเล่นภาค 10 ผมก็รู้สึกแล้วอ่ะนะ ว่าทางมันตรงดิ่งมากๆ (คงนึกกันออก)
ถึงจะบ่นกันขรม แต่ยอดขายเกมก็ดีใจหาย (วันแรกขายได้ 1.8 ล้าน)
ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีสักกี่ % ที่ซื้อมาแล้ว Fail ในขณะที่ผมว่าคนส่วนมากยังเล่นสนุก
#38
Posted 22 December 2009 - 02:37 PM
#39
Posted 22 December 2009 - 02:38 PM
เพราะมันโดนใจขา JRPG ดั่งเดิมแบบผม แต่ต้องยอมรับกันด้วยอย่างที่ท่าน ๆ ว่า
ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป ให้เล่น RPG Command ล้วน ๆ เหมือนเก่ามันไม่เล้าใจ
วัยรุ่นเดี๋ยวนี้แล้วครับ จะเอาใจขาประจำ ก็ไม่ได้รุ่นใหม่
แต่ถ้า Action เล้าใจมากไป ขาโจ๋ ก็เซงกันไปครับ
#40
Posted 22 December 2009 - 03:03 PM
ความคิดผม มันคือจุดเริ่มต้นของ Final Sci-Fi ครับ ผิดหวังแบบสุดขึด
รีบทำเกินไป 1ปีหลังจาก 7 เล่นไปแปปเดียวไม่เล่นเลย
ถึงจะเนื้อเรื่องดีก็จริงเถอะ !!!