`

Jump to content









Photo

Walkthrough Return to Zork > บทที่ 3



~Welcome to Just Adventure~


Return to Zork

"หวนคืนสู่ซอร์ค"

Posted Image


-DOSBox & ScummVM & PlayStation & SEGA Saturn-


"If you like Adventure , you will also like"


- -> ต่อจากตอนที่แล้ว

Posted Image Posted Image


-Canuk's Shack-

+ข้างในกระท่อม ให้หยิบตำราเวทย์มนตร์ (Scroll) ที่วางอยู่ทางซ้ายไปอ่าน (Read) ให้เป็ดฟัง แล้วเขาจะคืนร่างกลับเป็นคนได้ (2 แต้ม) ซึ่งแท้ที่จริงแล้วหมอก็คือ “มร.คานัค” เจ้าบ้านหลังนี้นี่เอง

Posted Image Posted Image

+สอบถามนายคานัคเกี่ยวกับหนังสือขำขันที่อยู่ในกระเป๋าเก็บของของเรา แล้วเขาจะหัวเราะร่าขึ้นมาทันที จากนั้นลองสอบถามถึงขวดเรือจำลอง (Ask about bottle) ที่วางอยู่บนชั้นวางด้านหลังดู แล้วเขาจะสาปให้เราเข้าไปติดแหง่กอยู่ข้างในขวดแทน

Posted Image Posted Image

+หลังจากรู้สึกตัวบนเรือจำลองแล้ว ก่อนอื่นให้แหงนหน้าขึ้นไปมองเพดานด้านบน จะเจอตัวเลขกลับหัวชุดหนึ่ง นั่นก็คือ 9 4 2 7 จากนั้นเดินเข้าประตูบานสีขาวที่อยู่ตรงหน้าไป แล้วหยิบผ้าขี้ริ้ว (Rag) ที่วางอยู่บนเตียงมาเก็บไว้

Posted Image Posted Image

+จากนั้นตรงไปยังตู้เซฟที่อยู่ทางขวา ใส่รหัสตู้ 9427 ลงไป แล้วสับคันโยก (Handdle) อีก 1 ที ก็จะเจอชิ้นส่วนของจานวิเศษชิ้นที่ 2 (Disc pieces) และเศษเหล็กสนิมเขรอะ (Rusty metal thing) ซ่อนอยู่ข้างใน (2 แต้ม)

+หยิบกระจกเงา (Mirror) จากกระเป๋าเก็บของมาถือติดตัวไว้ แล้วรีบกลับออกไปข้างนอกขวดโดยไว (ล่าง , ล่าง) ซึ่งพอนายคานัคเห็นเรารอดกลับมาได้ หมอจึงรีบร่ายเวทย์จำแลงหมายกำจัดเราทันที แต่เพราะ...เราถือกระจกเงาเอาไว้ อำนาจของคำสาปนั้นก็เลยสะท้อนย้อนกลับไปเข้าตัวผู้ใช้อย่างคานัคเอง สุดท้าย...หมอก็ต้องกลับไปอยู่ในร่างเป็ดตามเดิม (5 แต้ม)

Posted Image Posted Image

+เดินออกจากกระท่อม แล้วใช้ดาบแงะที่เคาะประตูออกซะ (Pry knocker with sword) จะได้แม่เหล็กเกือกม้า (Magnet) มา 1 อัน จากนั้นมุ่งหน้ากลับไปยังท่าเรือได้เลย

+จัดการเคาะระฆังทองแดง 2 ที แล้วคนแจวเรือลึกลับจะปรากฎตัวขึ้นมาอีกครั้ง (1 แต้ม) หยิบเหรียญของมูด็อคมาโชว์ให้เขาดู แล้วคนแจวเรือจะยอมพาเราข้ามฟากกลับไปส่งยังอีกฝั่งตามเดิม

-Ferryman's Isle-

Posted Image Posted Image

+ให้ประกอบแม่เหล็กเข้ากับนกหวีด (Use magnet with whistle) แล้วลองเป่าดู (Blow) จะพบพญาเหยี่ยวตัวหนึ่งบินรี่เข้ามาหาอย่างไม่ทันตั้งตัว ซึ่งเหยี่ยวตัวนี้จะพาเราไปส่งยังสถานที่ต่างๆ ที่เราเคยผ่านมาแล้วในดินแดนของซอร์กได้ตลอดเวลาเลย คราวนี้จะเดินทางไปไหนก็สะดวกสบายและง่ายดายดังใจ เพียงแค่คลิกเลือกจากไอค่อนแผนที่ Posted Image เอาเท่านั้นเอง (1 แต้ม)

Posted Imageแผนที่อาณาจักรซอร์คฝั่งตะวันตกPosted Image
Posted Image


Posted Imageแผนที่อาณาจักรซอร์คฝั่งตะวันออกPosted Image
Posted Image


-West Shanbar-

Posted Image Posted Image

+มุ่งหน้าไปยังหมู่บ้าน West Shanbar ก่อนเป็นอันดับแรก แล้วเข้าไปยังศาลากลาง Mayor's office (หลังล่างสุด-ซ้ายมือ) กันต่อ จากนั้นสอบถามนายกเทศมนตรีเกี่ยวกับหนังสือขำขันที่อยู่ในกระเป๋าเก็บของของเรา (Ask about inventory) แล้วตะแกจะเริงร่าขึ้นมา จนถึงขนาดกลั้นหัวเราะเอาไว้ไม่อยู่เลยทีเดียว

-East Shanbar-

Posted Image Posted Image

+เข้าไปยังร้านตีเหล็ก Blacksmith’s Shop (หลังบนสุด-ขวามือ) แล้วมอบ (Give) ดาบสนิมที่ได้จากมร.มูด็อคให้นายช่างเจ้าของร้านช่วยซ่อมแซมมันให้หายทื่อซะ (2 แต้ม) จากนั้นลองสอบถามนายช่างร่างบึ๊กเกี่ยวกับหนังสือขำขันที่อยู่ในกระเป๋าเก็บของของเราดู (Ask about inventory) พร้อมกับจ่าย (Give) เหรียญทองซอร์คให้เขาไป สำหรับเป็นค่าจ้างวานในการขอให้ช่วยแปลสารในหนังสือ ซึ่งขณะอ่าน...ช่างตีเหล็กก็จะเผลอหัวเราะออกมานิดนึงด้วย
Note - เสร็จแล้วอย่าลืมเก็บเหรียญทองที่ตกอยู่ทางมุมขวาของจอคืนมาด้วยนะ

-Ruins-

Posted Image Posted Image

+เลี้ยวขวาจากหน้าร้าน แล้วเดินตรงไปจนถึงทางแยกหน้าหมู่บ้าน ตรงนี้ให้เลือกไปทางซ้ายก่อน แล้วจะเจอรีเบคก้าโผล่มาทักทาย หลังจากฟังเธอพูดจบแล้วให้เดินตรงไปข้างหน้า 1 ครั้ง ก็จะมาถึงยังกองซากปรักหักพัง Ruins ได้

+ให้หยิบเศษกระเบื้อง (Tiles) ทางซ้ายมือมาเก็บไว้ จากนั้นหมุนตัวกลับ 360 องศาอีก 1 รอบ แล้วหยิบกรอบไม้สี่เหลี่ยม (Frame) ที่วางอยู่ทางขวาขึ้นมา ตรงนี้ให้นำเศษกระเบื้องมาวางใส่ในกรอบไม้สี่เหลี่ยม (Drop tiles into frame) แล้วเราจะได้ปริศนากระดานกล (Puzzle) มา 1 ชุด

Posted Image Posted Image

+ให้กดเข้าไปสำรวจ (Look at) แผ่นกระดานกล แล้วจะเจอกับคำใบ้ปริศนาชุดหนึ่ง...ทว่าตำแหน่งของรูปประโยคทั้งหมดนั้นจะวางสลับที่กันทุกคำเลย ซึ่งหากตีโจทย์ไม่แตกก็จะไม่สามารถจับความได้แน่นอน ซึ่งวิธีแก้ปริศนากลนั้นมีดังนี้

Quote

Posted ImageบทเฉลยPosted Image

Aหมายถึงให้กดที่ “ด้านบน” ของช่องว่าง (Above)
B - หมายถึงให้กดที่ “ด้านล่าง” ของช่องว่าง (Below)
L - หมายถึงให้กดที่ “ด้านซ้าย” ของช่องว่าง (Left)
R - หมายถึงให้กดที่ “ด้านขวา” ของช่องว่าง (Right)


Posted Imageให้กดตามลำดับดังนี้Posted Image

LARA LBBR AALL BRBL
ALBR AALB RRAL BRBR


Posted Image Posted Image

+หลังจากไขปริศนาได้แล้ว (15 แต้ม) ก็จะถอดความคำใบ้ได้มาว่า “ชิ้นส่วนของจานวิเศษชิ้นที่ 3 นั้น ซ่อนอยู่ยังพื้นตรงที่เราเคยเจอเศษกระเบื้องนั่นเอง” เพราะงั้นให้รีบหมุนตัวกลับ 360 องศา 1 รอบ แล้วหยิบชิ้นส่วนจานวิเศษ (Disc pieces) ชิ้นที่ 3 และหินอิลลูมิไนต์ (Illumynite rock) ทางซ้ายมือมาเก็บไว้ทันที

-Forest of the Spirits-

Posted Image Posted Image

+เดินต่อไปทางซ้ายเพื่อเข้าสู่ป่าแห่งนางพราย (Forest of the Spirits) แล้วเลือกเดินไปตามทิศทางดังต่อไปนี้ หน้า , ขวา , หน้า , หน้า , ขวา และหน้า ก็จะมาถึงยังต้นไม้วิเศษ (Coin tree) กลางใจป่าที่มีผลเป็นเงินสกุลซอร์คได้

+ใช้ไม้เท้า (Stick) ของแม่มดอิตาห์เคาะ (Strike) ใส่กิ่งต้นไม้ซะ แล้วผลของมันจะร่วงกราวลงมาเต็มพื้นเลย (1 แต้ม) ตรงนี้ให้เก็บเศษเงิน (Zorkmids) มาเพียง 2 เหรียญก็พอ จากนั้นเดินออกจากป่าตามเส้นทางดังนี้ ล่าง , หมุนตัว 360 องศา 1 รอบ , ซ้าย , หน้า , หน้า , ซ้าย , หน้า และหน้า

-East Shanbar-

Posted Image Posted Image

+กลับไปยัง East Shanbar (ขวา) แล้วมุ่งหน้าไปยังโรงแรม Inn of Isenough (หลังบนสุด-ซ้ายมือ) เป็นลำดับต่อไป ตรงนี้ให้จ่ายเหรียญทองซอร์ค (Give coins) แก่นางมอลลี่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์รุ่นเดอะ สำหรับการเปิดจองห้องพักของโรงแรม (2 แต้ม) จากนั้นถอยหลังออกมา 1 ก้าว แล้วเลี้ยวขวาไปยังลิฟต์ตัวที่อยู่ข้างๆ ก็จะขึ้นไปห้องพักหมายเลข 1 ได้

Posted Image Posted Image

+วาง (Drop) หินอิลลูมิไนต์ลงบนหลังตู้เล็กๆ (Nightstand) ที่อยู่ข้างเตียง (2 แต้ม) แล้วกดซูมเข้าไปยังจอมอนิเตอร์ที่อยู่ข้างๆ ประตู เพื่อสั่งดับไฟซะ (Light Switch) จากนั้นเราก็จะได้เอนหลังพักผ่อนกายา หลังจากเหนื่อยล้ามาทั้งวันเสียที ทว่า...ในราตรีที่แสนยาวนานนั้นเอง ฝันร้ายที่ไม่อยากจดจำก็มาเยือนอย่างไม่รู้ตัวจนได้

+หลังจากสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึกแล้ว ให้กดซูมเข้าไปยังจอมอนิเตอร์อีกครั้ง เพื่อสั่งเปิดไฟในห้องซะ แล้วหยิบหินอิลลูมิไนต์บนหลังตู้คืนมา แล้วมุ่งหน้าไปยังต้นไม้วิเศษที่อยู่ยังกลางใจป่านางพรายได้เลย

-East Shanbar-

Posted Image Posted Image

+เก็บเศษเงินซอร์คจากต้นไม้วิเศษมา 2 เหรียญ แล้วนำไปจ่ายเป็นค่าตีดาบใหม่ให้กับช่างตีเหล็กแห่ง East Shanbar (Give coins to Blacksmith) ทว่า...หลังจากเขาคืนดาบที่ซ่อมเสร็จแล้วให้เรามา หากลองสังเกตดูดีๆ ก็จะพบว่าพลอยบุษราคัมที่ประดับอยู่ที่ด้ามดาบมันหายไป แสดงว่าดาบเล่มนี้เป็นของใคร (!?) เพราะมิใช่ของเรา

+ยื่นดาบปลอมให้ช่างตีเหล็กดู (Show) พร้อมกับต่อว่าเขาแบบแรงๆ (พูดแบบ Threaten) แล้วนายช่างเจ้าปัญหาก็จะเสียงอ่อยน้อมรับผิด พร้อมกับยอมส่งมอบดาบเล่มจริงคืนมาให้ (5 แต้ม)

+มุ่งหน้าไปยัง Snoot's Farm ด้วยแผนที่วิเศษ จากนั้นถอยหลัง 1 ครั้งเพื่อกลับไปยังป้ายหน้าทางเข้า ตามด้วยเลี้ยวซ้ายอีก 1 ครั้ง แล้วเดินตรงไปยังแม่น้ำเบื้องหน้าก็จะมาถึงยังผาแห่งความโทมนัส Cliffs of Depression ได้

-Cliffs of Depression-

Posted Image Posted Image

+หยิบเชือก (Rope) ที่กั้นริมหน้าผาขึ้นมา แล้วนำไปผูก (Tie) กับกิ่งไม้ทางขวามือ (2 แต้ม) จากนั้นให้กดใช้เครื่องอัดเทป (Tape recorder) จากกระเป๋าช่องเก็บของ เพื่อไล่ฟังเรื่องตลก 4 เรื่องจากบุคคลทั้งหมดที่เราเคยพานพบมา ซึ่งเมื่อเจอแล้วก็ให้จดหมายเลขแทร็คเก็บไว้ก่อน เพราะเดี๋ยวจะต้องใช้ในการชิงรางวัล
Note - ขณะที่เรากำลังเล่นเกมอยู่นี้เอง เสียงพูดของตัวละครทุกคนจะถูกบันทึกไว้ในเครื่องอัดเทปโดยอัตโนมัติ ซึ่งเสียงหัวเราะของทุกคนที่เราเคยเจอ (จากการอ่านหนังสือขำขันให้ฟัง) จะมีความจำเป็นมากในการผ่านเนื้อเรื่องบทต่อไป ซึ่งรายนามคนที่ฮาได้เข้าขั้นนั้นมีดังต่อไปนี้ รีเบคก้า , แม่มดอิตาห์ , มร.คานัค (ก่อนจะกลายเป็นเป็ด) , นายกเทศมนตรี และช่างตีเหล็ก

Quote

-วิธีใช้เครื่องอัดเทป-

Posted Image

1.ถอยกลับไปยังบุคคลคนก่อนหน้า
2.เลื่อนไปยังบุคคลคนลำดับถัดไป
3.ถอยกลับไปยังแทร็คเสียงก่อนหน้า
4.เล่นแทร็คเสียง
5.เลื่อนไปยังแทร็คเสียงลำดับถัดไป
6.หยุดเล่น
7.แสดงชื่อของบุคคลที่กำลังเล่นแทร็คเสียง
8.หมายเลขแทร็คเสียงที่กำลังเล่น
9.จำนวนแทร็คเสียงทั้งหมดของบุคคลนั้นๆ


-Chuckles Comedy Club-

Posted Image Posted Image

+ให้ไต่เชือกลงไปข้างล่างก็จะเจอกับสมาคมตลกแห่งอาณาจักรซอร์ค (Chuckles Comedy Club) ซึ่งตอนนี้ก็กำลังมีการประกวดแข่งเล่าเรื่องขำขันอยู่พอดี (จำเป็นต้องใช้ Bonding Plant ในการผ่านประตู) ซึ่งเราจะต้องใช้เสียงหัวเราะของตัวละครที่เราเคยได้ยินมา มาใช้เปิดแทนการเล่าเรื่องตลก (จะต้องเล่าถึง 4 เรื่องจึงจะชนะ) เพราะงั้นหากเล่นตามเฉลยบทนี้มา ก็สามารถเล่นแทร็คของตัวละครเหล่านี้ให้ทุกคนในงานฟังได้เลย

1.นายกเทศมนตรี (Mayor) – แทร็คที่ 002 (2 แต้ม)

2.แม่มดอิตาห์ (Witch Itah) – แทร็คที่ 004 (2 แต้ม)

3.มร.คานัค (Canuk) – แทร็คที่ 002 (2 แต้ม)

4.ช่างตีเหล็ก (Blacksmith) – แทร็คที่ 001 (2 แต้ม)


Posted Image Posted Image

+ซึ่งเมื่อเล่าจบครบ 4 เรื่องแล้ว ทุกคนในงานต่างก็ชอบ-อก-ชอบ-ใจกันใหญ่ จึงพร้อมใจกันเทคะแนนให้เราชนะไปอย่างท่วมท้น ซึ่งเจ้าของงานก็จะมอบชิ้นส่วนของจานวิเศษชิ้นที่ 4 (Disc pieces) แก่เรามาเป็นของรางวัลด้วย

- -> โปรดติดตามตอนต่อไป

รักคนอ่าน..จากใจ

อาบีจังPosted Image




April 2024

S M T W T F S
 123456
78910111213
14151617181920
212223242526 27
282930    

Search My Blog

0 user(s) viewing

0 members, 0 guests, 0 anonymous users