ในนี้มีใครใช้ BYD atto 3 อยู่บ้างครับ
#1
Posted 24 April 2023 - 01:27 AM
ผมหาข้อมูลด้วยตัวเองแล้ว แต่ก็ไม่ค่อยได้อะไรเลย ใน pantip ก็คุยกันเรื่อง เปรียบเทียบกับ tesla ซะส่วนใหญ่
บ้างก็บอกว่า ถ้าขับน้อย จะไม่คุ้ม มันไม่คุ้มยังไงครับ งง?
ผมเป็นคนไม่ค่อยได้ใช้รถครับ มีกี่คันก็วิ่งปีละ 5-6 พันโล เอง มันจะเหมาะกับผมมั้ย
หรือแนะนำตัวอื่นๆก็ได้นะครับ ผมมีงบอยู่ 1 ล้านบาท จะเปลี่ยนสิ้นปีนี้
ขอแบบไม่จุกจิก ไม่ซ่อมเยอะ ไม่ต้องดูแลบ่อย
ขอบคุณครับ
#2
Posted 24 April 2023 - 08:13 AM
#3
Posted 24 April 2023 - 08:53 AM
แต่สำหรับผมแล้วเท่าที่ไปเทส ๆ มา ถ้ามีรถแค่คันเดียว ตอนนี้รถไฟฟ้ายังไม่เหมาะเท่าไหร่ รอเทสหลายอย่าง ๆ อีกสักสองสามปี แล้วค่อยว่ากัน
#4
Posted 24 April 2023 - 09:16 AM
ลองคิดดูเอาง่ายๆ ครับ
ถ้าคนใช้รถเยอะ 1 เดือน วิ่ง 1หมื่นกิโล
ค่าน้ำมัน กิโลละ 3 บาท ก็เป็น 3 หมื่นบาท
หาดเป็นรถไฟฟ้า กิโลละ 50 สต.
วิ่ง 1หมื่นกิโล ค่าไฟก็ 5 พันบาท
จากเดิมเสียคำ่น้ำมัน 3 หมื่น พอใช้รถไฟฟ้าจ่าย 5 พัน
ประหยัดไปเดือนละ 25,000 บาท
เทียบกับคนใช้น้อย
วิ่งเดือนละ 2,000 กิโล หากใช้น้ำมันจ่าย 2,000*3 = 6,000 บาท
ใช้รถไฟฟ้า 2,000* 0.5 = 1,000 บาท
ประหยัดเดือนละ 5,000 บาท
สรปเคสนี้ ถ้าใช้น้อยประหยัด 5,000 บาท
ใช้มากประหยัดไปเดือนละ 25,000 บาท
แบตไฟฟ้าคนมองว่า 5 ปีก็คงต้องเปลี่ยน ค่าแบตประเมินกันไว้ที่ 5 แสน (ซึ่งที่เห็นราคาในใบซ่อมมันแพงกว่านั้นเยอะ)
หากใช้รถมาก ประหยัดไปเดือนละ 25,000 *12 *5 = 1,500,000
น้อยประหยัด 5,000 *12 *5 = 300,000 บาท
เคสนี้ถ้าคุณใช้รถไฟฟ้า คุณประหยัดไป 300,000 บาท
แต่ต้องจ่ายค่าแบตใหม่ 500,000 บาท
เข้าเนื้อไปแล้ว 200,000 บาท
ถ้าคิดอีกมุม ถ้าใช้รถน้อย เอาเงิน 2 แสน มาเติมน้ำมัน ได้ 33 เดือนแล้ว (อ้างอิงจาก วิ่งเดือนละ 2,000 กิโล หากใช้น้ำมันจ่าย 2,000*3 = 6,000 บาท)
#5
Posted 24 April 2023 - 09:41 AM
บิ๊กกิ๊กก๊อก, on 24 April 2023 - 08:13 AM, said:
อยากได้ไฟฟ้าล้วนครับ เพราะคิดว่า maintenance น่าจะน้อยกว่านํ้ามันเพราะระบบของเหลวน้อยกว่า
ไม่ได้วิ่งในเมืองครับ นานๆเข้าเมืองที ออกต่างจังหวัดที
ใหญ่สั่งข้า ฟ้าสั่งเก็บ, on 24 April 2023 - 09:16 AM, said:
ลองคิดดูเอาง่ายๆ ครับ
ถ้าคนใช้รถเยอะ 1 เดือน วิ่ง 1หมื่นกิโล
ค่าน้ำมัน กิโลละ 3 บาท ก็เป็น 3 หมื่นบาท
หาดเป็นรถไฟฟ้า กิโลละ 50 สต.
วิ่ง 1หมื่นกิโล ค่าไฟก็ 5 พันบาท
จากเดิมเสียคำ่น้ำมัน 3 หมื่น พอใช้รถไฟฟ้าจ่าย 5 พัน
ประหยัดไปเดือนละ 25,000 บาท
เทียบกับคนใช้น้อย
วิ่งเดือนละ 2,000 กิโล หากใช้น้ำมันจ่าย 2,000*3 = 6,000 บาท
ใช้รถไฟฟ้า 2,000* 0.5 = 1,000 บาท
ประหยัดเดือนละ 5,000 บาท
สรปเคสนี้ ถ้าใช้น้อยประหยัด 5,000 บาท
ใช้มากประหยัดไปเดือนละ 25,000 บาท
แบตไฟฟ้าคนมองว่า 5 ปีก็คงต้องเปลี่ยน ค่าแบตประเมินกันไว้ที่ 5 แสน (ซึ่งที่เห็นราคาในใบซ่อมมันแพงกว่านั้นเยอะ)
หากใช้รถมาก ประหยัดไปเดือนละ 25,000 *12 *5 = 1,500,000
น้อยประหยัด 5,000 *12 *5 = 300,000 บาท
เคสนี้ถ้าคุณใช้รถไฟฟ้า คุณประหยัดไป 300,000 บาท
แต่ต้องจ่ายค่าแบตใหม่ 500,000 บาท
เข้าเนื้อไปแล้ว 200,000 บาท
ถ้าคิดอีกมุม ถ้าใช้รถน้อย เอาเงิน 2 แสน มาเติมน้ำมัน ได้ 33 เดือนแล้ว (อ้างอิงจาก วิ่งเดือนละ 2,000 กิโล หากใช้น้ำมันจ่าย 2,000*3 = 6,000 บาท)
ขอบคุณครับ กระจ่างดี
เค้าคิดกันแบบนี้นี่เอง มองระยะยาวและค่าดูแล
แต่ atto3 เค้ารับประกัน 8 ปี 160000 กม. รวมพวกแบตด้วยไหมครับ
เพราะคิดว่าคงใช้ไม่ถึง แสน-แสนห้า โล ก็น่าจะขายแล้วครับ
#6
Posted 24 April 2023 - 12:24 PM
แบบนํ้ามันไปปั่นเป็นไฟฟ้า
#7
Posted 24 April 2023 - 12:53 PM
#8
Posted 24 April 2023 - 01:47 PM
ส่วนตัวใช้น้อยแค่นี้เป็นผมเลือกมอไซค์ดีกว่าถ้าใช้คนเดียว เพราะดูเหมือนอยากได้แบบคุ้มก็มีแต่มอไซค์นี่แหละคุ้มถ้าใช้แค่นั้น วิ่งปีละ 20000 โล EV ยังไม่ได้เปรียบน้ำมันเลยครับ เรื่องเยอะด้วยของมันใหม่อยู่ รออะไหล่ รอชาร์จ หรือเลือกรถน้ำมันที่เป็นเจ้าตลาดอย่างโตโยต้า ไม่ก็ฮอนด้า เวลาขายต่อเจ็บตัวน้อยสุด
ถ้าไม่กลัวกับค่าใช้จ่ายที่อาจจะต้องเจอแล้วจะเอารถไฟฟ้าให้ได้ก็จัดเลยครับ ถ้าเรื่องเงินไม่มายมากอยู่แล้ว เพราะสำหรับไทยรถไฟฟ้ายังคือของใหม่อยู่นะครับมันบอกยากว่าทิศทางมันจะเป็นยังไง
ถ้าต้องซื้อรถใหม่จริงๆตอนนี้ผมคงเลือกไฮบริดดีกว่าดูจากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่แบตลิเธียมที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุด เริ่มขาดแคลนแร่ที่ใช้ทำราคาเลยพุ่งขึ้นหลายเท่า ในอนาคตไม่รู้จะมีแร่ใหม่มาแทนไหม บอกยากครับว่าราคาแบตจะลดลงหรือยิ่งพุ่งขึ้นไปอีกรึเปล่าในอนาคต
Edited by MyAngel, 24 April 2023 - 01:52 PM.
#9
Posted 24 April 2023 - 01:52 PM
ต้องถามการใช้งานจริงๆว่าได้วิ่งทุกวันมั้ย หรือถ้าซื้อมาจอดขับอาทิตย์ละวัน ผมว่ารถน้ำมันยังเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
คนที่ใช้รถไฟฟ้าจริงๆ ส่วนใหญ่มีเส้นทางที่แน่นอนไป กลับ ที่ทำงาน ชาร์จบ้านเป็นส่วนใหญ่
รถจีน สิ่งที่ควรระวังคือการเฉี่ยวชนครับ เพราะยังรออะไหล่นาน 3-6 เดือน หรือซ่อมแพงมาก และประกันชั่นหนึ่งแพงกว่ารถน้ำมัน
ส่วนตัวขอรอไปก่อนซัก 5 ปี ครับรอโตโยต้า ฮอนด้า อะไหล่จะหาง่ายกว่ามาก
ปล.อันนี้ผมอ่านเค้ามาอีกทีนะครับ tesla เวลารถมีปัญหาเป็นบริการแบบ on site มารับถึงหน้าบ้านและส่งคืนหน้าบ้าน (ผมว่าอันนี้ดีมากๆ)
Edited by joamz3, 24 April 2023 - 02:12 PM.
#10
Posted 24 April 2023 - 02:49 PM
อีกอย่างที่อยากให้ลองพิจารณาดู คือเรื่องอะไหล่ที่มีคนบ่นกันเยอะมาก ถ้ามีรถแค่คันเดียว เกิดเสียหรือต้องรออะไหล่นานหลายๆเดือน จะทำยังไง
อีกประเดืนคือเรื่องราคาขายต่อที่น่าจะตกมากๆ เพราะคนซื้อต่อน่าจะต้องไปเปลี่ยนแบตเอง ซึ่งราคาแบตพอๆกับซื้อรถคันใหม่เลย T_T
Edited by Zon&Sun, 24 April 2023 - 02:51 PM.
#11
Posted 24 April 2023 - 04:19 PM
เพราะคิดว่าคงใช้ไม่ถึง แสน-แสนห้า โล ก็น่าจะขายแล้วครับ
***ตอบ***
ในความเป็นจริงเค้าจะโบ้ยว่าเป็นจากการใช้งาน ไม่ได้เป็นปัญหาจากการผลิต
ที่บริษัทผมซื้อรถโตโยต้าแคมรี่ มาให้ประธานใช้เพื่อภาพลักษณ์ 5 ปี แบตไฮบริทเสื่อม(ประกัน10ปี)
รถเข้าศูนย์ตรงตลอด ไม่ผิดเงื่อนไขใดๆ เครมศูนย์ไม่ได้ครับ
ศูนย์แจ้งว่าเป็นมาจากการใช้งาน สรุปบริษัทจ่ายเองไปแสนกว่าๆ
#12
Posted 24 April 2023 - 06:32 PM
#13
Posted 25 April 2023 - 07:13 AM
ส่วนรถไฟฟ้าค่ายญี่ปุ่นทำขายนิดหน่อย ให้รู้ว่าทำได้นะ แต่ไม่ได้เน้นเป็นตัวหลัก
เรื่องอนาคต ค่ายญี่ปุ่นวิเคราะห์ข้อเสียของรถไฟฟ้า และลงเอยด้วยการพัฒนารถไฮโดรเจนครับ
(อันนี้ผมทำงานในบริษัทรถยนต์นะ ที่ประชุมมันเป็นแบบนี้ ไม่ได้มโนไปเอง)
#14
Posted 25 April 2023 - 09:52 AM
ล่าสุดผมไปดูเค้าออกทริปละเศร้าเลย เสียเวลาชีวิตตอนชาร์จแบตมากๆ
เอาจริงๆก็ไม่คิดว่าจะช้าขนาดนี้
#15
Posted 25 April 2023 - 11:27 AM
#16
Posted 25 April 2023 - 12:26 PM
PongZung, on 25 April 2023 - 09:52 AM, said:
ล่าสุดผมไปดูเค้าออกทริปละเศร้าเลย เสียเวลาชีวิตตอนชาร์จแบตมากๆ
เอาจริงๆก็ไม่คิดว่าจะช้าขนาดนี้
สิ่งที่ทุกคนลืมคิดคือ รถไฟฟ้ามันชาทช้าครับ เอากลางๆ 30 นาที
แถมที่ชาทมีน้อยมาก.... และรุ่นที่วิ่งได้ไกลสุดคือ 500 กม.
ส่วนน้ำมันปั๊มเยอะมากๆ เติมน้ำมันครั้งหนึ่งไม่ถึง 5 นาที และพวกที่ถังใหญ่ วิ่งได้ 900 กม. ครับ
รถไฟฟ้า ตอนชาทเลยรอคิวนาน อย่างเทศกาลคนเอารถมาใช้เยอะ และวิ่งเส้นเดียวกัน เวลาไกล้กันเยอะ
ผมว่ารอนานเรื่องปกติครับ เรื่องที่ชาทรถไฟฟ้าเห็นว่ามีต่อยกันแย่งที่ชาทด้วย บันเทิงชัดๆครับ
#17
Posted 25 April 2023 - 02:36 PM
เช้าส่งลูกเรียนไปกลับ 22กม.
ขับระหว่างวันก๊อกแก๊ก 10-20กม.
เย็นรับลูก 22กม.
ตกแล้ววันนึงขั้นต่ำ50กม++
ไม่รวมเที่ยวโน่นเที่ยวนี่ ไปส่งคุณพ่อหาหมอบ่อยๆไปกลับ 130กม++
ออกรถมาปลายปีก่อน เริ่มใช้รถประมาณต้นปีถึงวันนี้(4เดือน)หมื่นโลพอดี
ที่บ้านผมติดโซล่า10Kw ชาร์จตอน10:00-15:00ประจำ ค่าไฟเกินจากโซล่าวันไหนแดดไม่ดีก็ประมาณ 6-8หน่วย วันไหนแดดดีก็1-2หน่วย
อีกคันผมเป็นแคมรี่ไฮบริด ตั้งแต่ได้ atto3 มาผมเติมน้ำมันไปประมาณ 3000บาท(4เดือนที่ผ่านมา) จากที่ปกติเติมเดือนละ2-3ถัง(6000-8000บาท)
ผมซื้อตัว standard แบตเล็กเพราะชีวิตประจำวันไม่ได้ไปกลับวันละ300โล เต็มที่ก็200โลไม่เกินนี้
ฟิลลิ่งการขับ รถแรงจัดแรงกว่าแคมรี่ไฮบริด
เข้าโค้งแล้วโหนนิดๆ(ประมาณ100-110 ถ้าต่ำกว่านี้ก็ไม่ค่อยน่ากลัว อันนี้นับฟิลลิ่งเทียบกับแคมรี่ นะครับ)
เสียงลมดังตอนความเร็ว 100++ ต่ำกว่านี้ก็เงียบกริบ
ไม่เคยชาร์จ DC ตามปั๊มเลยครับชาร์จที่บ้านตลอดเลยตอบไม่ได้ว่าฟิลลิ่งมันเป็นยังไง
ค่าบำรุงมีแค่ค่ายางครับที่ต้องจ่าย ส่วนอื่นยังอยู่ในประกันเลยตอบไม่ได้ว่าแพงหรือไม่แพงแต่ตอนนี้คือเข้าศูนย์ไปรอบนึงฟรีหมดครับ
ความคุ้มค่าเทียบกับรถราคา 1100000 บาท ผมกว่าโอเคเลยนะไม่น่าเกลียด ออกจะเกินราคาซะด้วยซ้ำ
ส่วนที่คิดว่าใช้ไปแปปๆแล้วจะขายราคามันคงตกแน่นอน เหมือนไอโฟนแหละเทคโนโลยีมันอัพเกรดตลอด ผมก็ใช้ยาวๆครับจะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อรถมันอัพเกรดคุณภาพได้มากกว่าคันเดิมเยอะ
ส่วนที่พูดๆกันว่าค่าแบตแพงประกันแค่ 8 ปี 160000โล ผมเห็นเขาขับกันถึง 160000โล แบตเสื่อมไป4% กว่าจะเสื่อมจนใช้ไม่ได้คงโน่นแหละล้านกิโล
พวกที่มาพูดไม่ดีงั้นไม่ดีงี้ ส่วนมาก 99.99%ไม่ได้ขับรถไฟฟ้า ถามว่าให้กลับไปซื้อรถน้ำมันคันใหม่เอาไหม ผมตอบเลยว่าไม่ซื้อละครับรถน้ำมัน
อันนี้ประสบการณ์จากใจคนขับ ATTO3 ครับ
ส่วนเทียบกับแบรนอื่นผมไปลองขับน้องเหมียวฟิลลิ่งมันไม่ค่อยโอเคแถมจองรถยากพอลองขับ ATTO3 นี่ลงรถมาเซ็นสัญญาโอนเงินจองเลยครับ 5 5 5
#18
Posted 26 April 2023 - 08:24 AM
PongZung, on 24 April 2023 - 09:41 AM, said:
ไม่ได้วิ่งในเมืองครับ นานๆเข้าเมืองที ออกต่างจังหวัดที
ค่า Maintenance น้อยกว่าถูกต้องครับ แต่ ณ เวลานี้ ค่าอื่น ๆ มันมีราคา/ เวลาที่ต้องจ่ายเยอะกว่ารถน้ำมัน
ผมก็ว่าจะซื้อรถใหม่ใน 1 - 2 ปีนี้เหมือนกัน คิดหนักเลย อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างยุคของรถน้ำมัน - รถไฟฟ้าพอดี
ถ้าจะซื้อรถไฟฟ้า ก็จะซื้อที่ดีพอที่จะอยู่ยาว ๆ ไปเลย ใช้งาน 8 ปีขึ้นไป อย่างตอนนี้เล็ง Volvo C40 อยู่ แต่ราคารวมค่าประกันชั้น 1 แล้ว กำเงินรอไว้เลย 3 ล้านถ้วน จากราคารถที่ 2 ล้านกว่า เพราะค่าประกันปีนึงก็หกหมื่นแล้ว
ไม่งั้นก็คงถอยมาเป็นรถน้ำมัน Hybrid ไปก่อน กำลังดูรถญี่ปุ่นอย่าง Honda HR-V อยู่ แต่ปลายปีนี้ก็เหมือนว่าแบบไฟฟ้าจะมาแล้วเหมือนกัน ไม่งั้นก็คงเป็นตัว Major change
คิดแล้วก็ปวดเฮด
#19
Posted 26 April 2023 - 12:14 PM
ขับ Range Altis city เที่ยบๆกันแล้ว อาจจะพอๆกันกับไฟฟ้า ถ้ารถไฟฟ้าอาจจะต้องจ่ายค่าประกันแพงกว่า แต่ผมว่าคุ้มอยู่ ถ้าขับรถไปเจอรถติดบ่อยๆ
ถ้าขับ Camry Civic Accord พวกนี้ ผมว่าเป็น Range ที่่ย้ายไปเล่น ไฟฟ้าแล้วคุ้มกว่า ทั้งน้ำมัน ค่าบำรุง ค่าดูแลรักษา
Edited by Piggyealker, 26 April 2023 - 12:17 PM.
#20
Posted 27 April 2023 - 09:06 AM
ต้องวิ่งเยอะ ๆ ปีละ 20,000 โลอัพ ประหยัดค่าน้ำมันแน่นอน ถ้าเทียบกับรถเติมน้ำมัน
ยังมีความไม่แน่นอนหลายเรื่อง (ตัวแปรต่าง ๆ) เช่น ค่าไฟในอนาคต การบำรุงรักษาจากค่ายรถในอนาคต อะไหล่ในท้องตลาด ราคาอะไหล่ ราคาประกัน ฯลฯ
แต่ถ้าสามารถจำกัดตัวแปรออกไปได้เยอะ หรือ รีบทำให้คุ้มเร็ว ๆ ด้วยการใช้งานเยอะ ก็น่าจัดอยู่ครับ
อีกทางเลือก เน้นประหยัดสุด จัดมือสองติดแก๊ส