`

Jump to content





ในนี้มีใครใช้ BYD atto 3 อยู่บ้างครับ


30 replies to this topic

#1 PongZung

    ว่ามา มีอะไรก็ว่ามา

  • High Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 4413 posts
  • Gender:Male
  • Location:Rama 6 Bangna & Chonburi

Posted 24 April 2023 - 01:27 AM

พอดีสนใจเจ้าตัวนี้อยู่ ดูริวิวมาหลายสำนัก รู้สึกชอบ คุ้มค่า คุ้มราคาดี แต่อยากถามคนใช้จริงว่าเป็นยังไงกันบ้างครับ

ผมหาข้อมูลด้วยตัวเองแล้ว แต่ก็ไม่ค่อยได้อะไรเลย ใน pantip ก็คุยกันเรื่อง เปรียบเทียบกับ tesla ซะส่วนใหญ่

บ้างก็บอกว่า ถ้าขับน้อย จะไม่คุ้ม มันไม่คุ้มยังไงครับ งง?

ผมเป็นคนไม่ค่อยได้ใช้รถครับ มีกี่คันก็วิ่งปีละ 5-6 พันโล เอง มันจะเหมาะกับผมมั้ย

หรือแนะนำตัวอื่นๆก็ได้นะครับ ผมมีงบอยู่ 1 ล้านบาท จะเปลี่ยนสิ้นปีนี้

ขอแบบไม่จุกจิก ไม่ซ่อมเยอะ ไม่ต้องดูแลบ่อย


ขอบคุณครับ

#2 บิ๊กกิ๊กก๊อก

    นักเล่นเกมมือโปร

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1696 posts

Posted 24 April 2023 - 08:13 AM

เล็งเป็นไฟฟ้าล้วนไว้เหรอครับ ปกติวิ่งในเมืองเป็นหลักไหมครับ

#3 Xpert

    เซียนเกม

  • High Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6909 posts
  • Gender:Male

Posted 24 April 2023 - 08:53 AM

ผมไม่ได้ใช้ แต่ถ้าวิ่งน้อยมากแบบคุณ ผมจะยังใช้รถน้ำมันครับ ชัวร์สุด

แต่สำหรับผมแล้วเท่าที่ไปเทส ๆ มา ถ้ามีรถแค่คันเดียว ตอนนี้รถไฟฟ้ายังไม่เหมาะเท่าไหร่ รอเทสหลายอย่าง ๆ อีกสักสองสามปี แล้วค่อยว่ากัน

#4 ใหญ่สั่งข้า ฟ้าสั่งเก็บ

    นักเล่นเกมระดับสูงชั้นที่ 2

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1071 posts
  • Gender:Male

Posted 24 April 2023 - 09:16 AM

บ้างก็บอกว่า ถ้าขับน้อย จะไม่คุ้ม มันไม่คุ้มยังไงครับ งง?

ลองคิดดูเอาง่ายๆ ครับ
ถ้าคนใช้รถเยอะ 1 เดือน วิ่ง 1หมื่นกิโล
ค่าน้ำมัน กิโลละ 3 บาท ก็เป็น 3 หมื่นบาท

หาดเป็นรถไฟฟ้า กิโลละ 50 สต.
วิ่ง 1หมื่นกิโล ค่าไฟก็ 5 พันบาท

จากเดิมเสียคำ่น้ำมัน 3 หมื่น พอใช้รถไฟฟ้าจ่าย 5 พัน
ประหยัดไปเดือนละ 25,000 บาท

เทียบกับคนใช้น้อย
วิ่งเดือนละ 2,000 กิโล หากใช้น้ำมันจ่าย 2,000*3 = 6,000 บาท
ใช้รถไฟฟ้า 2,000* 0.5 = 1,000 บาท
ประหยัดเดือนละ 5,000 บาท

สรปเคสนี้ ถ้าใช้น้อยประหยัด 5,000 บาท
ใช้มากประหยัดไปเดือนละ 25,000 บาท

แบตไฟฟ้าคนมองว่า 5 ปีก็คงต้องเปลี่ยน ค่าแบตประเมินกันไว้ที่ 5 แสน (ซึ่งที่เห็นราคาในใบซ่อมมันแพงกว่านั้นเยอะ)
หากใช้รถมาก ประหยัดไปเดือนละ 25,000 *12 *5 = 1,500,000
น้อยประหยัด 5,000 *12 *5 = 300,000 บาท

เคสนี้ถ้าคุณใช้รถไฟฟ้า คุณประหยัดไป 300,000 บาท
แต่ต้องจ่ายค่าแบตใหม่ 500,000 บาท
เข้าเนื้อไปแล้ว 200,000 บาท

ถ้าคิดอีกมุม ถ้าใช้รถน้อย เอาเงิน 2 แสน มาเติมน้ำมัน ได้ 33 เดือนแล้ว (อ้างอิงจาก วิ่งเดือนละ 2,000 กิโล หากใช้น้ำมันจ่าย 2,000*3 = 6,000 บาท)

#5 PongZung

    ว่ามา มีอะไรก็ว่ามา

  • High Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 4413 posts
  • Gender:Male
  • Location:Rama 6 Bangna & Chonburi

Posted 24 April 2023 - 09:41 AM

View Postบิ๊กกิ๊กก๊อก, on 24 April 2023 - 08:13 AM, said:

เล็งเป็นไฟฟ้าล้วนไว้เหรอครับ ปกติวิ่งในเมืองเป็นหลักไหมครับ

อยากได้ไฟฟ้าล้วนครับ เพราะคิดว่า maintenance น่าจะน้อยกว่านํ้ามันเพราะระบบของเหลวน้อยกว่า
ไม่ได้วิ่งในเมืองครับ นานๆเข้าเมืองที ออกต่างจังหวัดที

View Postใหญ่สั่งข้า ฟ้าสั่งเก็บ, on 24 April 2023 - 09:16 AM, said:

บ้างก็บอกว่า ถ้าขับน้อย จะไม่คุ้ม มันไม่คุ้มยังไงครับ งง?

ลองคิดดูเอาง่ายๆ ครับ
ถ้าคนใช้รถเยอะ 1 เดือน วิ่ง 1หมื่นกิโล
ค่าน้ำมัน กิโลละ 3 บาท ก็เป็น 3 หมื่นบาท

หาดเป็นรถไฟฟ้า กิโลละ 50 สต.
วิ่ง 1หมื่นกิโล ค่าไฟก็ 5 พันบาท

จากเดิมเสียคำ่น้ำมัน 3 หมื่น พอใช้รถไฟฟ้าจ่าย 5 พัน
ประหยัดไปเดือนละ 25,000 บาท

เทียบกับคนใช้น้อย
วิ่งเดือนละ 2,000 กิโล หากใช้น้ำมันจ่าย 2,000*3 = 6,000 บาท
ใช้รถไฟฟ้า 2,000* 0.5 = 1,000 บาท
ประหยัดเดือนละ 5,000 บาท

สรปเคสนี้ ถ้าใช้น้อยประหยัด 5,000 บาท
ใช้มากประหยัดไปเดือนละ 25,000 บาท

แบตไฟฟ้าคนมองว่า 5 ปีก็คงต้องเปลี่ยน ค่าแบตประเมินกันไว้ที่ 5 แสน (ซึ่งที่เห็นราคาในใบซ่อมมันแพงกว่านั้นเยอะ)
หากใช้รถมาก ประหยัดไปเดือนละ 25,000 *12 *5 = 1,500,000
น้อยประหยัด 5,000 *12 *5 = 300,000 บาท

เคสนี้ถ้าคุณใช้รถไฟฟ้า คุณประหยัดไป 300,000 บาท
แต่ต้องจ่ายค่าแบตใหม่ 500,000 บาท
เข้าเนื้อไปแล้ว 200,000 บาท

ถ้าคิดอีกมุม ถ้าใช้รถน้อย เอาเงิน 2 แสน มาเติมน้ำมัน ได้ 33 เดือนแล้ว (อ้างอิงจาก วิ่งเดือนละ 2,000 กิโล หากใช้น้ำมันจ่าย 2,000*3 = 6,000 บาท)

ขอบคุณครับ กระจ่างดี

เค้าคิดกันแบบนี้นี่เอง มองระยะยาวและค่าดูแล

แต่ atto3 เค้ารับประกัน 8 ปี 160000 กม. รวมพวกแบตด้วยไหมครับ

เพราะคิดว่าคงใช้ไม่ถึง แสน-แสนห้า โล ก็น่าจะขายแล้วครับ

#6 PongZung

    ว่ามา มีอะไรก็ว่ามา

  • High Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 4413 posts
  • Gender:Male
  • Location:Rama 6 Bangna & Chonburi

Posted 24 April 2023 - 12:24 PM

nissan Kick e-power น่าสนใจไหมครับ

แบบนํ้ามันไปปั่นเป็นไฟฟ้า

#7 aspirin

    นักเล่นเกมระดับสูงชั้นที่ 3

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1402 posts
  • Gender:Male

Posted 24 April 2023 - 12:53 PM

คงหมายถึงใช้มากใช้น้อยพอถึงอายุมันก็เปลี่ยนแบตอยู่ดี ถ้าเป็นคนเปลี่ยนรถบ่อยๆ 3-4 ปีเปลี่ยนใหม่ผมว่าคุ้มน่ะ ถ้าเทียบกัน nissan Kick e-power กับ Toyota cross ผมว่าเอา cross ดีกว่า

#8 MyAngel

    นักเล่นเกมระดับสูงชั้นที่ 1

  • Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 916 posts
  • Gender:Not Telling

Posted 24 April 2023 - 01:47 PM

ใช้ขับแค่นี้ เลือกที่ชอบเถอะครับหาจุดคุ้มทุนยากถ้าจะมองจุดคุ้มทุน เพราะปีนึงยังขับรวมกันไม่ถึงหมื่นกิโลด้วยแล้วคือใช้น้อยมากเลือกที่ชอบเลยดีกว่า

ส่วนตัวใช้น้อยแค่นี้เป็นผมเลือกมอไซค์ดีกว่าถ้าใช้คนเดียว เพราะดูเหมือนอยากได้แบบคุ้มก็มีแต่มอไซค์นี่แหละคุ้มถ้าใช้แค่นั้น วิ่งปีละ 20000 โล EV ยังไม่ได้เปรียบน้ำมันเลยครับ เรื่องเยอะด้วยของมันใหม่อยู่ รออะไหล่ รอชาร์จ หรือเลือกรถน้ำมันที่เป็นเจ้าตลาดอย่างโตโยต้า ไม่ก็ฮอนด้า เวลาขายต่อเจ็บตัวน้อยสุด


ถ้าไม่กลัวกับค่าใช้จ่ายที่อาจจะต้องเจอแล้วจะเอารถไฟฟ้าให้ได้ก็จัดเลยครับ ถ้าเรื่องเงินไม่มายมากอยู่แล้ว เพราะสำหรับไทยรถไฟฟ้ายังคือของใหม่อยู่นะครับมันบอกยากว่าทิศทางมันจะเป็นยังไง

ถ้าต้องซื้อรถใหม่จริงๆตอนนี้ผมคงเลือกไฮบริดดีกว่าดูจากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่แบตลิเธียมที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุด เริ่มขาดแคลนแร่ที่ใช้ทำราคาเลยพุ่งขึ้นหลายเท่า ในอนาคตไม่รู้จะมีแร่ใหม่มาแทนไหม บอกยากครับว่าราคาแบตจะลดลงหรือยิ่งพุ่งขึ้นไปอีกรึเปล่าในอนาคต

Edited by MyAngel, 24 April 2023 - 01:52 PM.


#9 joamz3

    นักเล่นเกมชั้นครู

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2491 posts

Posted 24 April 2023 - 01:52 PM

byd ผลิตแบตให้ tesla รุ่น standard ครับ atto3 จึงใช้แบตยี่ห้อเดียว กันกับ model3 กับ model y รุ่น std

ต้องถามการใช้งานจริงๆว่าได้วิ่งทุกวันมั้ย หรือถ้าซื้อมาจอดขับอาทิตย์ละวัน ผมว่ารถน้ำมันยังเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
คนที่ใช้รถไฟฟ้าจริงๆ ส่วนใหญ่มีเส้นทางที่แน่นอนไป กลับ ที่ทำงาน ชาร์จบ้านเป็นส่วนใหญ่

รถจีน สิ่งที่ควรระวังคือการเฉี่ยวชนครับ เพราะยังรออะไหล่นาน 3-6 เดือน หรือซ่อมแพงมาก และประกันชั่นหนึ่งแพงกว่ารถน้ำมัน

ส่วนตัวขอรอไปก่อนซัก 5 ปี ครับรอโตโยต้า ฮอนด้า อะไหล่จะหาง่ายกว่ามาก


ปล.อันนี้ผมอ่านเค้ามาอีกทีนะครับ tesla เวลารถมีปัญหาเป็นบริการแบบ on site มารับถึงหน้าบ้านและส่งคืนหน้าบ้าน (ผมว่าอันนี้ดีมากๆ)

Edited by joamz3, 24 April 2023 - 02:12 PM.


#10 Zon&Sun

    เซียนเกม

  • High Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 4235 posts
  • Gender:Male
  • Location:Chonburi

Posted 24 April 2023 - 02:49 PM

ตอนที่ผมถอย Ativ เมื่อปลายปีที่แล้ว ก็คิดเรื่อง EV เหมือนกัน แต่ดูๆแล้วน่าจะยังไม่เหมาะกับเมืองไทยเวลานี้ครับ อีกสัก 5 ปีค่อยว่ากัน

อีกอย่างที่อยากให้ลองพิจารณาดู คือเรื่องอะไหล่ที่มีคนบ่นกันเยอะมาก ถ้ามีรถแค่คันเดียว เกิดเสียหรือต้องรออะไหล่นานหลายๆเดือน จะทำยังไง

อีกประเดืนคือเรื่องราคาขายต่อที่น่าจะตกมากๆ เพราะคนซื้อต่อน่าจะต้องไปเปลี่ยนแบตเอง ซึ่งราคาแบตพอๆกับซื้อรถคันใหม่เลย T_T

Edited by Zon&Sun, 24 April 2023 - 02:51 PM.


#11 ใหญ่สั่งข้า ฟ้าสั่งเก็บ

    นักเล่นเกมระดับสูงชั้นที่ 2

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1071 posts
  • Gender:Male

Posted 24 April 2023 - 04:19 PM

แต่ atto3 เค้ารับประกัน 8 ปี 160000 กม. รวมพวกแบตด้วยไหมครับ

เพราะคิดว่าคงใช้ไม่ถึง แสน-แสนห้า โล ก็น่าจะขายแล้วครับ


***ตอบ***
ในความเป็นจริงเค้าจะโบ้ยว่าเป็นจากการใช้งาน ไม่ได้เป็นปัญหาจากการผลิต
ที่บริษัทผมซื้อรถโตโยต้าแคมรี่ มาให้ประธานใช้เพื่อภาพลักษณ์ 5 ปี แบตไฮบริทเสื่อม(ประกัน10ปี)
รถเข้าศูนย์ตรงตลอด ไม่ผิดเงื่อนไขใดๆ เครมศูนย์ไม่ได้ครับ
ศูนย์แจ้งว่าเป็นมาจากการใช้งาน สรุปบริษัทจ่ายเองไปแสนกว่าๆ

#12 boiz

    นักเล่นเกมระดับสูงชั้นที่ 2

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1055 posts

Posted 24 April 2023 - 06:32 PM

เคยไปลองขับก็โอเคนะครับ แต่ยังไม่มั่นเรื่อง 0 บริการเรื่องสต็อคอะไหล่ กับเวลาชาร์จไฟกินเวลาชีวิตนานไปหน่อย ผมไปออก cross hybrid แทน กระจกมองข้างแตกเข้า 0 รอชั่วโมงเดียวเปลี่ยนเสร็จเรียบร้อยเหมือนเดิม ประหยัดโอเคเลยครับ

#13 ใหญ่สั่งข้า ฟ้าสั่งเก็บ

    นักเล่นเกมระดับสูงชั้นที่ 2

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1071 posts
  • Gender:Male

Posted 25 April 2023 - 07:13 AM

ถ้าจะซื้อใช้ตอนนี้ อยากได้ประหยัดโดยภาพรวมตั้งแต่ใช้ยันขาย ซื้อรถน้ำมันมือ2เงินสดครับ


ส่วนรถไฟฟ้าค่ายญี่ปุ่นทำขายนิดหน่อย ให้รู้ว่าทำได้นะ แต่ไม่ได้เน้นเป็นตัวหลัก
เรื่องอนาคต ค่ายญี่ปุ่นวิเคราะห์ข้อเสียของรถไฟฟ้า และลงเอยด้วยการพัฒนารถไฮโดรเจนครับ
(อันนี้ผมทำงานในบริษัทรถยนต์นะ ที่ประชุมมันเป็นแบบนี้ ไม่ได้มโนไปเอง)

#14 PongZung

    ว่ามา มีอะไรก็ว่ามา

  • High Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 4413 posts
  • Gender:Male
  • Location:Rama 6 Bangna & Chonburi

Posted 25 April 2023 - 09:52 AM

ขอบคุณทุกท่านครับ ได้ความรู้เยอะเลย

ล่าสุดผมไปดูเค้าออกทริปละเศร้าเลย เสียเวลาชีวิตตอนชาร์จแบตมากๆ

เอาจริงๆก็ไม่คิดว่าจะช้าขนาดนี้

#15 gaget

    นักเล่นเกมมือโปร

  • Junior Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1984 posts
  • Gender:Male

Posted 25 April 2023 - 11:27 AM

Nissan Kick น่าจะเหมาะกว่า

#16 ใหญ่สั่งข้า ฟ้าสั่งเก็บ

    นักเล่นเกมระดับสูงชั้นที่ 2

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1071 posts
  • Gender:Male

Posted 25 April 2023 - 12:26 PM

View PostPongZung, on 25 April 2023 - 09:52 AM, said:

ขอบคุณทุกท่านครับ ได้ความรู้เยอะเลย

ล่าสุดผมไปดูเค้าออกทริปละเศร้าเลย เสียเวลาชีวิตตอนชาร์จแบตมากๆ

เอาจริงๆก็ไม่คิดว่าจะช้าขนาดนี้

สิ่งที่ทุกคนลืมคิดคือ รถไฟฟ้ามันชาทช้าครับ เอากลางๆ 30 นาที
แถมที่ชาทมีน้อยมาก.... และรุ่นที่วิ่งได้ไกลสุดคือ 500 กม.
ส่วนน้ำมันปั๊มเยอะมากๆ เติมน้ำมันครั้งหนึ่งไม่ถึง 5 นาที และพวกที่ถังใหญ่ วิ่งได้ 900 กม. ครับ
รถไฟฟ้า ตอนชาทเลยรอคิวนาน อย่างเทศกาลคนเอารถมาใช้เยอะ และวิ่งเส้นเดียวกัน เวลาไกล้กันเยอะ
ผมว่ารอนานเรื่องปกติครับ เรื่องที่ชาทรถไฟฟ้าเห็นว่ามีต่อยกันแย่งที่ชาทด้วย บันเทิงชัดๆครับ

#17 pondpai

    นักเล่นเกมระดับสูงชั้นที่ 3

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1474 posts
  • Gender:Male

Posted 25 April 2023 - 02:36 PM

รูทีนผม
เช้าส่งลูกเรียนไปกลับ 22กม.
ขับระหว่างวันก๊อกแก๊ก 10-20กม.
เย็นรับลูก 22กม.

ตกแล้ววันนึงขั้นต่ำ50กม++

ไม่รวมเที่ยวโน่นเที่ยวนี่ ไปส่งคุณพ่อหาหมอบ่อยๆไปกลับ 130กม++

ออกรถมาปลายปีก่อน เริ่มใช้รถประมาณต้นปีถึงวันนี้(4เดือน)หมื่นโลพอดี

ที่บ้านผมติดโซล่า10Kw ชาร์จตอน10:00-15:00ประจำ ค่าไฟเกินจากโซล่าวันไหนแดดไม่ดีก็ประมาณ 6-8หน่วย วันไหนแดดดีก็1-2หน่วย

อีกคันผมเป็นแคมรี่ไฮบริด ตั้งแต่ได้ atto3 มาผมเติมน้ำมันไปประมาณ 3000บาท(4เดือนที่ผ่านมา) จากที่ปกติเติมเดือนละ2-3ถัง(6000-8000บาท)

ผมซื้อตัว standard แบตเล็กเพราะชีวิตประจำวันไม่ได้ไปกลับวันละ300โล เต็มที่ก็200โลไม่เกินนี้

ฟิลลิ่งการขับ รถแรงจัดแรงกว่าแคมรี่ไฮบริด
เข้าโค้งแล้วโหนนิดๆ(ประมาณ100-110 ถ้าต่ำกว่านี้ก็ไม่ค่อยน่ากลัว อันนี้นับฟิลลิ่งเทียบกับแคมรี่ นะครับ)
เสียงลมดังตอนความเร็ว 100++ ต่ำกว่านี้ก็เงียบกริบ
ไม่เคยชาร์จ DC ตามปั๊มเลยครับชาร์จที่บ้านตลอดเลยตอบไม่ได้ว่าฟิลลิ่งมันเป็นยังไง
ค่าบำรุงมีแค่ค่ายางครับที่ต้องจ่าย ส่วนอื่นยังอยู่ในประกันเลยตอบไม่ได้ว่าแพงหรือไม่แพงแต่ตอนนี้คือเข้าศูนย์ไปรอบนึงฟรีหมดครับ
ความคุ้มค่าเทียบกับรถราคา 1100000 บาท ผมกว่าโอเคเลยนะไม่น่าเกลียด ออกจะเกินราคาซะด้วยซ้ำ
ส่วนที่คิดว่าใช้ไปแปปๆแล้วจะขายราคามันคงตกแน่นอน เหมือนไอโฟนแหละเทคโนโลยีมันอัพเกรดตลอด ผมก็ใช้ยาวๆครับจะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อรถมันอัพเกรดคุณภาพได้มากกว่าคันเดิมเยอะ

ส่วนที่พูดๆกันว่าค่าแบตแพงประกันแค่ 8 ปี 160000โล ผมเห็นเขาขับกันถึง 160000โล แบตเสื่อมไป4% กว่าจะเสื่อมจนใช้ไม่ได้คงโน่นแหละล้านกิโล

พวกที่มาพูดไม่ดีงั้นไม่ดีงี้ ส่วนมาก 99.99%ไม่ได้ขับรถไฟฟ้า ถามว่าให้กลับไปซื้อรถน้ำมันคันใหม่เอาไหม ผมตอบเลยว่าไม่ซื้อละครับรถน้ำมัน

อันนี้ประสบการณ์จากใจคนขับ ATTO3 ครับ

ส่วนเทียบกับแบรนอื่นผมไปลองขับน้องเหมียวฟิลลิ่งมันไม่ค่อยโอเคแถมจองรถยากพอลองขับ ATTO3 นี่ลงรถมาเซ็นสัญญาโอนเงินจองเลยครับ 5 5 5

#18 บิ๊กกิ๊กก๊อก

    นักเล่นเกมมือโปร

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1696 posts

Posted 26 April 2023 - 08:24 AM

View PostPongZung, on 24 April 2023 - 09:41 AM, said:

อยากได้ไฟฟ้าล้วนครับ เพราะคิดว่า maintenance น่าจะน้อยกว่านํ้ามันเพราะระบบของเหลวน้อยกว่า
ไม่ได้วิ่งในเมืองครับ นานๆเข้าเมืองที ออกต่างจังหวัดที

ค่า Maintenance น้อยกว่าถูกต้องครับ แต่ ณ เวลานี้ ค่าอื่น ๆ มันมีราคา/ เวลาที่ต้องจ่ายเยอะกว่ารถน้ำมัน
ผมก็ว่าจะซื้อรถใหม่ใน 1 - 2 ปีนี้เหมือนกัน คิดหนักเลย อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างยุคของรถน้ำมัน - รถไฟฟ้าพอดี

ถ้าจะซื้อรถไฟฟ้า ก็จะซื้อที่ดีพอที่จะอยู่ยาว ๆ ไปเลย ใช้งาน 8 ปีขึ้นไป อย่างตอนนี้เล็ง Volvo C40 อยู่ แต่ราคารวมค่าประกันชั้น 1 แล้ว กำเงินรอไว้เลย 3 ล้านถ้วน จากราคารถที่ 2 ล้านกว่า เพราะค่าประกันปีนึงก็หกหมื่นแล้ว

ไม่งั้นก็คงถอยมาเป็นรถน้ำมัน Hybrid ไปก่อน กำลังดูรถญี่ปุ่นอย่าง Honda HR-V อยู่ แต่ปลายปีนี้ก็เหมือนว่าแบบไฟฟ้าจะมาแล้วเหมือนกัน ไม่งั้นก็คงเป็นตัว Major change

คิดแล้วก็ปวดเฮด

#19 Piggyealker

    นักเล่นเกมชั้นครู

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2368 posts

Posted 26 April 2023 - 12:14 PM

ผมคิดๆแล้ว ถ้าขับรถแนว Eco Car อยู่แล้ว หรือ ซื้อ Eco Car มือสอง และคาดว่าใช้ ไม่เกิน 5-10 ปี EcoCar คุ้มกว่า ประหยัดกว่าไฟฟ้าพอตัว ทั้งส่วนต่างค่ารถ ทั้งค่าดูแลไม่ต่างกันมาก ไฟฟ้าค่าประกันชั้น1 แพงกว่า
ขับ Range Altis city เที่ยบๆกันแล้ว อาจจะพอๆกันกับไฟฟ้า ถ้ารถไฟฟ้าอาจจะต้องจ่ายค่าประกันแพงกว่า แต่ผมว่าคุ้มอยู่ ถ้าขับรถไปเจอรถติดบ่อยๆ
ถ้าขับ Camry Civic Accord พวกนี้ ผมว่าเป็น Range ที่่ย้ายไปเล่น ไฟฟ้าแล้วคุ้มกว่า ทั้งน้ำมัน ค่าบำรุง ค่าดูแลรักษา

Edited by Piggyealker, 26 April 2023 - 12:17 PM.


#20 tsm

    นักเล่นเกมระดับสูงชั้นที่ 2

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1101 posts

Posted 27 April 2023 - 09:06 AM

ใช้วิ่งน้อย ไม่คุ้มนะครับ

ต้องวิ่งเยอะ ๆ ปีละ 20,000 โลอัพ ประหยัดค่าน้ำมันแน่นอน ถ้าเทียบกับรถเติมน้ำมัน

ยังมีความไม่แน่นอนหลายเรื่อง (ตัวแปรต่าง ๆ) เช่น ค่าไฟในอนาคต การบำรุงรักษาจากค่ายรถในอนาคต อะไหล่ในท้องตลาด ราคาอะไหล่ ราคาประกัน ฯลฯ

แต่ถ้าสามารถจำกัดตัวแปรออกไปได้เยอะ หรือ รีบทำให้คุ้มเร็ว ๆ ด้วยการใช้งานเยอะ ก็น่าจัดอยู่ครับ

อีกทางเลือก เน้นประหยัดสุด จัดมือสองติดแก๊ส