NVIDIA 7900 RSX ของPS3 กับ ATI X1900 ของ XBOX 360
#1
Posted 23 April 2007 - 05:10 PM
ใครแสดงภาพสวยได้ดีกว่ากันครับ
ได้ยินมาว่า PS3 สามารถ render ภาพยนตร์ CGในระดับ ฮอลลีวู้ด (อย่างพวก ICE AGE,NEMO,TOY STORY,ไดโนเสาร์) แบบ REAL TIME ได้เลยหรือครับ
ขนาดเครื่อง ซิลิคอน ที่ใช้งานทางด้านนี้โดยเฉพาะ เครื่องนึงก็ ระดับ หลายแสน จนถึง เป็น ล้าน ยัง render 1 เฟรม ใช้เวลาตั้ง หลายชั่วโมง บางทีก็หลายวัน ขนาดต่อ 1 เฟรมน่ะเนี่ย แต่ ps3 มัน render ได้สดๆเลยน่ะ real time เลยน่ะ
เมื่อคิดราคาต่อประสิทธิภาพ ก็ไม่แพงน่ะครับ
แล้ว ATI X1900 มันจะสามารถ ทำได้หรือปล่าวครับ
คือตอนนี้ซื้อ ps3 มาแล้ว และกำลังจะคิดจะซื้อ x360 ด้วย แต่อยากทราบประสิทธิภาพของ ATI X1900 ว่าจะทำได้เทียบเคียง NVIDIA 7900 RSXหรือปล่าวครับ
#2
Posted 23 April 2007 - 05:21 PM
ไม่อยากบอกว่า เครื่องไหนดีกว่ากัน
กลัวโดนฝั่งโน้นด่าเอาครับ
เพราะผมก็เคยเล่นมาทั้ง 2 เครื่องเลย ครับ :eiei
และตอนนี้ก็เหลือแต่เครื่อง น้องอ้วนดำ
#3
Posted 23 April 2007 - 05:45 PM
กระทู้นี้ ผมตอบในฝั่งโน้นแล้วครับ
:bye
#4
Posted 23 April 2007 - 07:03 PM
sunter2000, on Apr 23 2007, 05:10 PM, said:
ใครแสดงภาพสวยได้ดีกว่ากันครับ
ได้ยินมาว่า PS3 สามารถ render ภาพยนตร์ CGในระดับ ฮอลลีวู้ด (อย่างพวก ICE AGE,NEMO,TOY STORY,ไดโนเสาร์) แบบ REAL TIME ได้เลยหรือครับ
ขนาดเครื่อง ซิลิคอน ที่ใช้งานทางด้านนี้โดยเฉพาะ เครื่องนึงก็ ระดับ หลายแสน จนถึง เป็น ล้าน ยัง render 1 เฟรม ใช้เวลาตั้ง หลายชั่วโมง บางทีก็หลายวัน ขนาดต่อ 1 เฟรมน่ะเนี่ย แต่ ps3 มัน render ได้สดๆเลยน่ะ real time เลยน่ะ
เมื่อคิดราคาต่อประสิทธิภาพ ก็ไม่แพงน่ะครับ
แล้ว ATI X1900 มันจะสามารถ ทำได้หรือปล่าวครับ
คือตอนนี้ซื้อ ps3 มาแล้ว และกำลังจะคิดจะซื้อ x360 ด้วย แต่อยากทราบประสิทธิภาพของ ATI X1900 ว่าจะทำได้เทียบเคียง NVIDIA 7900 RSXหรือปล่าวครับ
น่าจะเป็นความเข้าใจผิดอย่างแรงครับ ว่า มันเป็นตัวนั้นนี้ มันเป็นแค่ spec ประเมิน ครับว่าถ้าเอามาเทียบเท่ากันแล้วนั้นมันน่าจะแรงเท่าตัวไหนกัน
ซึ่งถ้าให้พูดว่าเอา GF7900 หรือ ATI X1900 เอามารัน พวก ICE AGE,NEMO,TOY STORY,ไดโนเสาร์ แบบ realtime ได้จริงๆ นี่ คำตอบมันก็คงอยู่ในคำถามแล้วครับว่ามันเป็นไปไม่ได้
ส่วน spec ของ GPU ของ PS3 นั้น ถ้าวัดกันเฉพาะ GPU ล้วนๆ จะด้อยกว่า spec ของ GPU ใน XBOX360 อยุครับ เพราะ เทคนิก unfild shader(พิมถูกป่าววะ) ของ GPU ใน xbox360 (เทคนิกเฉพาะ ซึ่งไม่มีในการ์ดจอตัวไหนๆของ ATI ) แต่ เค้าว่ากันว่า cell นั้นสามารถ มาแชร์ความสามารถ กะ GPU (อารายๆก็ cell นะ -"-) แบ่งงานไปทำได้บางส่วนทำไห้ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของ RSX ขึ้นไปได้อีกระดับ (แต่ก็ยังไม่ทราบว่าทำได้แค่ไหน) ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นกับคนทำเกมว่า จะสามารถ ดึงประสิทธิภาพของเครื่องออกมาได้แค่ไหน และการทำแบนั้น มันมจะยากง่ายแค่ไหน ต้องลงทุนวิจัยเท่าไหร่ในการทำเกมแต่ละเกม ก็อาจจะเเป็นไปได้ว่าเกมที่ดังๆทุนหนาๆแบบ FF13 หรือ MGS4 พวกนี้จะแสดงให้เห็นความแตกต่างได้อย่างเต็มที่นะ :shame2
Edited by B'o'NK, 23 April 2007 - 07:04 PM.
#5
Posted 23 April 2007 - 07:08 PM
#6
Posted 23 April 2007 - 10:26 PM
แบบ port (Marvel, Fight night 3)- ภาพจะได้สูสีกันครับ โดย Texture ของ PS3 จะชัดกว่าค่อนข้างชัดเจน
แต่ AA(Anti-Aliasting) จะยังเห็นรอยหยักบางๆ
แบบ recreate (ES4:Oblivion) คุณภาพของ Mesh ของ PS3 ดีกว่าครับ แถม Lightning ยังสวยกว่าอีกด้วย Texture ก็ชัดกว่าครับ
สรุป สำหรับผมแล้ว Cell+RSX ชนะ ATI1900 ครับ
*ความเห็นของผมคนเดียวนะ
#7
Posted 24 April 2007 - 01:26 AM
มาเก็บเกี่ยวความรู้ครับ คิกๆๆ
เพราะจะซื้อ Ps3 อีก 13 วันข้างหน้าครับ หึหึ :555
#8
Posted 24 April 2007 - 02:06 AM
ถ้าตอบว่าอันไหนดีกว่ากันจะกลายเป็นว่าทะเลาะกันอีก
#9
Posted 24 April 2007 - 11:30 PM
#10
Posted 25 April 2007 - 12:26 AM
#11
Posted 25 April 2007 - 02:48 AM
#12
Posted 25 April 2007 - 09:10 PM
แต่ผม ก็ยังรัก อ้วนดำ ^^
#13
Posted 27 April 2007 - 01:09 AM
m-boy, on Apr 23 2007, 10:26 PM, said:
แบบ port (Marvel, Fight night 3)- ภาพจะได้สูสีกันครับ โดย Texture ของ PS3 จะชัดกว่าค่อนข้างชัดเจน
แต่ AA(Anti-Aliasting) จะยังเห็นรอยหยักบางๆ
แบบ recreate (ES4:Oblivion) คุณภาพของ Mesh ของ PS3 ดีกว่าครับ แถม Lightning ยังสวยกว่าอีกด้วย Texture ก็ชัดกว่าครับ
สรุป สำหรับผมแล้ว Cell+RSX ชนะ ATI1900 ครับ
*ความเห็นของผมคนเดียวนะ
#14
Posted 29 April 2007 - 06:29 PM
#15
Posted 29 April 2007 - 06:59 PM
#16
Posted 30 April 2007 - 04:13 AM
#17
Posted 30 April 2007 - 12:29 PM