หลังจากได้เล่นแล้ว ขอเปรียบเทียบตามความรู้สึกนะครับ ไม่มีอคติปนแน่นอน (ผมขอรวม bio5 กะ bio 4 เข้าด้วยกัน เพราะคล้ายกัน)
1.ความหลอน
bio1 หลอนมาก เพราะดนตรีประกอบหลอนได้ใจ บรรยากาศ การจัดมุมจัดแสง ของเกม(งานภาพ) ทำมาได้หลอนทุกจุดจริงๆ
ซอมบี้ ความรู้สึกในตอนนั้น ผมจัดประเภทของมันว่า มันเป็น "ผี" มันก็เลยน่ากลัวในแบบผี ไม่ใช่น่ากลัวในแบบสัตว์ประหลาด
เล่นเสร็จยังแอบฝันร้ายว่ามีซอมบี้ในชีวิตจริง ตอนปิดไฟเล่นไม่กล้าเอาขาลงใต้เตียงเพราะกลัวมีซอมบี้มาดึงขา
เล่นแล้ว รู้สึกว่าตัวเราเป็น chris ,jill จริงๆ อินจัด อยากจะเอาตัวรอดให้ได้ เพราะถ้าตายตอนที่ไม่ได้ save ต้องเริ่มใหม่อีกยาว
และความรู้สึกที่อิน ทำให้เราไม่อยากจะตายในเกม เพราะมันเหมือนว่าเราจะตายจริงๆ ก็เลยหลอนมาก
bio5 ความหลอนหายไปหมดเลย ความน่ากลัวในแบบกลัวผี ไม่มีเลย มันสู้กับคน กับสัตว์ประหลาดแทน มันเลยกลัวคนละแบบ
ความรู้สึกคือ จะเล่นยังไงให้ผ่านก็เท่านั้น เพราะอยากรู้ว่าเนื้อเรื่องจะเป็นไงต่อไป ไม่ได้มีความอินในตัวเกมเท่าไหร่
เวลาตายก็เริ่มที่จุด check point กี่ครั้งก็ได้ จนกว่าจะผ่าน เลยไม่กลัวที่จะตาย ความรู้สึกลุ้น กระสุนหมด เหลือแต่มีด แต่ต้องเดินผ่านมุมห้อง แล้วลุ้นว่าจะมีผีโผล่มาบีบคอหรือป่าว มันไม่มี มันก็เลยไม่หลอน
2.ความมันส์
bio1 ถ้าไม่คิดว่ามันเป็นเกม Action เต็มรูปแบบ มันก็คือเกมที่มันส์มากๆ(ในแบบของมันเอง)
bio5 มันส์ดี ในแบบเกม Action เต็มตัว แนวๆ gear of war เพียงแต่ไม่ได้ใช้ยุทธวิธีการสู้แบบทหาร หรือ หน่วยสวาทเท่านั้นเอง
3.เนื้อเรื่อง
bio1 เนื้อเรื่องดีมาก เป็นเกมแนว action แก้ปริศนา ที่มีเนื้อเรื่องดีที่สุด(ในขณะนั้น สมัย PS1) ถ้าเปรียบเป้นหนังมันคือ หนังผีประเภทซอมบี้ ที่หลอนมาก ดูแล้วอินมาก
bio5 เนื้อเรื่อง มีดีที่เป็นภาคต่อเป็นจุดขาย ทำให้คนที่เล่นภาคเก่าๆมาตลอด อยากจะรู้ว่าจะเป็นไงต่อไป แต่ถ้ามองเฉพาะบท เนื้อหา ภาคนี้ไม่มีอะไรดีเป็นพิเศษเลย เปรียบเป็นหนังมันคือ หนัง action ยิงสัตว์ประหลาดที่น่าติดตามตอนจบ แต่ไม่มีความหลอนอะไรเลย
สรุป ผมว่าเกม bio4,5 มันเล่นสนุก แต่มันไม่มีความเป็น bio เหลืออยู่อีกแล้ว มันเหมือนเกมใหม่(ที่น่าจะใช้ชื่ออื่น ตัวละครอื่น)ที่เล่นสนุกดี มันส์ดี ก็เท่านั้นเอง
ส่วนนึง ที่ผมคิดก็คือ เกมมันต้องเปลี่ยนตามยุคสมัย ถ้าทำมาแบบเดิม ก็โดนข้อหาว่าไม่พัฒนา
อีกอย่าง เนื้อเรื่อง(นิทาน หนัง เกม นิยาย) อะไรก็ตามที่ออกมาแรกๆแล้วดี จะทำให้ของที่ออกตามหลังดีกว่าของเดิมไปได้เรื่อยๆมันยาก
อย่างเก่งก็น่าได้ซัก 1ครั้ง ครั้งหลังๆมามันจะไม่ขลังอีกต่อไป เพราะจะติดตรงที่
- ความชินชาของผู้เสพ อยากนึกภาพออกลอง นึกถึงเวลาเราอ่าน ขายหัวเราะมานาน หรือ ดูตลกคาเฟ่มานาน จนชินชากะมุข ต่อให้ดูแล้วขำ มันก็ขำแบบผ่านๆ มันไม่ฝังรากความประทับใจเหมือนตอนแรกๆที่ได้สัมผัส
- คนทำหมดมุขไปเอง(เพราะพยายามจะหนีความซ้ำซาก) คนทำเกม เวลาเค้าทำเค้าก็ต้องจินตนาการว่า คนเสพจะรู้สึกยังไง ถ้าเค้าทำแต่อะไรที่เดิมๆ ก็กลัวคนเสพจะเบื่อ ก็เลยจำใจ ต้องคิดอะไรที่มันแหวกแนวไป bio ของเราก็เลย มีเหตุต้องมาเป็นอย่างทุกวันนี้ อย่างช่วยไม่ได้
สุดทายนี้ โทษที ผมพิมพ์ด้วยความเพลินครับ ไม่รู้ตัวว่าพิมพ์ไปเยอะขนาดนี้ มารู้ตัวก็ตอนจะลงท้ายแล้วอ่ะ อยากฟังความเห็นเพื่อนมั่งว่าคิดยังไง
EDIT : ขอเพิ่มเติม ผมนึกได้ทีหลัง ผมว่า bio4 ตอนที่ไปที่มืดๆ ก็ยังหลอนอยู่ครับ (มีอยู่ 2-3ฉากใหญ่ๆมั้ง ผมจำไม่ได้) คือ ด่านที่ขี่กระเช้ามันมืดดี ฟีลลิ่งประมาณ silent hill ดี อีกตอนที่เข้าห้องแลปที่มีเคียงผ่าตัดเยอะๆอ่ะ แล้วมี ไอ้ตัวคล้ายไทแรนท์ที่ต้องส่องจุดอ่อนอ่ะ อารมณ์มันน่ากลัวแบบผีโรงพยาบาลดี
แต่ bio5 มันไม่มีไรเลยนี่ดิ แถมศัตรูบางด่าน ย้อนยุคยังกะ องค์บาก2 T__T
นี่ไงแรงบันดาลใจ ของ bio5 กร๊ากกก
Edited by Kazuya, 07 March 2009 - 02:36 AM.