แปลลิงค์คุณ aaron ในกระทู้ด้านล่างให้อ่านก...
Fehn 31 May 2008
จากลิงค์ http://www.neogaf.com/forum/showthread.php?t=303161 ที่คุณ aaron มาตั้งกระทู้ไว้ด้านล่าง ผมลองพยายามอ่าน แล้วพยายามแปลออกมาให้อ่านกันครับ
นี่เป็นการแปลในแบบของผมนะครับ อาจไม่เป๊ะแต่น่าจะใกล้เคียงครับ เพื่อน ๆ เข้ามาช่วยกันแปลก็ดีครับ จะได้อ่านกันเข้าใจหลาย ๆ คน ( สร้างอารมณ์ร่วม :aha: )
BATTLEFIELDS ( สนามรบ )
นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน MGS ซีรี่ส์ มีรูปแบบการเล่นในการลักลอบเข้าไปในเขตพื้นที่ของศัตรู ลาดตระเวณไปในฐานทัพข้าศึก อาคารที่ถูกผู้ก่อการร้ายเข้ายึด หรือรูปแบบในการเล่นในป่า ซึ่งเป็นรูปแบบการเล่นที่ขึ้นอยู่กับรูปแบบศัตรูในเกม แต่ในโลกของ MGS4 จะไม่ธรรมดาอย่างเช่นที่ผ่านมา เนื่องจากความยากของภารกิจที่ Snake จะต้องเผชิญ ไม่ได้มาจาก ฉากหรือสถานที่ภายในเกม แต่เกิดจาก "สถานการณ์" ที่เกิดขึ้นจากสงครามที่ดำเนินอยู่ในภาคนี้ ซึ่งเป็นสงครามระหว่างฝ่าย PMCs และ ฝ่าย militias. Snake จะต้องอาศัยการตัดสินใจที่รวดเร็วขึ้นกว่าภาคก่อน ๆ ในการที่จะกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อสถานการณ์ที่มีการพลิกผันอยู่ตลอดเวลาภายในเ
กม
Snake สามารถจะเข้าร่วมสงครามได้หากต้องการ เนื้อเรื่องของเกมส์จะเริ่ม โดยการลักลอบเข้าไปภายในเขตพื้นที่การสู้รบ ด้วยการอำพรางตนเองเป็น militiaman (อะไรก็ไม่รู้ แต่คงประมาณว่าปลอมเข้าไปเป็นทหารฝ่าย militias อ่ะนะ) ด้วยการเข้าช่วยเหลือฝ่าย militias ในการรบ เขาสามารถช่วยกำจัดศัตรู (ฝ่าย PMC) เพื่อทำให้ภารกิจของเขาเองง่ายยิ่งขึ้น
Snake อาจเลือกที่จะเข้าช่วยเหลือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการรบระหว่างทั้งสองฝ่าย แต่เลือกที่จะเล็ดลอดผ่านไปเงียบ ๆ ไม่ให้ใครสังเกตเห็น ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้เล่นเอง MGS4 เป็นเกมที่มีการผสมผสานของการตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่รวดเร็ว เข้ากับการเล่นในรูปแบบที่มีอิสระตามใจของผู้เล่น และนี่เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของเกม ที่จะทำให้ MGS4 แตกต่างจาก MGS ภาคที่แล้ว ๆ มา
Edited by Fehn, 01 June 2008 - 12:09 AM.
นี่เป็นการแปลในแบบของผมนะครับ อาจไม่เป๊ะแต่น่าจะใกล้เคียงครับ เพื่อน ๆ เข้ามาช่วยกันแปลก็ดีครับ จะได้อ่านกันเข้าใจหลาย ๆ คน ( สร้างอารมณ์ร่วม :aha: )
BATTLEFIELDS ( สนามรบ )
นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน MGS ซีรี่ส์ มีรูปแบบการเล่นในการลักลอบเข้าไปในเขตพื้นที่ของศัตรู ลาดตระเวณไปในฐานทัพข้าศึก อาคารที่ถูกผู้ก่อการร้ายเข้ายึด หรือรูปแบบในการเล่นในป่า ซึ่งเป็นรูปแบบการเล่นที่ขึ้นอยู่กับรูปแบบศัตรูในเกม แต่ในโลกของ MGS4 จะไม่ธรรมดาอย่างเช่นที่ผ่านมา เนื่องจากความยากของภารกิจที่ Snake จะต้องเผชิญ ไม่ได้มาจาก ฉากหรือสถานที่ภายในเกม แต่เกิดจาก "สถานการณ์" ที่เกิดขึ้นจากสงครามที่ดำเนินอยู่ในภาคนี้ ซึ่งเป็นสงครามระหว่างฝ่าย PMCs และ ฝ่าย militias. Snake จะต้องอาศัยการตัดสินใจที่รวดเร็วขึ้นกว่าภาคก่อน ๆ ในการที่จะกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อสถานการณ์ที่มีการพลิกผันอยู่ตลอดเวลาภายในเ
กม
Snake สามารถจะเข้าร่วมสงครามได้หากต้องการ เนื้อเรื่องของเกมส์จะเริ่ม โดยการลักลอบเข้าไปภายในเขตพื้นที่การสู้รบ ด้วยการอำพรางตนเองเป็น militiaman (อะไรก็ไม่รู้ แต่คงประมาณว่าปลอมเข้าไปเป็นทหารฝ่าย militias อ่ะนะ) ด้วยการเข้าช่วยเหลือฝ่าย militias ในการรบ เขาสามารถช่วยกำจัดศัตรู (ฝ่าย PMC) เพื่อทำให้ภารกิจของเขาเองง่ายยิ่งขึ้น
Snake อาจเลือกที่จะเข้าช่วยเหลือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการรบระหว่างทั้งสองฝ่าย แต่เลือกที่จะเล็ดลอดผ่านไปเงียบ ๆ ไม่ให้ใครสังเกตเห็น ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้เล่นเอง MGS4 เป็นเกมที่มีการผสมผสานของการตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่รวดเร็ว เข้ากับการเล่นในรูปแบบที่มีอิสระตามใจของผู้เล่น และนี่เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของเกม ที่จะทำให้ MGS4 แตกต่างจาก MGS ภาคที่แล้ว ๆ มา
Edited by Fehn, 01 June 2008 - 12:09 AM.
Fehn 31 May 2008
CAMERA ( ระบบมุมกล้อง )
ระบบมุมกล้องใน MGS4 จะมีอิสระมากกว่า MGS ภาคก่อน ๆ พื้นฐานของมุมกล้องภายในเกมเป็นแบบมุมมองบุคคลที่สาม ( แบบเห็นตัว Snake น่านล่ะ ) ในแบบที่ถูกใช้ใน MGS3: Subsistence ( มันต่างกับภาค 1 กะ 2 ยังไงอ่ะ ) ด้วยการมองผ่านมุมกล้องในมุมสูงด้านหลังของ Snake ทำให้ผู้เล่นมีมุมมองภายในเกมส์ที่กว้าง ซึ่งมุมมองและระดับความสูงของภาพภายในเกมส์สามารถควบคุมได้อย่างเป็นอิสระ
นอกจากนี้ผู้เล่นเองยังสามารถเปลี่ยนมุมมองเป็นแบบบุคคลที่หนึ่ง ได้ด้วยตนเองตลอดเวลา เพื่อประเมินสถานการณ์แวดล้อม หรือเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการยิงหวังผล และสามารถเล่นเกมนี้ในแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่งได้อีกด้วย ( เป็น FPS เลยนะนั่น เจ๋ง ๆๆๆๆ )
Edited by Fehn, 01 June 2008 - 12:10 AM.
ระบบมุมกล้องใน MGS4 จะมีอิสระมากกว่า MGS ภาคก่อน ๆ พื้นฐานของมุมกล้องภายในเกมเป็นแบบมุมมองบุคคลที่สาม ( แบบเห็นตัว Snake น่านล่ะ ) ในแบบที่ถูกใช้ใน MGS3: Subsistence ( มันต่างกับภาค 1 กะ 2 ยังไงอ่ะ ) ด้วยการมองผ่านมุมกล้องในมุมสูงด้านหลังของ Snake ทำให้ผู้เล่นมีมุมมองภายในเกมส์ที่กว้าง ซึ่งมุมมองและระดับความสูงของภาพภายในเกมส์สามารถควบคุมได้อย่างเป็นอิสระ
นอกจากนี้ผู้เล่นเองยังสามารถเปลี่ยนมุมมองเป็นแบบบุคคลที่หนึ่ง ได้ด้วยตนเองตลอดเวลา เพื่อประเมินสถานการณ์แวดล้อม หรือเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการยิงหวังผล และสามารถเล่นเกมนี้ในแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่งได้อีกด้วย ( เป็น FPS เลยนะนั่น เจ๋ง ๆๆๆๆ )
Edited by Fehn, 01 June 2008 - 12:10 AM.
Fehn 31 May 2008
OCTOCAMO ( ระบบการพรางตัว "OCTO" )
OctoCamo ช่วยพรางตัว Snake ด้วยการคัดลอก ที่ไม่เพียงแค่สีของพื้นผิวสภาพแวดล้อม แต่ยังสามารถคัดลอกลักษณะของลวดลายพื้นผิวมาด้วย ด้วยการเพิ่มลักษณะของแสงที่มองเห็นได้ OctoCamo ดักจับรังสี infrared จากร่างกาย และคัดลอก รังสี infrared จากสภาพแวดล้อม เพื่อทำให้ Snake ล่องหน ไม่สามารถตรวจจับได้ แม้จะใช้ระบบ กล้อง infrared ที่ติดตั้งอยู่บน Gekko ( ไอ้ตัวประหลาดสองขาคล้าย ๆ หุ่นอ่ะนะ )
มีรูปแบบของลวดลายสำเร็จรูปมากมายในฐานข้อมูลของ OCTOCAMO ที่ผู้เล่นสามารถเลือกได้เอง เช่นรูปแบบลายพรางแบบรูปปั้น ( น่าจะเคยเห็นกันแล้วใน Trailer ) หรือจะเลือกคัดลอกลวดลายจากสภาพแวดล้อมก็ได้เช่นกัน
ระบบนี้จะใช้เวลาประมาณ 2-3 วินาทีในการทำงาน ห้ามเคลื่อนไหวระหว่างการทำงานของระบบ จากนั้น Snake จะกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมใกล้เคียงทันที นับเป็นลูกเล่นที่ยอดเยี่ยมที่พัฒนามาจาก MGS: Snake Eater ถ้าผู้เล่นไม่กระทำการใดซึ่งเป็นการดึงดูดความสนใจของทหาร PMC ก็จะไม่สามารถถูกตรวจพบ ทั้งนี้การคลานคืบไปตามพื้นระหว่างการพรางตัว หรือกลิ้งตัวจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่งสามารถกระทำได้ โดยไม่สร้างความสนใจต่อทหาร PMC มากนัก
Edited by Fehn, 01 June 2008 - 12:12 AM.
OctoCamo ช่วยพรางตัว Snake ด้วยการคัดลอก ที่ไม่เพียงแค่สีของพื้นผิวสภาพแวดล้อม แต่ยังสามารถคัดลอกลักษณะของลวดลายพื้นผิวมาด้วย ด้วยการเพิ่มลักษณะของแสงที่มองเห็นได้ OctoCamo ดักจับรังสี infrared จากร่างกาย และคัดลอก รังสี infrared จากสภาพแวดล้อม เพื่อทำให้ Snake ล่องหน ไม่สามารถตรวจจับได้ แม้จะใช้ระบบ กล้อง infrared ที่ติดตั้งอยู่บน Gekko ( ไอ้ตัวประหลาดสองขาคล้าย ๆ หุ่นอ่ะนะ )
มีรูปแบบของลวดลายสำเร็จรูปมากมายในฐานข้อมูลของ OCTOCAMO ที่ผู้เล่นสามารถเลือกได้เอง เช่นรูปแบบลายพรางแบบรูปปั้น ( น่าจะเคยเห็นกันแล้วใน Trailer ) หรือจะเลือกคัดลอกลวดลายจากสภาพแวดล้อมก็ได้เช่นกัน
ระบบนี้จะใช้เวลาประมาณ 2-3 วินาทีในการทำงาน ห้ามเคลื่อนไหวระหว่างการทำงานของระบบ จากนั้น Snake จะกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมใกล้เคียงทันที นับเป็นลูกเล่นที่ยอดเยี่ยมที่พัฒนามาจาก MGS: Snake Eater ถ้าผู้เล่นไม่กระทำการใดซึ่งเป็นการดึงดูดความสนใจของทหาร PMC ก็จะไม่สามารถถูกตรวจพบ ทั้งนี้การคลานคืบไปตามพื้นระหว่างการพรางตัว หรือกลิ้งตัวจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่งสามารถกระทำได้ โดยไม่สร้างความสนใจต่อทหาร PMC มากนัก
Edited by Fehn, 01 June 2008 - 12:12 AM.
Fehn 31 May 2008
METAL GEAR MK.II
Metal Gear MK.II มีขนาดเล็ก เคลื่อนที่ได้ และสามารถควบคุมได้จากตัวควบคุมระยะไกล ได้รับการพัฒนาโดย Otacon สหายที่คบหากันมายาวนาน ( หนุ่มจนแก่กันไปข้างว่างั้น ) มันถูกติดตั้งระบบ stealth ซึ่งทำให้มันเหมาะสำหรับการลาดตระเวนแนวหน้า แต่มันยังติดตั้งระบบอื่น ๆ มาด้วยเช่นกัน ซึ่งก็คือระบบช็อคด้วยไฟฟ้า ที่สามารถทำให้ศัตรูหมดสติได้ ยังสามารถขนอุปกรณ์ของ Snake และดำรงการสื่อสารระหว่าง Snake และ Otacon ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ MK.II เป็นคู่หูที่สามารถปฏิบัติการร่วมกับ Snake ได้แบบสุดยอดดดดด..
Metal Gear MK.II มีขนาดเล็ก เคลื่อนที่ได้ และสามารถควบคุมได้จากตัวควบคุมระยะไกล ได้รับการพัฒนาโดย Otacon สหายที่คบหากันมายาวนาน ( หนุ่มจนแก่กันไปข้างว่างั้น ) มันถูกติดตั้งระบบ stealth ซึ่งทำให้มันเหมาะสำหรับการลาดตระเวนแนวหน้า แต่มันยังติดตั้งระบบอื่น ๆ มาด้วยเช่นกัน ซึ่งก็คือระบบช็อคด้วยไฟฟ้า ที่สามารถทำให้ศัตรูหมดสติได้ ยังสามารถขนอุปกรณ์ของ Snake และดำรงการสื่อสารระหว่าง Snake และ Otacon ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ MK.II เป็นคู่หูที่สามารถปฏิบัติการร่วมกับ Snake ได้แบบสุดยอดดดดด..
Fehn 31 May 2008
SOLID EYE
อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นโดยกระทาชายนาย Otacon มันรวบรวมความสามารถของการเป็นกล้องส่องทางไกล กล้องมองภาพในเวลากลางคืน และกล้องสร้างภาพด้วยความร้อน ไว้ในอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียว นอกจากนั้น Solid Eye ยังสามารถรับรู้สัมผัสทั้งห้า และแสดงข้อมูลสู่สายตาของ Snake ระบบนี้จะรวบรวมปฏิกริยาในการแสดงออกของทหารศัตรู และเครื่องจักรต่าง ๆ กลิ่น เสียง และการเคลื่อนไหว มันจะระบุตำแหน่งของศัตรูแก่ Snake ความมั่นคงทางอารมณ์ของศัตรูในการรบ และมันยังแจ้งให้ Snake รู้ถึงสถานการณ์ ณ ปัจจุบันว่าจะสามารถถูกตรวจจับได้มากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ การนั่งคุกเข่าลงนิ่ง ๆ กับพื้น จะทำให้ความสามารถของ Solid Eye ประมวลผลได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้นอีกด้วย
Edited by Fehn, 01 June 2008 - 12:15 AM.
อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นโดยกระทาชายนาย Otacon มันรวบรวมความสามารถของการเป็นกล้องส่องทางไกล กล้องมองภาพในเวลากลางคืน และกล้องสร้างภาพด้วยความร้อน ไว้ในอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียว นอกจากนั้น Solid Eye ยังสามารถรับรู้สัมผัสทั้งห้า และแสดงข้อมูลสู่สายตาของ Snake ระบบนี้จะรวบรวมปฏิกริยาในการแสดงออกของทหารศัตรู และเครื่องจักรต่าง ๆ กลิ่น เสียง และการเคลื่อนไหว มันจะระบุตำแหน่งของศัตรูแก่ Snake ความมั่นคงทางอารมณ์ของศัตรูในการรบ และมันยังแจ้งให้ Snake รู้ถึงสถานการณ์ ณ ปัจจุบันว่าจะสามารถถูกตรวจจับได้มากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ การนั่งคุกเข่าลงนิ่ง ๆ กับพื้น จะทำให้ความสามารถของ Solid Eye ประมวลผลได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้นอีกด้วย
Edited by Fehn, 01 June 2008 - 12:15 AM.
Fehn 31 May 2008
ENVIRONMENTS ( สภาพแวดล้อม )
สภาพแวดล้อมใน MGS4 จะเปิดกว้างกว่าภาคก่อน ๆ มากมาย แม้ว่ามันจะมีตำแหน่งสำคัญ ๆ ที่ Snake จะต้องไปให้ถึง ( จุดดังกล่าวนี้จะแสดงบน mini-map ของ Snake ) แต่จะมีเส้นทางหลายทางเพื่อจะไปให้ถึงจุดหมายที่กำหนดไว้ นี่ทำเกิดความยืดหยุ่นในการเล่น ที่ผู้เล่นสามารถตะลุยไปสู่จุดหมายใน MGS4.
Edited by Fehn, 31 May 2008 - 10:04 PM.
สภาพแวดล้อมใน MGS4 จะเปิดกว้างกว่าภาคก่อน ๆ มากมาย แม้ว่ามันจะมีตำแหน่งสำคัญ ๆ ที่ Snake จะต้องไปให้ถึง ( จุดดังกล่าวนี้จะแสดงบน mini-map ของ Snake ) แต่จะมีเส้นทางหลายทางเพื่อจะไปให้ถึงจุดหมายที่กำหนดไว้ นี่ทำเกิดความยืดหยุ่นในการเล่น ที่ผู้เล่นสามารถตะลุยไปสู่จุดหมายใน MGS4.
Edited by Fehn, 31 May 2008 - 10:04 PM.
Fehn 31 May 2008
FRIEND OR FOE ( มิตรหรือศัตรู )
โดยการเลือกที่จะสู้ให้กับฝ่าย militia คุณสามารถสร้างความเชื่อใจให้กับทหาร militai อย่างช้า ๆ ซึ่งมันก็มีประโยชน์อยู่เหมือนกัน เพราะถ้าคุณแสดงความตั้งใจที่จะให้ความช่วยเหลือพวกเขาอย่างแท้จริง พวกเขาจะตอบแทนคุณด้วยการช่วยยิงสนับสนุน ให้กระสุน หรือแม้แต่อุปกรณ์การรักษาพยาบาล ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ แต่มิตรภาพดังกล่าวนี้มีความเปราะบางมาก หากคุณแสดงลักษณะอันมีพิรุธต้องสงสัย ( ไม่ได้บอกไว้ว่าอะไรบ้าง ) ทหารทั้งฝ่ายจะสามารถรับรู้ถึงการทรยศหักหลังของคุณ ดังนั้นคุณต้องพยายามสร้างความกลมกลืน ( เนียน ) กับทหารที่ดูแล้วไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไหร่พวกนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของคุณ
โดยการเลือกที่จะสู้ให้กับฝ่าย militia คุณสามารถสร้างความเชื่อใจให้กับทหาร militai อย่างช้า ๆ ซึ่งมันก็มีประโยชน์อยู่เหมือนกัน เพราะถ้าคุณแสดงความตั้งใจที่จะให้ความช่วยเหลือพวกเขาอย่างแท้จริง พวกเขาจะตอบแทนคุณด้วยการช่วยยิงสนับสนุน ให้กระสุน หรือแม้แต่อุปกรณ์การรักษาพยาบาล ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ แต่มิตรภาพดังกล่าวนี้มีความเปราะบางมาก หากคุณแสดงลักษณะอันมีพิรุธต้องสงสัย ( ไม่ได้บอกไว้ว่าอะไรบ้าง ) ทหารทั้งฝ่ายจะสามารถรับรู้ถึงการทรยศหักหลังของคุณ ดังนั้นคุณต้องพยายามสร้างความกลมกลืน ( เนียน ) กับทหารที่ดูแล้วไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไหร่พวกนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของคุณ
Fehn 31 May 2008
SOLDIERS
ศัตรูของคุณมีความตื่นตัวมากขึ้นแล้วนะในภาคนี้ พวกเค้าจะไม่เดินเป็นเส้นทางที่ซ้ำไปซ้ำมา ( ใครที่เคยเล่นภาคก่อน ๆ มาบ้างคงนึกออก แบบว่าเดินไปมาระหว่างจุดสองจุดรอให้เราเข้าไปล็อคคอเอาง่าย ๆ ) แต่จะคอยตรวจตราพื้นที่อย่างระมัดระวัง และติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลาหากพบความผิดปกติ อาจถึงขนาดเรียกกำลังสนับสนุนเข้ามาช่วย ( อันนี้ภาคเก่า ๆ ก็มีนิ๊ ) นี่ทำให้ศัตรูของคุณในภาคนี้โหดร้ายกว่าอภาคก่อน ๆ ที่ Snake เคยเจอมาอ่ะนะ
ศัตรูของคุณมีความตื่นตัวมากขึ้นแล้วนะในภาคนี้ พวกเค้าจะไม่เดินเป็นเส้นทางที่ซ้ำไปซ้ำมา ( ใครที่เคยเล่นภาคก่อน ๆ มาบ้างคงนึกออก แบบว่าเดินไปมาระหว่างจุดสองจุดรอให้เราเข้าไปล็อคคอเอาง่าย ๆ ) แต่จะคอยตรวจตราพื้นที่อย่างระมัดระวัง และติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลาหากพบความผิดปกติ อาจถึงขนาดเรียกกำลังสนับสนุนเข้ามาช่วย ( อันนี้ภาคเก่า ๆ ก็มีนิ๊ ) นี่ทำให้ศัตรูของคุณในภาคนี้โหดร้ายกว่าอภาคก่อน ๆ ที่ Snake เคยเจอมาอ่ะนะ
Fehn 31 May 2008
GEKKOS ( ไอ้ตุ๊กแก!!! )
สัตว์ประหลาดโลหะที่ปรากฎตัวใน Trailers เหล่านี้ สามารถกวาดล้างกองกำลังมนุษย์ขนาดย่อม ๆ ได้อย่างง่ายดาย ความว่องไวของพวกมันในการปีนป่ายกำแพง การหลบเข้าที่กำบัง และการยิง ของพวกมันแต่ละตัว ทำให้พวกมันเก่งกาจในการสู้รบทั้งระยะประชิด และการสู้รบระยะไกล
สัตว์ประหลาดโลหะที่ปรากฎตัวใน Trailers เหล่านี้ สามารถกวาดล้างกองกำลังมนุษย์ขนาดย่อม ๆ ได้อย่างง่ายดาย ความว่องไวของพวกมันในการปีนป่ายกำแพง การหลบเข้าที่กำบัง และการยิง ของพวกมันแต่ละตัว ทำให้พวกมันเก่งกาจในการสู้รบทั้งระยะประชิด และการสู้รบระยะไกล
Fehn 31 May 2008
FROGS ( กบหลายตัว )
หน่วยรบพิเศษในบัญชาของ Liquid รู้จักกันในนาม FROGS เป็นอีกหนึ่งหน่วยรบที่มีได้รับการเพิ่มเติมความสามารถเหนือมนุษย์ ปรากฎตัวออกมาบ้างแล้วใน Trailers หน่วยนี้เป็นผู้หญิงล้วน : สวมใส่ชุด Cybernetic ที่ทำให้ปีนป่ายกำแพง และทำการยิงมายังคุณได้จากทุกมุม ความเร็วในการเคลื่อนที่และความสามารถทาง Acrobatic ( จะแปลให้เห็นภาพคงประมาณคีนู รีฟส์ ใน Matrix อ่ะมั้ง ) ทำให้พวกเขาหลบหลีกกระสุนได้อย่างง่ายดาย นี่ยิ่งทำให้พวกเขาอันตรายมากยิ่งขึ้น
หน่วยรบพิเศษในบัญชาของ Liquid รู้จักกันในนาม FROGS เป็นอีกหนึ่งหน่วยรบที่มีได้รับการเพิ่มเติมความสามารถเหนือมนุษย์ ปรากฎตัวออกมาบ้างแล้วใน Trailers หน่วยนี้เป็นผู้หญิงล้วน : สวมใส่ชุด Cybernetic ที่ทำให้ปีนป่ายกำแพง และทำการยิงมายังคุณได้จากทุกมุม ความเร็วในการเคลื่อนที่และความสามารถทาง Acrobatic ( จะแปลให้เห็นภาพคงประมาณคีนู รีฟส์ ใน Matrix อ่ะมั้ง ) ทำให้พวกเขาหลบหลีกกระสุนได้อย่างง่ายดาย นี่ยิ่งทำให้พวกเขาอันตรายมากยิ่งขึ้น
Fehn 31 May 2008
DRUM OF DEATH ( กลองแห่งความตาย!! )
คุณมี Drum Can ( ใน Trailer เป็นถึงน้ำมัน 200 ลิตรอ่ะนะ ) สำหรับใช้ในการซ่อนตัวจากศัตรู มันทำหน้าที่คล้ายกันกับ Cardboard box ในภาคก่อน มันสามารถใช้ในการเคลื่อนที่ไปอย่างเงียบ ๆ เข้าสู่พื้นที่หลบซ่อนตัว แต่มันก็ยังไม่สามารถใช้ซ่อนตัวได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะหากศัตรูหากตรวจพบความผิดปกติของถังนี้ ทหารศัตรูจะลองเตะ หรือลองพลิกมันดู Drum Can สามารถใช้เป็นที่กำบังตัวจากกระสุนแทบทุกประเภทได้บ้าง ซึ่งดีกว่า Cardboard box ซึ่งสามารถถูกทำลายได้ง่าย ๆ นอกจากนี้ผู้เล่นสามารถพลิกมันตะแคงลงเพื่อกลิ้งไปชนศัตรูให้หมดสติได้เช่นกัน
CQC ( Close Quater Combat )
Snake จะมีการเคลื่อนไหวในการต่อสู้แบบ CQC ใหม่ เช่นการเข้าล๊อคคอแบบเงียบ ๆ กับพื้น ( ยังไงน๊า )
Edited by Fehn, 01 June 2008 - 12:19 AM.
คุณมี Drum Can ( ใน Trailer เป็นถึงน้ำมัน 200 ลิตรอ่ะนะ ) สำหรับใช้ในการซ่อนตัวจากศัตรู มันทำหน้าที่คล้ายกันกับ Cardboard box ในภาคก่อน มันสามารถใช้ในการเคลื่อนที่ไปอย่างเงียบ ๆ เข้าสู่พื้นที่หลบซ่อนตัว แต่มันก็ยังไม่สามารถใช้ซ่อนตัวได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะหากศัตรูหากตรวจพบความผิดปกติของถังนี้ ทหารศัตรูจะลองเตะ หรือลองพลิกมันดู Drum Can สามารถใช้เป็นที่กำบังตัวจากกระสุนแทบทุกประเภทได้บ้าง ซึ่งดีกว่า Cardboard box ซึ่งสามารถถูกทำลายได้ง่าย ๆ นอกจากนี้ผู้เล่นสามารถพลิกมันตะแคงลงเพื่อกลิ้งไปชนศัตรูให้หมดสติได้เช่นกัน
CQC ( Close Quater Combat )
Snake จะมีการเคลื่อนไหวในการต่อสู้แบบ CQC ใหม่ เช่นการเข้าล๊อคคอแบบเงียบ ๆ กับพื้น ( ยังไงน๊า )
Edited by Fehn, 01 June 2008 - 12:19 AM.
Fehn 31 May 2008
PSYCHE/STRESS ( สภาวะจิตใจ/ความตื่นตัว)
พลังชีวิตของ Snake จะถูกใช้อย่างสมเหตุสมผลในเกมส์นี้ และมันจะถูกแสดงออกอย่างฉลาดหลักแหลม ยกตัวอย่างในบางช่วงของเกมส์ หลังจาก Snake ผ่านการยิงต่อสู้อย่างดุเดือด คุณอาจได้เห็น Snake แสดงสีหน้าเจ็บปวดและจับบริเวณหลังช่วงล่าง ( ประมาณว่ามันล้า ลุ้น สุดขีด ) มันเป็นการแสดงออกถึงความเป็นมนุษย์ของฮีโร่ของเรา ( ประมาณว่า Snake ก็คน ไม่ใช่หิน ย่อมต้องแสดงความรู้สึกของตนต่อเหตุการณ์ในเกมส์ออกมาให้ผู้เล่นได้เห็น ) แต่มันก็แสดงถึงอันตรายถึงชีวิตที่อาจเกิดขึ้นได้ในเวลาเดียวกัน เพียง 1 วินาที ของความลังเลใจ สามารถนำไปสู่การจบชีวิตได้อย่างรวดเร็ว คุณต้องสังเกต และควบคุมสภาวะของ Snake ด้วยการคอยจับตาดูเกจค่า Psyche and Stress ซึ่งจะแสดงสภาพจิตใจของ Snake ต่อสภาวะแวดล้อมการสู้รบรอบตัวเขา ( เมื่อสถานการณ์บางอย่างเกินการควบคุม Snake จะมีปัญหาในการเล็งยิง ) ในขณะที่สภาวะความเครียด ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่างตัวแปรทางจิตและร่างกาย ( ความตื่นตัวที่สูงจะนำไปสู่การต่อสู้ที่ดีขึ้น การเล็งยิง และการป้องกันตัวที่ดีขึ้น )
อันนี้ผมแปลได้ไม่ตรงเท่าไหร่ แต่น่าจะประมาณนี้นะครับ ใครลองอ่านดูแล้วรบกวนช่วยแก้ไขด้วยจะขอบคุณมากครับ
พลังชีวิตของ Snake จะถูกใช้อย่างสมเหตุสมผลในเกมส์นี้ และมันจะถูกแสดงออกอย่างฉลาดหลักแหลม ยกตัวอย่างในบางช่วงของเกมส์ หลังจาก Snake ผ่านการยิงต่อสู้อย่างดุเดือด คุณอาจได้เห็น Snake แสดงสีหน้าเจ็บปวดและจับบริเวณหลังช่วงล่าง ( ประมาณว่ามันล้า ลุ้น สุดขีด ) มันเป็นการแสดงออกถึงความเป็นมนุษย์ของฮีโร่ของเรา ( ประมาณว่า Snake ก็คน ไม่ใช่หิน ย่อมต้องแสดงความรู้สึกของตนต่อเหตุการณ์ในเกมส์ออกมาให้ผู้เล่นได้เห็น ) แต่มันก็แสดงถึงอันตรายถึงชีวิตที่อาจเกิดขึ้นได้ในเวลาเดียวกัน เพียง 1 วินาที ของความลังเลใจ สามารถนำไปสู่การจบชีวิตได้อย่างรวดเร็ว คุณต้องสังเกต และควบคุมสภาวะของ Snake ด้วยการคอยจับตาดูเกจค่า Psyche and Stress ซึ่งจะแสดงสภาพจิตใจของ Snake ต่อสภาวะแวดล้อมการสู้รบรอบตัวเขา ( เมื่อสถานการณ์บางอย่างเกินการควบคุม Snake จะมีปัญหาในการเล็งยิง ) ในขณะที่สภาวะความเครียด ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่างตัวแปรทางจิตและร่างกาย ( ความตื่นตัวที่สูงจะนำไปสู่การต่อสู้ที่ดีขึ้น การเล็งยิง และการป้องกันตัวที่ดีขึ้น )
อันนี้ผมแปลได้ไม่ตรงเท่าไหร่ แต่น่าจะประมาณนี้นะครับ ใครลองอ่านดูแล้วรบกวนช่วยแก้ไขด้วยจะขอบคุณมากครับ
Fehn 31 May 2008
THE BASICS ( พื้นฐาน )
เช่นเดียวกับ MGS ภาคก่อน ๆ คุณจะมีอาวุธที่เป็นปืนสั้น ปืนกลมือ ระเบิดมือ และอาวุธอื่น ๆ ที่จะสามารถหาได้จากทหารศัตรู อย่างไรก็ตาม ซึ่งมันก็มีเรื่องพลิกล็อคให้คุณได้เจอเช่นกัน เนื่องจากปืนของทหาร PMC ทุกกระบอกจะถูกโค๊ดด้วยรหัส nanomachine ของแต่ละคน ถ้าคุณไม่ใช่ทหารคนนั้น แต่คุณได้ปืนของเขามา คุณจะไม่สามารถใช้งานมันได้ ( เรียกว่าสุดยอดระบบล็อคไกปืน ) ดังนั้นปืนที่คุณเก็บมาได้ก็คงไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าไหร่
เช่นเดียวกับ MGS ภาคก่อน ๆ คุณจะมีอาวุธที่เป็นปืนสั้น ปืนกลมือ ระเบิดมือ และอาวุธอื่น ๆ ที่จะสามารถหาได้จากทหารศัตรู อย่างไรก็ตาม ซึ่งมันก็มีเรื่องพลิกล็อคให้คุณได้เจอเช่นกัน เนื่องจากปืนของทหาร PMC ทุกกระบอกจะถูกโค๊ดด้วยรหัส nanomachine ของแต่ละคน ถ้าคุณไม่ใช่ทหารคนนั้น แต่คุณได้ปืนของเขามา คุณจะไม่สามารถใช้งานมันได้ ( เรียกว่าสุดยอดระบบล็อคไกปืน ) ดังนั้นปืนที่คุณเก็บมาได้ก็คงไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าไหร่
Fehn 31 May 2008
DREBIN ( ชื่อคนนะครับ )
คุณจะต้องมีใครซักคนในการจัดการเรื่องอาวุธให้ ใน MGS4 เรื่องเหล่านี้แก้ไขได้ด้วยร้านค้าของพ่อยอดชายนาย Drebin ตัวละครใหม่ลึกลับตัวนี้ คุณคงได้เห็นหน้าเขาบ้างแล้วใน Trailer ของเกมส์ ระบบร้านค้าใหม่นี้ทำงานโดยที่ คุณจะได้รับ Drebin Points จากปืนทุกกระบอกที่ Snake เก็บมาได้ ( ซึ่งแต่ละกระบอกจะถูกล็อคไว้ด้วยรหัส nanomachine ) คุณสามารถใช้ Points นี้ในการดัดแปลงปืนที่เก็บมา ให้สามารถใช้งานได้ หรือจะสะสมไว้ซื้อกระสุนปืน หรือไอเทมต่าง ๆ เช่น ศูนย์เล็งด้วยแสงเลเซอร์ กริปไฟฉายสำหรับไรเฟิล ในร้านของนาย Drbin ก็ได้ ซึ่งไอเทมเสริมเหล่านี้จะเพิ่มความแม่นยำ และเพิ่มความเสถียรให้กับอาวุธของ Snake คุณยังสามารถสะสม Points ไปเรื่อย ๆ ไว้สำหรับบางวัน ( Days ) นายDrebin จะมอบส่วนลดสินค้าในร้านของเขาให้กับคุณ ทำให้คุณได้ใช้ Points อย่างคุ้มค่า ( วันไหนอ่ะ??? )
โชคดีนะ ที่คุณไม่ต้องเสี่ยงในการเปิดเผยตัวเพียงแค่ต้องการเก็บอาวุธจากศพทหารที่ตายแล้ว เนื่องจาก MK.II ( ไอ้ตัวเล็ก ๆ ดำ ๆ ของ Otacon น่านล่ะ ) จะทำหน้าที่นี้ให้กับคุณ มันจะทำหน้าที่แปลงอาวุธต่าง ๆ ที่เก็บได้เป็น Drebin Points ส่วนกระสุนน่ะเหรอ มันจะเก็บให้ Snake ไว้ใช้น่ะสิ ( เจ๋งนะเนี่ยะ ไอ้ตัวเล็กเนี่ยะ )
Edited by Fehn, 31 May 2008 - 11:48 PM.
คุณจะต้องมีใครซักคนในการจัดการเรื่องอาวุธให้ ใน MGS4 เรื่องเหล่านี้แก้ไขได้ด้วยร้านค้าของพ่อยอดชายนาย Drebin ตัวละครใหม่ลึกลับตัวนี้ คุณคงได้เห็นหน้าเขาบ้างแล้วใน Trailer ของเกมส์ ระบบร้านค้าใหม่นี้ทำงานโดยที่ คุณจะได้รับ Drebin Points จากปืนทุกกระบอกที่ Snake เก็บมาได้ ( ซึ่งแต่ละกระบอกจะถูกล็อคไว้ด้วยรหัส nanomachine ) คุณสามารถใช้ Points นี้ในการดัดแปลงปืนที่เก็บมา ให้สามารถใช้งานได้ หรือจะสะสมไว้ซื้อกระสุนปืน หรือไอเทมต่าง ๆ เช่น ศูนย์เล็งด้วยแสงเลเซอร์ กริปไฟฉายสำหรับไรเฟิล ในร้านของนาย Drbin ก็ได้ ซึ่งไอเทมเสริมเหล่านี้จะเพิ่มความแม่นยำ และเพิ่มความเสถียรให้กับอาวุธของ Snake คุณยังสามารถสะสม Points ไปเรื่อย ๆ ไว้สำหรับบางวัน ( Days ) นายDrebin จะมอบส่วนลดสินค้าในร้านของเขาให้กับคุณ ทำให้คุณได้ใช้ Points อย่างคุ้มค่า ( วันไหนอ่ะ??? )
โชคดีนะ ที่คุณไม่ต้องเสี่ยงในการเปิดเผยตัวเพียงแค่ต้องการเก็บอาวุธจากศพทหารที่ตายแล้ว เนื่องจาก MK.II ( ไอ้ตัวเล็ก ๆ ดำ ๆ ของ Otacon น่านล่ะ ) จะทำหน้าที่นี้ให้กับคุณ มันจะทำหน้าที่แปลงอาวุธต่าง ๆ ที่เก็บได้เป็น Drebin Points ส่วนกระสุนน่ะเหรอ มันจะเก็บให้ Snake ไว้ใช้น่ะสิ ( เจ๋งนะเนี่ยะ ไอ้ตัวเล็กเนี่ยะ )
Edited by Fehn, 31 May 2008 - 11:48 PM.
Fehn 31 May 2008
หมดในส่วนของ GamePlay แล้วนะครับ ส่วนประวัติตัวละครที่เหลือจะทยอยมาลงให้ได้อ่านกันต่อวันหลัง ถ้าแปลไหวอ่ะนะ นี่ก็เล่นไปนานเหมือนกันนะเนี่ยะ
หวังว่าอ่านกันแล้ว คงเห็นภาพโดยรวมของการเล่นในภาคนี้มากยิ่งขึ้นนะครับ ผมเองนั่งแปลไปน้ำลายหกไปตลอดเลย 2
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะครับ
หวังว่าอ่านกันแล้ว คงเห็นภาพโดยรวมของการเล่นในภาคนี้มากยิ่งขึ้นนะครับ ผมเองนั่งแปลไปน้ำลายหกไปตลอดเลย 2
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะครับ
evilprince 31 May 2008
อ่านแล้สเพลินมากๆเลยครับ ขอบคุณคุณ Fehn มากนะครับ ที่ทั้งแปลและพิมพ์ให้อ่าน
สุดยอดจริงๆ ขอขอบคุณจากใจจริงเลยครับ
สุดยอดจริงๆ ขอขอบคุณจากใจจริงเลยครับ
The Frog Prince 31 May 2008
ขอบคุณมากๆเลยครับผม
ข้อมูลดีดี สุดยอดมากครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับผม
ข้อมูลดีดี สุดยอดมากครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับผม