`
←  Retro Game Room - รวมทุกเรื่องเกี่ยวกับเกมเก่า
Logo
»

ย้อนวันวาน จุดเริ่มต้นของ หัวโปร sfc

one's Photo one 29 Apr 2019

https://pantip.com/topic/38803839

ที่แท้ปู่นินก็เป็นคนต้นผลิตนิ
Quote

ArPae's Photo ArPae 29 Apr 2019

ขอบคุณมากครับ น่าสนใจมากครับ
Quote

Burm's Photo Burm 29 Apr 2019

เรื่อง load time มันแค่ข้ออ้างครับ
เพราะนินจทนโดเอง ก็พยายามสร้างเครื่อง cd โดยร่วมมือกับทั้ง sony และเปลี่ยนมาเป็น philips ภายหลัง
ค่าย 3rd บางค่ายได้รับการพูดถึงเครื่องเล่น cd และได้เริ่มโปรเจคไปแล้ว ที่ชัดเจนคือ Square Soft กับเกม Seiken 2 ที่ตอนแรกจะเป็นเกม cd แล้วพอเครื่องเล่น cd แท้ง เลยต้องปรับแผน กลับมาลงตลับ และตัด content ออกไปมหาศาล

พอนินเทนโดไม่มีระบบเกม CD ออกมา จึงต้องใช้ท่ามาตรฐานวงการ PR ว่า ถ้าเราไม่มี แสดงว่ามันไม่ดี
Quote

o++o's Photo o++o 29 Apr 2019

ที่บ้านหัวโปรซุปเปอร์เพียบ ทั้งsuper 32x 32m, game doctor6 32m ,doublepro fighter 32m เล่นได้ทั้งsf md ,multigamehunter16mเล่นได้ทั้งsf md จับใส่floppydisk to usb ใส่แฟลชไดร์ฟได้1000แผ่น เล่นอย่างเพลิดเพลิน ไม่แพ้ตลับแฟลชรุ่นใหม่ๆ 555 แต่มันทนทายาทผ่านมาหลายสิบปีมันยังไม่พังสักตัว
Quote

umbababa's Photo umbababa 29 Apr 2019

load time ก็มีอิมแพคพอควรนะครับ ตอนนั้นทุกคนมาจาก SFCกับ MD ซึ่ง ไม่เคยเจอหน้าdownloading มาก่อน มันกดปุ้ปเล่นปั้ปกันมาตลอด(ยกเว้น the outer world เกมนึง)
แต่PS1มันเจอตั้งแต่ ตื่นนนนนนน ตี๊นนนนนนนนนน ดิ๋ง ดิ๋ง ด๋อง กิ้ง ก้อง ยาวววววววววววววววววววว เหยียด ยันหน้าไตเติล กดstart แล้วมันก็ยังโหลด โหลด โหลด อาจจะชินกันแล้วก็จริงแต่จริงๆมันเลวร้ายมาก ที่เวลานั่นหน้าจอเกือบ1ใน3หมดไปกับการนั่นรอโหลดอ่ะนะ ผมเชื่อว่าไม่มีใครชอบแต่มันเป็นทางเดียวที่จะได้เสพภาพเสียงที่ก้าวหน้ากว่าตลับ

แต่พอมาแตะ N64 โห ภาพแบบที่เหนือกว่าตลับแล้ว แต่กดstart เข้าเกมเลย โดดเข้าหน้าต่าง เข้าฉากลุยเลย เดินยาวววววววว โหลดไปเดินไปเรื่อยๆ พระเจ้า การเล่นแบบเก่าๆบนกราฟิคแบบใหม่ๆยังเป็นไปได้อยู่ สำหรับN64และNeogeo

ส่วนที่ninเลือกจะไม่ออกเครื่องCDเพราะนินไม่มีนโยบายขายเครื่องขาดทุนนั่นแหละครับ เอากิมมิคมาอุดเรื่องความต่างสเปครได้เสมอ
ตอน นินสร้างSFCสู้กับ MD นินเลือกดร๊อปเสปครCPUให้ต่ำกว่าMDครึ่งนึง แล้วเอาทุนไปเสริมเสปคร ภาพ กับ เสียง ให้หรูหรากว่าMDแทน ส่วนเกมเพลย์ที่สโลวอืดอาท นินใช้ กิมมิค MODE7 ที่ซูมบิดหมุนฉากหลังด้วยความเร็วสูง60f/sมา กลบเกลื่อนแทน
ตอน นินสร้าง N64สู้กับ PS1 นินเลือกเอาCDdrive กับ RAM ออก เพื่อลดต้นทุนออกไปกว่า4000แล้วเอาเสปครไปอัดที่3Dล้วนๆ เพื่อให้เกมfull3dบนเครื่องตัวเองดูเจ๋งที่สุด จากนั้นก็ขายราคาที่ต่ำกว่าps1หลายพัน แต่ตลับเกมแพงมากๆ ซึ่งผู้ปรกครอกที่ซื้อเครื่องให้เด็ก จะเลือกเครื่องที่มีมาริโอและราคาถูกไว้ก่อน โดยไม่เอะใจกับตลับที่แพงหูฉี่
Edited by umbababa, 29 April 2019 - 08:28 PM.
Quote

tewbc's Photo tewbc 03 May 2019

เสริมๆ ข้อดีของกราฟฟิค N64 มันก้าวหน้ากว่า PS1 กับของ Saturn หากเทียบกับ GPU ในช่วงนั้น อย่างน้อยก็เอาสถาปัตยกรรมของ O2 มาใช้ส่วนหนึ่ง
O2 คือกราฟฟิคเวิร์คสเตชั่นที่รันบน Irix ของกทมครั้งหนึ่งนานมาแล้ว (ตัวเดียวกับที่เห็นในจูราสิคปาร์ค 1) แต่ใช้กันไม่เป็นนอนตายอยู่หลังห้อง เสียดายภาษีมาก.....
Quote

ekbee's Photo ekbee 09 May 2019

View Posttewbc, on 03 May 2019 - 04:32 PM, said:

O2 คือกราฟฟิคเวิร์คสเตชั่นที่รันบน Irix ของกทมครั้งหนึ่งนานมาแล้ว (ตัวเดียวกับที่เห็นในจูราสิคปาร์ค 1) แต่ใช้กันไม่เป็นนอนตายอยู่หลังห้อง เสียดายภาษีมาก.....

สมัยผมเรียน ภาควิชาข้างๆ ได้รับเครื่องแมคมา เป็นงบวิจัย แต่อาจารย์ในภาคใช้ไม่เป็นเลยครับ อันนี้ก็เสียดาย แต่เข้าใจว่าเป็นงบที่เอกชนให้มา ไม่ใช่งบหลวง
Quote