ผมเสียค่ารถไฟฟ้าปีนี้ไปกลับที่ทำงานเกือบ 2...
WoNDeRFuL_360 31 Dec 2018
เห็นเขาเขียนบทสรุปรอบปีกัน ผมเขียนมั่งกับสิ่งที่ทนมาตลอดปี
ผมอยู่คอนโดต้นๆ สายสีม่วง (วงศ์สว่าง) นั่งรถไฟฟ้าไปทำงานแถวอโศก ลงสถานีเพชรบุรี จ่ายค่ารถไฟฟ้าเที่ยวละ 45 บาท ตอนนี้เที่ยวละ 46 บาทแล้ว ไปกลับวันละ 90 บาท 1 เดือนผมเติมเงิน 2,000 บางเดือนก็ขาด บางเดือนก็เหลือ จนหลังๆ ผมยอานั่งรถเมล์กลับคอนโด เสียค่ารถ 13 บาท แต่ต้องเสียเวลาเพิ่มมากกว่าเดิม 20 นาที-1ชั่วโมง แล้วแต่จังหวะ แต่ดีประหยัดไปเดือนละพันกว่า (เพิ่งค้นพบวิธีนี้ตอนตุลาคม)
ผมลองคำนวณดูยอดเงินที่เติมไปทั้งหมดก็ประมาณ 22,000 บาท เกือบเท่าเงินโบนัสที่ผมได้มาเลย หรือเกือบจะเป็นเงินเดือนของผมด้วยซ้ำ นั่นหมายความว่า ผมต้องทำงานฟรี 1 เดือนเพื่อจ่ายเป็นค่าเดินทาง
ทำไมค่ารถไฟฟ้าบ้านเรามันแพงมหาโหดแบบนี้ รถไฟฟ้า MRT นี่ขูดเลือดขูดเนื้อชัดๆ หลายคนคิดว่า BTS แพงแต่จริงๆเปล่าเลย BTS เขามีตั๋วเติมเที่ยว เดินทาง50เที่ยวเฉลี่ยเที่ยวละ 26 บาทเอง แต่ MRT ยกเลิกไปเป็นชาติและไม่มีวี่แววกลับคืนมา
ถ้าผมกระโดดลงรางประท้วงได้ผมทำไปแล้วนะเนี่ย
จริงๆ อยากตั้ง pantip แต่อมยิ้มโดนแบนหมดละ ใครใจดีกรุณา copy ไปตั้งให้ที ผมทนไม่ไหวแล้ว
Edited by WoNDeRFuL_360, 31 December 2018 - 09:17 PM.
ผมอยู่คอนโดต้นๆ สายสีม่วง (วงศ์สว่าง) นั่งรถไฟฟ้าไปทำงานแถวอโศก ลงสถานีเพชรบุรี จ่ายค่ารถไฟฟ้าเที่ยวละ 45 บาท ตอนนี้เที่ยวละ 46 บาทแล้ว ไปกลับวันละ 90 บาท 1 เดือนผมเติมเงิน 2,000 บางเดือนก็ขาด บางเดือนก็เหลือ จนหลังๆ ผมยอานั่งรถเมล์กลับคอนโด เสียค่ารถ 13 บาท แต่ต้องเสียเวลาเพิ่มมากกว่าเดิม 20 นาที-1ชั่วโมง แล้วแต่จังหวะ แต่ดีประหยัดไปเดือนละพันกว่า (เพิ่งค้นพบวิธีนี้ตอนตุลาคม)
ผมลองคำนวณดูยอดเงินที่เติมไปทั้งหมดก็ประมาณ 22,000 บาท เกือบเท่าเงินโบนัสที่ผมได้มาเลย หรือเกือบจะเป็นเงินเดือนของผมด้วยซ้ำ นั่นหมายความว่า ผมต้องทำงานฟรี 1 เดือนเพื่อจ่ายเป็นค่าเดินทาง
ทำไมค่ารถไฟฟ้าบ้านเรามันแพงมหาโหดแบบนี้ รถไฟฟ้า MRT นี่ขูดเลือดขูดเนื้อชัดๆ หลายคนคิดว่า BTS แพงแต่จริงๆเปล่าเลย BTS เขามีตั๋วเติมเที่ยว เดินทาง50เที่ยวเฉลี่ยเที่ยวละ 26 บาทเอง แต่ MRT ยกเลิกไปเป็นชาติและไม่มีวี่แววกลับคืนมา
ถ้าผมกระโดดลงรางประท้วงได้ผมทำไปแล้วนะเนี่ย
จริงๆ อยากตั้ง pantip แต่อมยิ้มโดนแบนหมดละ ใครใจดีกรุณา copy ไปตั้งให้ที ผมทนไม่ไหวแล้ว
Edited by WoNDeRFuL_360, 31 December 2018 - 09:17 PM.
umbababa 31 Dec 2018
เมื่อก่อนผมปั่นจักรยานไปทำงานไปซื้อของไปเยี่ยมญาติตลอด5ปี ค่าเดินทาง0บาท(แต่ถ้าไปเที่ยวเล่นปั่นไม่ได้จอดแล้วหาย)
ตอนหลังสะโพกผมเดี้ยง หมอสั่งห้ามปั่น ผมเลยต้องนั่งวินม.ไซด์แทน เช้า60 เย็น60 วันละ120 x365วันไม่มีหยุด 43800 บาท
ตอนหลังสะโพกผมเดี้ยง หมอสั่งห้ามปั่น ผมเลยต้องนั่งวินม.ไซด์แทน เช้า60 เย็น60 วันละ120 x365วันไม่มีหยุด 43800 บาท
silapakorn 31 Dec 2018
อยู่ กทม. ถ้าไม่ต้องเดินทางนี่ถือว่าเป็นลาภอันประเสริฐแล้วครับ
ผมซื้อคอนโดใกล้ที่ทำงานประมาณ 3-4 ป้ายรถเมล์ นั่งรถก็ต่อเดียว 9 บาท วันไหนแดดไม่ร้อนจะเดินเอาก็ได้ สรุปค่าเดินทางไม่เกิน 20 บาท/วัน
รถไฟฟ้านี่สะดวก เร็ว แต่ไม่ถูก ผมนานๆ ขึ้นทียังเสียดายตังค์เลย ถ้ารอรถเมล์ได้ก็รอ
ผมซื้อคอนโดใกล้ที่ทำงานประมาณ 3-4 ป้ายรถเมล์ นั่งรถก็ต่อเดียว 9 บาท วันไหนแดดไม่ร้อนจะเดินเอาก็ได้ สรุปค่าเดินทางไม่เกิน 20 บาท/วัน
รถไฟฟ้านี่สะดวก เร็ว แต่ไม่ถูก ผมนานๆ ขึ้นทียังเสียดายตังค์เลย ถ้ารอรถเมล์ได้ก็รอ
keepwalking 31 Dec 2018
ถูกกว่าขับรถหลายสิบเท่าครับ แค่ค่าทางด่วนผมวันละ145แล้ว
ถ้ารายได้ผมโตไม่ทันค่าครองชีพ ผมก็คงต้องยอมไม่ขับรถครับ
ถ้ารายได้ผมโตไม่ทันค่าครองชีพ ผมก็คงต้องยอมไม่ขับรถครับ
WoNDeRFuL_360 31 Dec 2018
umbababa 31 Dec 2018
รถไฟฟ้า ถูกกว่า แทกซี่
แทกซี่ ถูกกว่า ตุ้กตุ้ก
ตุ้กตุ้ก ถูกกว่า วินม.ไซด์
ผมเคยนั่งแทกซี่ จากรัชดาไปหาพี่สาวลาดกระบัง กลัวรถติดเลยไปแต่ตี4 แทกซี่ขับซิ่งปร้าดเร็วจี๋ ชั่วโมงกว่าถึงที่210บาท
แต่ขากลับผมลองนั่งแอร์พอร์ทลิ้ง จำไม่ได้ว่ากี่สิบบาท ไม่กี่นาทีถึงรัชดา เร็วโคตรๆ ถูกโคตรๆ ตกใจเลย
แทกซี่ ถูกกว่า ตุ้กตุ้ก
ตุ้กตุ้ก ถูกกว่า วินม.ไซด์
ผมเคยนั่งแทกซี่ จากรัชดาไปหาพี่สาวลาดกระบัง กลัวรถติดเลยไปแต่ตี4 แทกซี่ขับซิ่งปร้าดเร็วจี๋ ชั่วโมงกว่าถึงที่210บาท
แต่ขากลับผมลองนั่งแอร์พอร์ทลิ้ง จำไม่ได้ว่ากี่สิบบาท ไม่กี่นาทีถึงรัชดา เร็วโคตรๆ ถูกโคตรๆ ตกใจเลย
wat 31 Dec 2018
ของผมแรงกว่ามาก ต้องกลับไปดูแลลูกทุกเสาร์ อาทิตย์ ไปเครื่อง เฉลี่ยค่าเครื่องเดือนละ 1 หมื่น ค่าน้ำมันรถไปทำงานเดือนละ5 พัน เป็นอย่างนี้มา 9 ปีแล้ว เริ่มเหนื่อยกับการเดินทางละ แต่ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน
WoNDeRFuL_360 01 Jan 2019
ภาคประชาชน นักศึกษาสมัยนี้ ดูอ่อนแอมาก คนรุ่นเก่าเล่าให้ฟังสมัยก่อนขึ้นค่ารถเมล์ 50 สตางค์ ออกมาประท้วงกันเกลื่อนถนน
moobenz 01 Jan 2019
1. ต้องพิจารณาก่อนว่า activity นี้เป็นสิ่งจำเป็นต้องใช้จ่ายหรือไม่ (ส่วนตัวผมมองว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้มเพราะ เวลา คือสิ่งที่สำคัญที่สุด จ่ายเพิ่มจากค่ารถเมล์นิดเดียว ถ้าขับรถเองนี่ค่าใช้จ่ายคนละเรื่องกับนั่งรถไฟฟ้าเลย)
2. ถ้าพิจารณาแล้วไม่จำเป็น ก็ลดละเลิก
ถ้าจำเป็น (กรณีนี้จำเป็นอยู่ละ เพราะต้องเดินทางไปทำงานหาเลี้ยงชีพ) การ maintain activity นี้เป็นสัดส่วนค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับรายได้ หรือ 1/13 (เงินเดือน+โบนัส) = ~7.7% ของรายได้ของคุณ
ถ้าพิจารณาแล้วคิดว่ามันเยอะ ก็ต้องหารายได้เพิ่มอย่างทางข้างบนแนะนำ เอาเวลาไปศึกษาความรู้ สร้างทักษะเพิ่มเติม แล้วเด่วเงินเดือนมันจะโตตามความรู้และทักษะของคุณเองครับ
สวัสดีปีใหม่ 2019
2. ถ้าพิจารณาแล้วไม่จำเป็น ก็ลดละเลิก
ถ้าจำเป็น (กรณีนี้จำเป็นอยู่ละ เพราะต้องเดินทางไปทำงานหาเลี้ยงชีพ) การ maintain activity นี้เป็นสัดส่วนค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับรายได้ หรือ 1/13 (เงินเดือน+โบนัส) = ~7.7% ของรายได้ของคุณ
ถ้าพิจารณาแล้วคิดว่ามันเยอะ ก็ต้องหารายได้เพิ่มอย่างทางข้างบนแนะนำ เอาเวลาไปศึกษาความรู้ สร้างทักษะเพิ่มเติม แล้วเด่วเงินเดือนมันจะโตตามความรู้และทักษะของคุณเองครับ
สวัสดีปีใหม่ 2019
PongZung 01 Jan 2019
WoNDeRFuL_360, on 31 December 2018 - 10:43 PM, said:
เงินเดือนผม 30k+นะ แต่เจอแบบนี้ไม่ไหวจริงๆ ครับ แพงยังไงก็คือแพง สงสารคนรายได้น้อยๆ พอคนไม่ขึ้นกันก็ขาดทุนอีก ไม่รู้บริหารกันยังไง
เราเปลี่ยนปัจจัยภายนอกไม่ได้ก็ต้องลองเปลี่ยนที่เรานะ แต่ความพอดีของคนยากที่จะเข้าใจ
ขอเล่ามุมผมบ้าง ยาวหน่อย
- ผมเริ่มมาแบบท่านเลย เดินทาง 3 ต่อ ทุกวัน เมล์ BTS เมล์ เปลี่ยนจาก เมล์เป็นมอไซด์ แท๊กซี่ ไม่ดีขึ้นว่ะ ไม่ไหว เหนื่อยเดินทางมาก
- อ่ะ งั้นย้ายมาอยู่คอนโดมันเลย 2 นาทีถึงที่ทำงาน ( ไม่ไหวว่ะ แพง เปลืองตัง กลับไปอยู่บ้าน เอาเงินไปถอยรถดีกว่า )
- กลับมาอยู่บ้าน ถอยรถ ใช้รถ ( โอ้ยยย ค่านํ้ามัน ทางด่วน รถติดโว้ยยยย เปลี่ยนๆๆ )
- มันต้องเป็นที่เงินน้อยแน่ๆ ถ้าเงินเยอะ ไกลแค่ไหนก็ไปว่ะ ได้ที่ใหม่ double salary แต่ไกลมากกกกกกก + ไม่มีความสุขเลย เวลาเดินทางไปทำงาน (เปลี่ยนๆๆๆ)
- สรุปน่าจะเป็นที่สถานที่ เปลี่ยนที่ทำงานแม่ง ไกล้มาก ยอมลดเงิน ขอไกล้ๆ เมล์ต่อเดียว 5 นาทีถึง (เฮ้อ ทำงานที่นี่ไม่มีความสุขเลย ไม่มีอิสระ) (ดูดิพอได้ที่ทำงานไกล้ๆ เสือกอยากได้อิสระเพิ่ม 55+)
- ออกมาทำ freelance แม่ง ( โอ้ยยย อิสระสุดๆ แต่สภาพการเงิน ไม่นิ่งเลย บางเดือนมีงาน บางเดือนไม่มี ค่าไฟพุ่งไป 3 เท่า + กินเยอะมากกก ไม่มั่นคงเลยว่ะ อยากได้เงินเดือนนิ่งๆทุกเดือน เปลี่ยนเว้ยๆ )
สรุปตกผลึก อยากได้ แบบเงินเดือนมั่นคงและอิสระด้วย (ตอนแรกคิด จะมีมั้ยว่ะ) โชคดีที่เจอ ไปได้ deal กับ startup ฝรั่ง สัญญาจ้าง ผมขอให้เค้าจ่ายเป็นเงินเดือนและทำงานที่บ้าน
ได้ข้อตกลง ทำงานที่บ้าน 3 วัน เข้าออฟฟิศ 1 วันเพื่อประชุมทีม หยุดเสาร์-จันทร์ งานเครียดครับ แต่มันเครียดแค่งาน ปัจจัยภายนอก อย่าง การเดินทาง เวลาเข้างาน เวลาพักผ่อนไม่พอ และอื่นๆ มันไม่เครียดแล้ว
โฟกัสแต่งาน งาน งาน แต่จะเหงาๆหน่อย เวลาเหงา ผมก็ไปสวิงกิ้งแก้เหงาเอา
กว่าจะเจอสิ่งที่ใช่ มันต้องใช้เวลาจริงๆนะ ผมใช้เวลาทั้งสิ้น 5 ปีครับ ที่เล่ามาทั้งหมดนี่
Tonkza 01 Jan 2019
มันเป็นต้นทุนการทำงานครับ เดินทางทางอื่นเสียเงินน้อยกว่านี้ แต่เสียเวลาบานเลย มูลค่าตรงนั้นน่าจะเยอะกว่า
เห็นก้วยกับเม้นนึงที่บอกว่าให้เพิ่มรายได้ หาทางดูครับ
เห็นก้วยกับเม้นนึงที่บอกว่าให้เพิ่มรายได้ หาทางดูครับ
ผมเอง 01 Jan 2019
แต่ผมเห็นด้วยว่าค่ารถไฟทั้งใต้ดินลอยฟ้ามันแพงเกินเหตุจริงๆนะ
มันแทบจะเป็นสาธารณูปโภคกลายๆ อยู่แล้ว แต่ปล่อยราคานี้มาก็ไม่ไหว
อีกอย่าง ถึงเส้นทางผ่านรถไฟฟ้าส่วนใหญ่จะเป็นย่านค่าครองชีพสูง
แต่ยังไงก็ต้องมีกลุ่มคนทำงานรายได้ต่ำสนับสนุนอยู่ดี
แล้วถ้าคนกลุ่มนี้รับภาระตรงนี้ไม่ไหวก็ต้องใช้การเดินทางอื่นที่ต้องเสียเวลาเพิ่ม กลายเป็นคุณภาพชีวิตแย่เข้าไปอีก
มันแทบจะเป็นสาธารณูปโภคกลายๆ อยู่แล้ว แต่ปล่อยราคานี้มาก็ไม่ไหว
อีกอย่าง ถึงเส้นทางผ่านรถไฟฟ้าส่วนใหญ่จะเป็นย่านค่าครองชีพสูง
แต่ยังไงก็ต้องมีกลุ่มคนทำงานรายได้ต่ำสนับสนุนอยู่ดี
แล้วถ้าคนกลุ่มนี้รับภาระตรงนี้ไม่ไหวก็ต้องใช้การเดินทางอื่นที่ต้องเสียเวลาเพิ่ม กลายเป็นคุณภาพชีวิตแย่เข้าไปอีก
WoNDeRFuL_360 01 Jan 2019
ผมเอง, on 01 January 2019 - 04:48 PM, said:
แต่ผมเห็นด้วยว่าค่ารถไฟทั้งใต้ดินลอยฟ้ามันแพงเกินเหตุจริงๆนะ
มันแทบจะเป็นสาธารณูปโภคกลายๆ อยู่แล้ว แต่ปล่อยราคานี้มาก็ไม่ไหว
อีกอย่าง ถึงเส้นทางผ่านรถไฟฟ้าส่วนใหญ่จะเป็นย่านค่าครองชีพสูง
แต่ยังไงก็ต้องมีกลุ่มคนทำงานรายได้ต่ำสนับสนุนอยู่ดี
แล้วถ้าคนกลุ่มนี้รับภาระตรงนี้ไม่ไหวก็ต้องใช้การเดินทางอื่นที่ต้องเสียเวลาเพิ่ม กลายเป็นคุณภาพชีวิตแย่เข้าไปอีก
มันแทบจะเป็นสาธารณูปโภคกลายๆ อยู่แล้ว แต่ปล่อยราคานี้มาก็ไม่ไหว
อีกอย่าง ถึงเส้นทางผ่านรถไฟฟ้าส่วนใหญ่จะเป็นย่านค่าครองชีพสูง
แต่ยังไงก็ต้องมีกลุ่มคนทำงานรายได้ต่ำสนับสนุนอยู่ดี
แล้วถ้าคนกลุ่มนี้รับภาระตรงนี้ไม่ไหวก็ต้องใช้การเดินทางอื่นที่ต้องเสียเวลาเพิ่ม กลายเป็นคุณภาพชีวิตแย่เข้าไปอีก
Piggyealker 02 Jan 2019
ขับรถ ต่อให้เป็น Eco ไปเข้าเมือง เคสผมก็ค่น้ำมัน เดือนละ 3000-4000 ละครับ
ค่าเดินทางเป็นรายจ่ายหลักของคนทำงานอยู่แล้วนะ
ถ้าอยากจ่ายน้อยไปเช่าอยุ่ใกล้ที่ทำงาน ค่ารถก็จะกลายเป็นค่าที่พักแทน
ถ้าไปดูงบของ MRT ก็ไม่มี Margin มากเลย
Edited by Piggyealker, 02 January 2019 - 12:50 AM.
ค่าเดินทางเป็นรายจ่ายหลักของคนทำงานอยู่แล้วนะ
ถ้าอยากจ่ายน้อยไปเช่าอยุ่ใกล้ที่ทำงาน ค่ารถก็จะกลายเป็นค่าที่พักแทน
ถ้าไปดูงบของ MRT ก็ไม่มี Margin มากเลย
Edited by Piggyealker, 02 January 2019 - 12:50 AM.
nut99 02 Jan 2019
บ้านผมอยู่ประชาชื่น ทำงานอโศก
ถ้านั่ง MRT ต้องเริ่มจากสถานีบางซื่อ
แต่ทุกวันนี้ขับฮอนด้าเวฟ 125 ครับ
เติมน้ำมัน 1 สัปดาห์ 100 บาท ลองดูครับ
ถ้านั่ง MRT ต้องเริ่มจากสถานีบางซื่อ
แต่ทุกวันนี้ขับฮอนด้าเวฟ 125 ครับ
เติมน้ำมัน 1 สัปดาห์ 100 บาท ลองดูครับ
WoNDeRFuL_360 02 Jan 2019
งงมาก ระบบขนส่งมวลชน แต่มวลขนกลุ่มนึงไม่มีความสามารถเข้าถึง แล้วจะเป็นระบบขนส่งมวลชนได้อย่างไร
Dragonfly 02 Jan 2019
การมีที่ทำงานอยู่ใกล้บ้าน เป็นโชคที่ดีมากๆ
ผมยอมขายคอนโดทิ้ง ไปซื้อบ้านใกล้บริษัท
ทุกวันนี้ Happy มากๆ
ขับรถใช้เวลาประมาณ 10-15 นาทีถึงบริษัท ไปกลับวันนึง 20-30 นาที (ก่อนหน้านี้จากคอนโดไปบริษัท ใช้เวลาไป-กลับ 2-3 ชม.)
ค่าน้ำมันรถ 300-400 บาท / สัปดาห์ (อันนี้รวมขับไปห้าง ไปซื้อของใกล้ๆแล้วนะครับ)
ประหยัดเวลาประหยัดค่าเดินทาง มีเวลาให้ตัวเองและครอบครัวขึ้นอีกมาก
ถ้าเป็นไปได้ ลองย้ายที่อยู่ดูครับ
ผมยอมขายคอนโดทิ้ง ไปซื้อบ้านใกล้บริษัท
ทุกวันนี้ Happy มากๆ
ขับรถใช้เวลาประมาณ 10-15 นาทีถึงบริษัท ไปกลับวันนึง 20-30 นาที (ก่อนหน้านี้จากคอนโดไปบริษัท ใช้เวลาไป-กลับ 2-3 ชม.)
ค่าน้ำมันรถ 300-400 บาท / สัปดาห์ (อันนี้รวมขับไปห้าง ไปซื้อของใกล้ๆแล้วนะครับ)
ประหยัดเวลาประหยัดค่าเดินทาง มีเวลาให้ตัวเองและครอบครัวขึ้นอีกมาก
ถ้าเป็นไปได้ ลองย้ายที่อยู่ดูครับ
umbababa 02 Jan 2019
ผมนั่ง MRT มันก็แน่นกึ้กได้ทุกวี่ทุกวันนี่นา หรือนอกเวลาเร่งด้วนมันจะว่างตลอดหว่า