`

Jump to content





Winning 2008 online กับ เน็ต เพื่อนกัน(Buddy)


2 replies to this topic

#1 chookias

    นักเล่นเกมมือฉมัง

  • Executive Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 454 posts

Posted 19 December 2007 - 08:21 PM

เมื่อเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยเฉพาะวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมมีปัญหามากครับกับการ online (ใช้ buddy) ปัญหาคือ

1. ใช้เวลาประมาณนานมาก กว่าจะ register server winning ได้ หรือ register ไม่ได้เลย จนคิดว่า server มีปัญหา แต่เข้ามาดูกระทู้ที่ DGO ไม่มีใครบ่น แสดงว่า มันเป็นที่เน็ตผมเอง
2. ถ้า register ได้ เล่นไปสักพัก มันก้อจะหลุด ประมาณ 70 - 80 % เลยที่หลุด

รำคาญใจมาก โทรไปถาม KSC กับ CSLoginfo (ผมใช้คู่ส่ายของ TOT ) กะว่า กูจะเปลี่ยน isp แล้วนะโว๊ย ... หลังจากที่ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ที่บ้านผม ปรากฎว่า port adsl เต็มครับท่าน (ทั้งที่ ksc and cs) เลยโทรไปที่ทรู กะว่าจะติดเบอร์ ทรู อีกสักเบอร์เลยละกัน (ประมาณอยากเล่น winning online แบบสุดๆ) ได้รับคำตอบว่า ต้องเสียค่าติดตั้งเบอร์ใหม่ 2500 บาท ค่ะ ... อือ ผมตอบไปว่าขอคิดดูก่อนครับ ก้อกะว่า อยากลองลุยกับไอ้บัดดี้อีกนิดละกัน ....

จากนั้น ผมทำการปรับค่า(ใช้เวลาหลายชั่วโมงอยู่เหมือนกัน) ได้ด้งนี้นะครับ
1. ที่ ps3 ตอนที่ set ค่า network จะมีค่าค่าหนึ่งที่เรียกว่า MTU (เข้าใจว่ามาจาก Maximum Transmission Unit) จากเดิมที่ผมตั้งเป็น Auto หรือ 1500 ให้ทำการปรับลงครับ ผมปรับไปหลายค่า ไปลงตัวอยู่ที่ 700 bytes
2. ที่ router ทำเช่นกัน ให้หาคำว่า mtu แล้วปรับลงให้ค่าเท่ากับ 700 bytes เช่นกัน แต่เดียวก่อน ที่ router ของผมมีอีกค่าหนึ่งอยู่ข้างๆ ค่า mtu มันเขียนว่าค่า mru (mru ผมไม่รู้ว่าคือค่าอะไรครับ แต่ว่า ในเมื่อผมปรับ mtu ลง ดังนั้น ผมจึงปรับค่า mru ลงด้วย เป็นอัตราส่วนลงมาเท่ากัน โดยเทียบกับของเดิม)

MTU (เข้าใจว่ามาจาก Maximum Transmission Unit) --> เข้าใจอีกว่า มันเป็นขนาดของ ip packet ซึ่ง โดยปกติ จะตั้งอยู่ที่ 1500 bytes ... สมมุตินะครับ ว่า ip packet มีส่วนที่เรียกว่า Header (ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่บอกว่าข้อมูลหรือ packet จะถูกส่งจากที่ไหน ไปที่ไหน เพื่อที่จะได้ ส่ง/รับ ข้อมูลได้ถูกต้อง) สมมุติว่าถ้า header = 100 bytes นั่นก้อแสดงว่า ส่วนที่เป็ฯข้อมูลจริงจะมีค่าเท่ากับ 1400 bytes.

สรุปอีกทีนะครบ
mtu = 1500 --> header = 100 --> data = 1400..
mtu = 750 --> header = 100 (เหมือนเดิม เพราะขนาดของ header จะไม่เปลี่ยน) --> data 650 bytes.
แล้วมันมีข้อดีข้อเสียต่างกันยังงัย จะเห็นว่า :
- mtu= 1500 จะสามารถส่งตัวข้อมูลจริงได้มากกว่า mtu = 700
มากกว่ายังงัย? : สมมุติว่า มีการส่งข้อมูลทั้งหมด = 3000 bytes
- mtu = 1500 (ต้องส่ง 2 packets) --> เป็นค่า header = 2*100= 200 --> เป็นข้อมูลจริง = 2*1400 = 2800
- mtu = 750 (ต้องส่ง 4 packets) --> เป็นค่า header = 4*100 = 400 --> เป็นข้อมูลจริง = 2*1300 = 2600
จะเห็นว่า mtu ที่ 1500 จะสามารถส่งข้อมูลจริงได้มากกว่า mtu ที่ 750...
**แต่ว่า สำหรับเน็ตเวิร์ค ที่ไม่ค่อยสเถียร ค่า ping ไม่ค่อยดี การที่เราทำค่า mtu ให้น้อยลง มันน่าจะดีกว่า เพราะว่า ขนาดของ packet ที่เล็กลง ทำให้มีการส่ง packet มีความถึ่มากครั้งกว่า (และน่าจะทำให้การหลุดน้อยลง ตามความคิดของผม)**

หลังจากที่ผมลองปรับดู มันดีขึ้นอย่างรู้สึกได้ครับ
1. จากที่ register ยาก ก้อ ง่าย
2. จากที่เคยหลุด บ่อยมาก ตอนนี้ % การหลุดน้อยลงมามาก ๆ จนแทบจะไม่หลุดเลย(ลองเล่นไป 10 เกมส์ มีหลุดอยู่ 1 เกมส์)

***ลองดูนะครับ ผมเข้าใจว่าเน็ตของทีอื่นที่มีปัญหาก้อน่าจะแก้ได้ด้วยวิธีเช่นกัน มันไม่ได้แก้ปัญหาได้100% นะครับ แต่สามารถผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างรู้สึกได้เลย***

**สำหรับคนที่มีปัญหานะครับ ถ้าเน็ตคุณดีอยู่แล้ว ก้อไม่จำเป็นต้องปรับอะไรนะครับ (ก้อถ้ามันดีอยู่แล้ว แล้วคุณจะปรับทำมัย ? )**

สรุปตอนนี้ ยังคงใช้ เน็ต "เพื่อนกัน" ต่อไปครับผม 967339c1.gif

Edited by chookias, 19 December 2007 - 08:40 PM.


#2 armannza

    นักเล่นเกมระดับสูงชั้นที่ 2

  • Royal Executive Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1028 posts

Posted 19 December 2007 - 10:16 PM

ขอบคุนหลาย

#3 chookias

    นักเล่นเกมมือฉมัง

  • Executive Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 454 posts

Posted 20 December 2007 - 07:30 AM

QUOTE (armannza @ Dec 19 2007, 10:16 PM) <{POST_SNAPBACK}>
ขอบคุนหลาย


ด้วยความยินดี มีปัญหาอะไร pm มาครับ b6b25dc6.gif