จะได้ช่วยให้เข้าใจได้แต่ละส่วน(ได้บ้าง)
ภาคฐาน
1.RESEARCH วิจัย
[ต้องการscientistsยิ่งมีมากยิ่งวิจัยเร็ว]
ของต่างๆที่เอามาวิจัยสร้างของต่างๆจะได้มาจากภาคสนาม ทั้งจากศัตรูและจากฉาก
(ถ้าอยากได้วัตถุดิบมาเยอะๆ อย่าใช้อาวุธประเภทระเบิด ยิ่งระเบิดพังฉากมาก วัตถุดิบเอากลับมายิ่งได้น้อยลง)
อันนี้เขียนคร่าวๆกันลืมไว้ก่อน-_-' เดี๋ยวค่อยมาปรับแก้ให้เข้าใจง่ายขึ้นอีกทีครับ
(สีเขียวคือแนะนำ มันเจ๋ง)
-วิจัยbeam weapons (ได้laser pistolของทุกสาย กับ laser rifleของทุกสาย)
แล้วจะวิจัยprecision laserกับheavy laserต่อได้
-วิจัยprecision laser (ได้scatter laserของสายassault กับ laser sniper rifleของสายsniper)
-วิจัยheavy laser (ได้heavy laser กับ laser cannonไว้ติดยานช่วงแรกๆ)
-วิจัยlight plasma rifle (ได้light plasma rifle)
แล้วจะวิจัยplasma cannon และplasma rifleต่อได้
-วิจัยheavy plasma แล้วจะวิจัย plasma cannon,plasma sniper,plasma rifle,alloy cannonต่อได้
-จับเป็นoutsiderเพื่อจะได้วิจัยoutsider shard แล้วจะบุกฐานลับเอเลี่ยนได้(สั่งทำskeleton keyก่อน)
-วิจัยalien nav computer แล้วจะสร้างsatellite nexus(ไว้แทนsatelite uplink)ได้
และจะมีอัพเกรดstealth satelliteที่foundryได้
-วิจัยufo power source แล้วจะสร้างelerium generator(ไว้แทนpower generator)ได้
-วิจัยแร่elerium แล้วจะอัพเกรดarc throwerให้ช็อตศัตรูง่ายขึ้นที่foundry
-วิจัยศพแมงchryssalidเสร็จ จะได้chitin plating ไว้ใส่เพิ่มพลัง4ขีด
(และลดmeelee damageจากการโดนพวกchryssalidข่วน กับพวก muton berserkerตบด้วย)
-จับเป็นsectoid commanderมาสอบสวนได้ จะสร้างpsionic labไว้ทดสอบทหารพลังจิตได้
-วิจัยhyperwave comunicationเสร็จ จะวิจัยghost armorต่อได้ จะสร้างhyperwave relayได้
(ghost armorหายตัวได้ เกาะขึ้นที่สูงได้ เดินก็ไกล เจ๋งสุดๆ)
-วิจัยศพ mutonเสร็จ จะได้ammo conversationไว้อัพเกรดเพิ่มจำนวนกระสุน(จะได้ไม่ต้องreloadบ่อยๆ)
-วิจัยnew fighter craft จะได้ยาน firestormเอาไว้สอยbattleship
แล้วจะวิจัยemp cannon(ไว้ติดยาน) กับวิจัยชุดarchangel armor(ใส่แล้วบินได้)ต่อได้
-วิจัยemp cannon (ได้emp cannon)
และจะมีs.h.i.v. repairที่อัพเกรด(ไว้ใช้arc throwerซ่อมรถบังคับเราในภาคสนามได้)
-วิจัยศพ sectoidเสร็จ จะได้ uplink targeting (aim)เอาไว้เป็นตัวช่วยยาน ยิงจะได้ไม่วืดดดบ่อย
-วิจัยศพ floaterเสร็จ จะได้ defense matrix (dodge)เอาไว้เป็นตัวช่วยยาน หลบการยิงจากufo
-วิจัยซาก cyberdiscเสร็จ จะได้ ufo tracking(boost)เอาไว้เป็นตัวช่วยยาน เพิ่มเวลาตามยิงufoนานขึ้น
=============================
2.ENGINEERING สร้างๆๆ
[ต้องการengineers ยิ่งมากยิ่งสร้างได้เร็วขึ้น ใช้เงินสร้างน้อยลง]
*การจะมีของให้สั่งเพิ่มขึ้น อยู่ที่การได้ของมาวิจัยตามเนื้อเรื่องก่อน*
-build/buy items สั่งสร้างอาวุธ ชุดเกราะ ยานรบ
อาวุธ
nano-fiber vest (พลัง+2) แรกๆจำเป็นเลย ใส่กันพลังลดเยอะจนต้องพักฟื้นนาน
s.c.o.p.e. (ความแม่น+10) จำเป็นสำหรับสายsniperสุดๆ อัพเกรดเพิ่มความแม่นที่foundryได้อีกด้วย
arc thrower ใช้ยิงช็อตสลบเพื่อจับเป็นศัตรูมาสอบสวน ควรติดเอาไว้จับศัตรูแต่ละประเภท
(การจับเป็นจะได้พวกอาวุธlaser,plasmaของมันมาใช้ด้วย ไม่ต้องเสียเงิน+วัตถุดิบไปสั่งทำ)
chitin plating(ได้จากการวิจัยศพแมงสร้างซอมบี้) (พลัง+4) ซื้ออันนี้ใส่แทนnano-fiber vestแรกๆได้เลย
medikit ยาเพิ่มพลัง 1อันเพิ่มพลัง4ขีด สายsupportต้องพกไว้
ชุดเกราะ
psi armor (+พลัง6ขีด) เพิ่มwill30
ghost armor (+พลัง6ขีด +def20) หายตัวได้1เทิร์น(1ภาคสนามใช้ได้4ครั้ง)เกาะขึ้นที่สูงได้,เดินได้ระยะไกลขึ้น แนะนำๆ
archangel armor (+พลัง8ขีด) บินได้(อัพเกรดที่foundryแล้วบินสูงขึ้น) เหมาะกับsniper
titan armor (+พลัง10ขีด) กันพิษthinmanได้
skeleton suit (+พลัง4ขีด) เกาะขึ้นที่สูงได้
carapace armor (+พลัง4ขีด)
ยานรบ
firestorm ยานรบเอเลี่ยน ไว้ยิงufoระดับใหญ่ถึงbattleship
satellite เอาไว้ส่งไปไว้ประเทศต่างๆ ยังไงก็ต้องสั่งไว้ทั้งหมด16อัน(ต้องสร้างsatellite uplinkไว้รองรับด้วยนะ)
emp cannon อาวุธติดยานระดับดีมาก
laser cannon อาวุธติดยานระดับดี
phonix cannon อาวุธติดยานระดับปานกลาง
defense matrix (dodge) ตัวช่วยยานรบ เอาไว้หลบการยิงจากufo
ufo tracking (boost) ตัวช่วยยานรอบ เอาไว้เพิ่มเวลาการไล่ยิงufo
uplink targeting (aim) ตัวช่วยยานรบ เอาไว้ช่วยเล็งจะได้ไม่ค่อยวืดดด
-build facilities สร้างสถานีต่างๆ
เริ่มจากต้องเจาะช่องขยายซ้ายขวา ขุดลิฟท์ลงไปก่อน เพื่อขยายพื้นที่รองรับสิ่งที่เราจะสร้าง
ประเภทแหล่งพลังงานต่างๆที่สร้างเพิ่มได้
-power generator [สร้าง1อัน = 6 power] (สร้างติดกัน ได้อีก+ละ 2 power)
*อย่างแรกสุดที่ต้องสร้าง เพื่อให้มีพลังงานไว้สร้างโน่นนี่ต่อ ดูpowerขวาบนสีเหลืองจะมีบอกว่า
พลังงานที่ใช้ไปทั้งหมดตอนนี้/ขีดจำกัดพลังงานทั้งหมดในตอนนี้*
-thermo generator [สร้าง1อัน = 20 power] (สร้างติดกัน ได้อีก+ละ 2 power)
-elerium generator [สร้าง1อัน = 30 power] (สร้างติดกัน ได้อีก+ละ 2 power)
-satellite uplink [สร้าง1อัน = 2 ดาวเทียม] (สร้างติดกัน ได้อีก+ละ 1 ดาวเทียม)
*แรกๆ รีบสร้างไปเลย6อันติดกัน จะได้ครอบคลุมครบหมด16ประเทศ*
-satellite nexus [สร้าง1อัน = 4 ดาวเทียม] (สร้างติดกัน ได้อีก+ละ 1 ดาวเทียม)
-laboratory [มี1แล็บ เพิ่มความเร็ววิจัย 20%] (สร้างติดกัน 1+เพิ่มความเร็วอีก10%)
-workshop [มี1ช็อบ เพิ่มengineer 5 คน] (สร้างติดกัน 1+ลดราคาเวลาสั่งสร้างของต่างๆอีก7%)
*การสร้างประเภทสร้างเพิ่ม ติดๆกัน จะได้+โบนัสอธิบายตามนี้*
เช่นถ้าสร้างsatellite uplink(1อัน=2ดาวเทียม)
ติดกันแนวนอน3อัน=6ดาวเทียม จะมี su+su+su ก็จะเป็นได้โบนัส+ดาวเทียมอีก2อันเป็นรวม8อัน*
ประเภทเฉพาะ(สร้างทีเดียวจบ)
-alien containment ต้องสร้างไว้แต่เนิ่นๆเลย เพราะถ้าไม่มี จะจับเป็นเอเลี่ยนมาไม่ได้(กลายเป็นช็อตให้หงิกเฉยๆ)
-officer training school เอาไว้อัพเกี่ยวกับพวกทหารในภาคสนาม
-foundry เอาไว้อัพเกรดสิ่งของต่างๆที่วิจัยไว้แล้ว
-psionic labs สร้างไว้ทดสอบทหารพลังจิต
-hyperwave relay
-gollop chamber ไว้เลือกส่งทหารพลังจิตที่ใส่ชุดpsi armorเข้าเป็นตัวแทนในท้ายเกมส์(คนเดียว)
=============================
3.BARRACK กองทหาร
officer training school
จะอัพได้ต้องยศถึงตามกำหนดก่อน
squad size 1 เพิ่มเป็น5คน
squard size 2 เพิ่มเป็น6คน(เต็มที่)
new guy ทหารใหม่ที่เกณฑ์เข้ามา จะเป็นยศระดับ2(squaddie)เลย ซึ่งก็จะเห็นว่าใครอยู่สายไหนเลย
rapid recovery ใช้ยาเพิ่มพลังได้2ครั้ง
don't die on me ทหารยศcolonel พอโดนยิงตาย จะไม่ตาย จะพะงาบๆรอหมอเข้าช่วยแทน
wet work ฆ่าศัตรูแล้วได้exp+25%
iron will ตอนยศเพิ่ม จะได้ค่าwillสูงกว่าปกติ
visit the psi labs(ต้องสร้างpsionic labsก่อน)
ส่งทหารเข้ารับการทดสอบว่าใครมีเกณฑ์มีพลังจิต
ส่งได้ทีละ3คน หลักๆก็ดูว่าใครwillสูงๆก็ส่งไปทดสอบดู
ใช้เวลาทดสอบ10วัน
*ถ้าใครไม่มีพรสวรรค์ ไม่ผ่าน จะเข้ารับการทดสอบอีกไม่ได้แล้ว ฉนั้นsaveไว้ก่อนและเลือกให้ดีๆ*
ทหารที่ผ่านการทดสอบแล้วจะมีabilitieพลังจิตเพิ่มเข้ามา
ขั้น1.(บังคับ) minddfray ใช้พลังจิตฆ่าศัตรู(damage 5)พวกsectroid,thinman,floaterที่พลังไม่เกิน5 เจอวูบเดียวตายหมด
ขั้น2.(เลือก) psi panic ทำให้ศัตรูตกใจ 2 turn(ใช้กับพวกศัตรูหุ่นยนต์ไม่ได้)
ขั้น3.(เลือก) mind control ควบคุมจิตใจศัตรูไว้ยิงพวกมันเอง(มันก็จะเห็นเราเป็นศัตรูด้วย)
คงอยู่3turn ใช้กับพวกศัตรูหุ่นยนต์ไม่ได้
=============================
4.HANGER ท่าจอดยานรบ
จะแบ่งเป็นทวีปต่างๆ5ทวีป แรกๆให้สั่งinterceptors(raven)
ไปคุมไว้ทวีปละ1ลำ เผื่อเวลาสแกนเจอufoจะได้มีไว้ยิง
และควรวิจัยnew fighter craft(10elerium+10alloy+75 weapon fragment)
เอาไว้เนิ่นๆเพื่อจะได้ใช้ยานfirestormของเอเลี่ยน
เพราะเผื่อเจอbattleship(นานๆเจอที)แค่raven+ตัวช่วยอาจเอาไม่อยู่
ufoระดับต่างๆไล่จากเล็กไปใหญ่มีตามนี้
small scout ใช้intercepter(raven)ธรรมดาสอยได้เ้ลย
medium scout ใช้intercepter(raven)ธรรมดา ติดphonix cannonไว้ก็ดี
large scout ใช้intertcepter(raven)ธรรมดา ติดlaser cannonขึ้นไป
barge ใช้firestorm(demon)ติดlaserขึ้นไป (อาจต้องใช้ตัวช่วยด้วย ตามระดับความยาก)
battleship ใช้firestorm(demon)ติด plasma cannon จะให้ดีก็emp cannonไปเลย (อาจต้องใช้ตัวช่วยด้วย ตามระดับความยาก)
=============================
5.SITUATION ROOM เฝ้าดูสถานการณ์ทั่วโลก
launch satellite
เอาไว้ส่งดาวเทียมไปคุมประเทศต่างๆ
ยิ่งคุมได้เยอะ เงินเดือนแต่ละประเทศส่งมาก็จะเยอะตาม
ฉนั้น ควรสร้างsattellite uplinkไว้6อัน และสั่งsatelliteไป16อันไว้แต่เนิ่นๆจะดีมาก
ถ้าไม่อยากขัดสนเรื่องเงินช่วงแรกๆ
view xcom finances
-ดูรายได้รวมต่อเดือน
-รายจ่ายค่าบำรุงรักษายานรบ
(เลยให้มีไว้แค่ทวีปละลำพอ มีเยอะเปลืองเปล่าๆ)
-รายจ่ายค่าบำรุงรักษาสถานีต่างๆ
สร้างเยอะก็จ่ายเยอะ แรกๆpower generatorกับsatellite uplinkอาจหลายอัน
หลังๆถ้าสร้างthermo/elerium generator หรือ satellite nexusมาแทนอันแรกๆ
ก็จะลดจำนวนเงินที่ต้องจ่ายค่าบำรุงพวกนี้ไปได้อีก
gray market
ไว้ขายศพขายซากที่ได้มาจากภาคสนาม
*อันไหนต้องใช้ทำวิจัย เก็บไว้ด้วยนะครับ บางอันที่ไม่ได้ใช้อะไร(damage) จะมีบอกว่าขายทิ้งไปได้เลย*
*ของที่ไม่ควรขาย*
weapon fragment,alloys,elerium
เพราะต้องใช้วิจัยบ้าง อัพเกรดบ้าง
โดยเฉพาะweapon fragmentที่ได้มาตั้งแต่แรกๆทุกภาคสนามนี่ต้องใช้ในการทำ(จำนวนมาก)แทบจะทุกอย่างตลอดเกมส์เลย
=============================
=============================
ภาคสนาม
สิ่งสำคัญถ้าคิดจะปั้นตัวหลักๆ6ตัวให้ถึงยศสูงๆเร็ว
อย่าให้โดนยิงจนต้องไปพักรักษาตัวนานเกินจนพลาดภาคสนามไปหลายนัด
เช่นถ้าเน้นอึดๆ ใส่ชุดtitanมีพลังเกราะ10ขีด+chitin plateอีก4ขีด รวมเป็น14ขีด
ถ้าศัตรูยิงมารวมแล้วไม่เกิน14รักษาในสนามทัน ก็ไม่ต้องพักรักษาตัวเลย
(เพราะโดนลดแค่พลังเกราะไป ยังไม่โดนถึงพลังจริงเรา)
skillของแต่ละสายที่แนะนำ
สาย ASSAULT
ระดับsquaddie - บังคับ run&gun วิ่งจนเลยเส้นสีฟ้า ไม่เกินเขตเส้นสีส้มแล้วยิงได้
ระดับcoporal - เลือก agression เพิ่มcri10%กับศัตรูที่มองเห็น(มีรูปหัวเอเลี่ยนสีแดงในฉาก)
ระดับsergeant - เลือก lighting reflexes หลบกระสุนศัตรูที่overwatchแล้วยิงเราตอนวิ่งได้100%
ระดับlieutenant - เลือก rapid fire ยิงศัตรู2ที (เจ๋งมัก ผมใช้บ่อย)
ระดับcaptain - เลือก close combat specialist ศัตรูเข้าใกล้เจอเรายิงอัตโนมัติเลย (เหมาะมากเวลาเจอmuton berserker)
ระดับmajor - บังคับ extra conditioning เพิ่มhealthหลัก ตามเกราะที่ใส่(ยิ่งหนักยิ่งได้โบนัส)
ระดับcolonel - เลือก killer instinct ใช้run&gunแล้วมีโอกาศติดcri50%(พอใช้จริงเหมือนจะติดcriทุกครั้งเลย)
*เป็นสายที่ผมชอบสุด พุ่งอัดๆ rapid fireเป็นหลัก พุ่งผิดจุดก็ยังตามด้วยrun&gunแบบสุดทางในเสต็ป2ได้อีก
อาวุธแนะนำช่วงแรกๆ scatter laser ใช้ยาวไปจนวิจัยได้อาวุธalloyมาแทน*
สาย SNIPER
ระดับsquaddie - บังคับ headshot เพิ่มcri30%
ระดับcoporal - เลือก squardsight เล็งยิงศัตรูในมุมที่เพื่อนเรามองเห็นได้หมด(ดีมาก)
ระดับsergeant - เลือก gunslinger ใช้pistolกับศัตรูในระยะปะชิด ความแรงเป็น2เท่า
ระดับlieutenant - เลือก disabling shot
ระดับcaptain - เลือก opportunist หลังoverwatchแล้วจะยิงศัตรูที่วิ่งอยู่เองแบบติดcri
ระดับmajor - บังคับ low profile หลบหลังโล่ห์แบบครึ่งก็จะเหมือนหลบเต็ม ซึ่งก็จะทำให้ศัตรูไม่ค่อยเลือกจะยิงเรา
ระดับcolonel - เลือก double tap ยิงได้2ครั้ง(ต้องเลือกเลยอันนี้) *แต่ห้ามขยับไปก่อนนะ ไม่งั้นใช้ไม่ได้*
*สิ่งที่ต้องคู่กับสายsniperเลยคือscopeเพิ่มความแม่น มีอัพที่foundryให้แม่นขึ้นไปอีก
เป็นสายที่ถ้าวางตำแหน่งแต่ละturnให้ดีๆจะเทพไปเลย*
สาย HEAVY
ระดับsquaddie - บังคับ fire rocket
ระดับcoporal - เลือก bullet swarm
ระดับsergeant - เลือก suppression ยิงกดดันศัตรู %ความแม่นของมันจะลดลง30
ระดับlieutenant - เลือก rapid reaction ถ้ากดy overwatchไว้ จะดักยิงศัตรูเคลื่อนที่ได้2ครั้ง
ระดับcaptain - เลือก danger zone เพิ่มพื้นที่suppression และระยะยิงrocketเพิ่ม2หน่วย
ระดับmajor - บังคับ will to survive ลดdamage2หน่วย ถ้าอยู่ในที่กำบัง
ระดับcolonel - เลือก rocketeer ยิงrocketเพิ่มได้อีก1ที
*สายนี้ผมไม่ค่อยใช้ เพราะabilitiesมันเน้นตูมตามทำลายฉาก ทำให้ได้ของกลับมาวิจัยน้อย
แต่ข้อดีมันก็ช่วยพังกำแพงให้sniperมีมุมยิง อันนี้ชอบ^^*
สาย SUPPORT
ระดับsquaddie - บังคับ smoke grenade ปาระเบิดควันใส่กลุ่มพวกเราแล้วจะ+20def
ระดับcoporal - เลือก sprinter เพิ่มระยะการเคลื่อนที่3หน่วย
ระดับsergeant - เลือก field medic เพิ่มที่เก็บยาได้เป็น3อัน
ระดับlieutenant - เลือก revive ชุบชีวิตกรณีเจ็บพะงาบๆใกล้ตาย
ระดับcaptain - เลือก dense smoke ระเบิดควันเพิ่มdef20 ไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เช่นอยู่เป็นกระจุกแล้วมีmutonเตรียมปาระเบิดใส่(แน่ๆ)
ระดับmajor - บังคับ deep pocket เพิ่มช่องใส่ของ
ระดับcolonel - เลือก sentinel พอoverwatchแล้วจะยิงเองได้2ครั้ง
*ตอนแรกคิดว่าหมอจะแค่หลบๆวิ่งช่วย พอบู๊จริงๆก็ไหวนะ
โดยเฉพาะabilitiesสุดท้ายsentinel ช่วยจัดการพวกยิบย่อยไปได้มาก*
ส่วนตัว6คนที่ผมเลือกเข้าทีมหลักในการเล่นแต่ละรอบที่ผ่านมา
รอบ1แบบeasy
sniper2+assault2+support1+heavy1...อยากลองใช้ให้ครบทุกสายดู
รอบ2แบบnormal
sniper2+assault4...จบสบายๆ แต่เป็นรอบที่ผมใช้เวลานานสุดเพราะรอบแรกไม่รู้
ไปเข้าgallop chamberท้ายเกมส์แล้วไม่ได้มีsaveก่อนหน้านั้นไว้ บังคับไปด่านสุดท้ายเลยต้องจบโดยปริยาย
รอบนี้รู้แล้วเลยไม่เข้า ไปล่าufoหาของทำวิจัยสร้างโน่นนี่ครบหมดก่อนแล้วค่อยเข้า
รอบ3แบบclassic
sniper2+assault3+support1...ต้องพึ่งหมอ เพราะศัตรูเยอะขึ้นอีกเกือบเท่าตัว-_-'
รอบ4แบบimpossible
sniper2+assalt2+support2...ต้องฝึกหมอให้ช่วยลุยด้วย หมองานหนักเลย
โดนผมใช้เป็นตัวช่วยพวกassaultเข้าไปแทงค์อีกตะหาก 555
ต้องระวังกันทุกstepค่อยๆกระดึ๊บไป saveบ่อยๆ
มันโหดเอาเรื่องโดยเฉพาะที่ผมไม่ได้เลือกสายheavyมาแล้วเวลาเจอพวกหุ่นยนต์....
(saveก่อนทำศัตรูแตกฮือให้รู้จุด แล้วloadมาเตรียมreloadกระสุน+overwatchไว้)
แล้วค่อยส่งตัวแทงค์ไปเริ่มทำมันแตกฮือต้นๆturnเพราะศัตรูทั้งเยอะทั้งแม่น(criกระจาย)ทั้งอึด นรกเลยแหละโหมดนี้
ภาคฐานก็ต้องเน้นengineerกับsatelliteยื้อไว้ให้แต่ละประเทศเจ๊งบ๊งน้อยที่สุด
ขายอะไรได้ ขาย วิจัย/สร้างเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น
รอบ5แบบclassic(ironman)
sniper2+assault2+support2(เลือกเหมือนตอนimpossibleเพราะคุ้นเคยละ)
...กำลังเล่นอยู่ ผมว่าผมเล่นมา4รอบจนเข้าใจระบบสุ่มมันแล้วเชียวนะ
พอไม่ได้save/loadช่วยบ่อยๆนี่ยัง ยัง...ซวยได้อีก
ได้ทริคจาก360aช่วยอย่างคือ ถ้าจะจบturnแบบดูแล้วไม่สวย ก็signout แล้วเข้ามาเริ่มเทิร์นใหม่
*ที่ผมใช้sniper2คนด้วยตลอดทุกรอบเพราะพอได้double tapแล้วจะเหมือนมีทหารเพิ่มมาอีก2คนเลย
อยู่ที่การวางตำแหน่งsniperในแต่ละturnด้วย ให้อยู่ในจุดกลางๆที่พร้อมจะdouble tapได้รอบ และควรอัพpistol3ไว้ด้วย
เพราะเวลาเข้าข้างในอาคารหรือยานที่มีซอกมีกำแพงเยอะๆ sniperจะเสียเปรียบสายอื่น ต้องควักpistolขึ้นมายิงในบางครั้ง*
=======================================
จับเป็นเอเลี่ยน
ต้องสร้างalien containmentที่ฐานเราก่อนครับ เหมือนเป็นห้องเอาไว้สอบสวน
แล้วก็ไปซื้อarchthrower(เครื่องช็อตไฟฟ้า)ติดทีมไว้ซัก2อันพอ
ในภาคสนามก็ต้องทำศัตรูที่เราจะจับ ให้พลังมันเหลือน้อยๆก่อน เหลือ1ขีด-2ขีด แล้ว%การstunจะสูง
(ศัตรูประเภทที่สามารถจับได้ ตอนเราบังคับทหารที่ติดarchthrowerจะเห็นวงสีน้ำเงิน
เข้าไปในเขตวงนั้นแล้วก็ช็อตมันเลย)
พวกที่จับเป็นได้ก็มีทั้งหมด9ประเภท(เรียงตามการน่าจะเจอนะ)
sectoid เกรย์ธรรมดา
thinman ไอ้ผอมพิษเยอะ
floater ไอ้ตัวบินมีครึ่งท่อน
muton หมูตอนเกราะเขียว
sectoid commander เกรย์มีพลังจิต
heavy floater ไอ้ตัวบิน พลังเยอะ
muton elite หมูตอนเกราะแดง ถือปืนใหญ่
muton berserker หัวหน้าของเหล่าหมูตอน เกราะแดง ไม่ถือปืน วิ่งชนวิ่งตบ
ethereal หัวหน้ามันเลย ผอมๆสูงๆผ้าคลุมแดงๆ มักอยู่ห้องในสุดพร้อมหมูตอนelite2ตัว
พวกนี้จับเป็นมาสอบสวนครั้งเดียวพอ แต่ถ้าอยากได้พวกอาวุธplasmaต่างๆที่มันใช้
มาใช้ฟรีๆอีกก็ช็อตมันเพิ่มได้อีกครับ(อาวุธที่ได้ ต้องวิจัยเรียบร้อยแล้วเท่านั้นนะ ถึงจะเห็นและเอามาใช้ได้)
=======================================
จุดสำคัญท้ายเกมส์(จะเล่นต่อหรือจะจบเลย)
ท้ายเกมส์ สร้าง gollop chamber เสร็จ ทหารพลังจิตใส่ชุดpsiเสร็จ ถ้าจะเล่นต่ออย่าพึ่งกดxเข้ารับภารกิจ
เพราะถ้ารับ จะย้อนกลับมาเก็บวิจัยหรือทำอะไรต่อไม่ได้แล้ว บังคับไปด่านสุดท้ายทันที
ถ้าไม่เข้า เวลาผ่านไป ก็ยังมีufoให้ยิง มีภารกิจให้ทำไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด จนกว่าจะกดxส่งทหารเข้าไป เป็นการบังคับให้จบเลย
==========================
คร่าวๆก่อนนะครับ เอาไว้จะมาแก้ไขเพิ่มเติม ถ้ามีอะไรผิดพลาด อ่านแล้วอาจจะงงๆขออภัยครับ^^
Edited by hayabusa, 31 October 2012 - 03:04 AM.