อยากให้ใครได้ premier league 2012 - 2013 ไ...
zineryl 30 Mar 2012
"จีเอ็มเอ็ม แซท" เดิมพันครั้งใหญ่อยู่ที่ "พรีเมียร์ลีก"!
หลังมีปัญหาในเรื่องของลิขสิทธิ์ของชื่อ ล่าสุดกล่องทีวีดาวเทียม "จีเอ็มเอ็ม วันสกาย" โดย "บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" ก็ถูกปรับเปลี่ยนโฉมเสียใหม่เป็น "จีเอ็มเอ็ม แซท" (GMM Z) ภายใต้การดูแลของ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด ที่มี "ธนา เธียรอัจฉริยะ" นั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
ที่ผ่านมาแกรมมี่ฯ เองได้มีการออกข่าวและโฆษณาประชาสัมพันธ์มาบ้างแล้วประปราย แต่สิ่งที่จะเริ่มกันอย่างจริงจังก็คือสปอร์ตโฆษณา จีเอ็มเอ็ม แซท พาเหรด (GMM Z PARADE) ที่ได้ทั้งทีมผู้บริหารคนสำคัญของบริษัทมาเข้าฉากกันอย่างพร้อมหน้าร่วมกับ ศิลปินในสังกัด นำโดย เบิร์ด ธงไชย ซึ่งจะดีเดย์ออกอากาศกันในวันที่ 1 เมษายนนี้
โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะุกุล กับความท้าทายครั้งใหม่ จีเอ็มเอ็ม แซท แม้จะเป็น "น้องใหม่" แต่ดูเหมือนทางฟากของ "อากู๋" ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ดูจะเอาจริงเอาจังและคาดหวังกับธุรกิจนี้เป็นอย่างมากด้วยงบประมาณเบื้องต้น ที่เทลงไป 3,000 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าไว้ว่าสิ้นปีพ.ศ. 2555 กล่องดาวเทียม จีเอ็มเอ็ม แซท จะขายได้ 1.5 ล้านกล่อง รับเงินเหนาะๆ กว่า 2,500 ล้านบาท!
นอกจากนี้นายใหญ่ของแกรมมี่ยังหวังไปไกลถึงขนาดที่ว่าในอนาคตธุรกิจนี้จะ กลายเป็น "ท่อน้ำหลัก" ที่จะสามารถทำรายได้ให้กับแกรมมี่ฯ ในแต่ละปีไม่ต่ำกว่า 50% จากธุรกิจทั้งหมดโดยได้ส่งสองทายาท "ฟ้าใหม่-ระฟ้า" เข้ามาเรียนรู้งานนี้อย่างเต็มที่ด้วยเหตุผลที่ไม่มีอะไรมากกว่าในอนาคตทั้ง สองนั้จะต้องเป็นทายาทสืบสานงานต่อจากผู้เป็นพ่อนั่นเอง
แน่นอนว่าคนที่ต้องแบกรับการประกาศกร้าวดังกล่าวของนายใหญ่แกรมมี่ฯ คงจะเป็นไปใครไปไม่ได้นอกจาก "โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะกุล"
"จริงๆ ผมจะเป็นเหมือนพวกสถาปนิก คอยออกแบบ คอยจัด คอยเซ็ตอัพอะไรที่อยู่เบื้องหลังมากกว่า งานนี้ก็เหมือนตกกระไดพลอยโจนเหมือนกันที่ต้องออกมาอยู่ข้างหน้า (หัวเราะ) แต่ผมไม่มองว่านี่คือการท้าทายหรือว่ากดดันอะไร ผมจะมองว่าผมทำแล้วสนุกมัย ทำแล้วมันมั้ยมากกว่า..." ซีอีโอหนุ่มที่เคยทำให้มวยรองในวงการโทรศัพท์มือถืออย่าง "ดีแทค" ลุกขึ้นมาต่อยกับมวยต่อได้อย่างสูสีมาแล้วเผยถึงบทบาทหน้าที่ใหม่ในการทำงาน ของตนเอง
"ถ้าถามว่าอนาคตตรงนี้มันดูดีมั้ย ผมว่ามันดูดีนะ อย่างจากเดิมที่ตั้งเป้าไว้คร่าวๆ ที่ 1.5 ล้านกล่องในปีแรก ตอนนี้กระแสตอบรับนั้นทำให้เราปรับเป็นที่สองล้านกล่องแล้ว"
ทั้งนี้ซีอีโอจีเอ็มเอ็ม แซท ออกปากยอมรับว่าตลาดนี้แกรมมี่ฯ ยังถือว่าเป็นมวยรอง เพราะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ซึ่งถือว่าเป็นของใหม่ ฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก็คือจะต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงเพื่อให้รู้ว่า อีกฝ่านต้องการหรือไม่ต้องการอะไร รวมถึงบอกได้ว่ากล่องของตนมีอะไรดี
"มันไม่เหมือนเราขายเพลงขายแล้วก็จบ แต่มันเหมือนเราขายเครื่องเสียง มันต้องมีเรื่องของการซ่อม เรื่องบริการหลังการขาย เรื่องระบบการจ่ายเงิน ในฐานะน้องใหม่ก็คือตอนนี้ต้องเดินเยอะๆ ครับ ไปเยี่ยมช่าง เยี่ยมร้านค้า เรียกว่าให้เขาด่าเยอะๆ เพื่อที่เราจะได้รู้ปัญหา รู้ความต้องการ"
"นอกจากนี้ก็มีการจัดกิจกรรม GMM Z Festival ตอน Fun City สนุกกัน สนั่นเมือง ที่จะเดินสายไป 12 จังหวัดทั่วไทยตลอด 2 เดือน ก็จะมีการออกบูท เล่นเกม มีกิจกรรมต่างๆ มีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำว่ากล่องของเราจุดเด่นของเราคืออะไร นอกจากนี้เราก็ยังพาศิลปินในสังกัดไปร่วมสร้างความสนุกด้วย"
สำหรับจุดเด่นของกล่องจีเอ็มเอ็ม แซทที่ถูกโฆษณาออกมา ก็คือสามารถติดตั้งได้กับจานดาวเทียมทุกสี ทุกรุ่น มีช่องให้ชมมากกว่า 220 ช่อง พร้อม 3 ช่องพิเศษ คือ ช่อง 0 จีเอ็มเอ็ม แซท ฮิตส์ เนื้อหาก็จะเป็นความบันเทิงที่มาจากแกรมมี่ ทั้ง เพลง หนัง ละคร/ช่อง 399 จีเอ็มเอ็ม แซท จีเนียส ช่องสารคดี และช่องหนังดี ซีรี่ส์ ดัง ช่อง 400 จีเอ็มเอ็มแซท เธียเตอร์
อย่างไรก็ตาม งานนี้คงต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไรนัก โดยเฉพาะเมื่อมองไปถึง "ตลาด" ของธุรกิจนี้ที่มีมานานกว่า 20 ปี โดยมี "กล่อง" ที่เป็นทางเลือกทั้งเจ้าเล็ก - เจ้าใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ Psi, Thaisat, IPM, DYNASAT, Q-pro, DTV ฯลฯ หรือแม้กระทั่งเคเบิ้ลทีวีเจ้าใหญ่อย่าง "ทรู" เองก็ยังต้องออกวางขาย True+ Life ที่มาพร้อมกับสรรพคุณที่ว่าเป็นกล่องรับสัญญาณดาวเทียมที่สามารถนำไปตั้งกับ จานดาวเทียมได้ทุกระบบโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน ทั้งนี้ก็เพื่อจะเอาเจ้ากล่องที่ว่านี้มาลงแข่งกับกล่องผี กล่องเถื่อน Dreambox Dreamer หรือจะเป็นประเภท OpenBox ที่สามารถดูช่องของทรูวิชั่นส์ในราคาที่ถูกแสนถูกเพราะจ่ายเฉพาะค่าเช่า สัญญาณอินเทอร์เน็ต รวมถึงกล่องที่มาใหม่อย่าง Master box ที่ไม่จำเป็นต้องมีอินเทอร์เน็ตก็ดูได้นั่นเอง
ลิขสิทธิ์จะตกไปอยู่ในมือใครกันแน่?
"ผมว่าไอ้พวกกล่องรับสัญญาณดาวเทียมโดยทั่วไปมันก็รับช่องได้ไม่ค่อย จะแตกต่างกันสักเท่าไหร่อยู่แล้วนะ คือมีเป็นร้อยๆ ช่องแต่ดูกันจริงๆ ไม่กี่ช่องหรอก อย่างถ้าใครเป็นแฟนเพลงของแกรมมี่ฯ ก็ต้องดูช่องแกรมมี่ฯ เป็นหลัก ใครเป็นแฟนของอาร์เอสฯ ก็ดูละครช่องอาร์เอส ซึ่งถ้าหากแต่ละค่ายอยากจะหาสมาชิกเพิ่มก็คงจะต้องมีอะไรที่พิเศษมากกว่า นั้น..." หนึ่งในคนที่ใช้การดูทีวีด้วยการรับสัญญาณจากจานดาวเทียมเผย
นอกเหนือไปจากการเป็นเจ้าของคอนเทนต์ทางด้านบันเทิงที่ค่อนข้างใหญ่ที่ทำให้ แกรมมี่ฯ เองดูเหมือนจะมีความได้เปรียบ(เล็กๆ)ในการกระโดดลงมาสู่ธุรกิจนี้ ทางนายใหญ่แกรมมี่ฯ ยังได้เดินรอยตามความสำเร็จของอาร์เอสฯ ที่เคยทำกำไรเป็นกอบเป็นกำจากการได้เป็นเจ้าของสิทธิ์ในการถ่ายทอดสุดฟุตบอล โลกครั้งที่ผ่านมาด้วยการคว้าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลแห่งชาติยุโรป 2012 ที่กำลังจะมีขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนนี้โดยจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับทางช่อง 3 เข้ามาเป็นจุดชูในการขายกล่องอีกด้วย
ผลดังกล่าวนั้นจะทำให้บรรดาคนที่ใช้กล่องรับสัญญาณดาวเทียมยี่ห้ออื่นๆ หรือแม้แต่บรรดาคนที่เป็นสมาชิก ทรู วิชั่นส์อยู่คงต้องวิ่งวุ่นหาเสาหนวดกุ้งมาติดอีกครั้งเพราะแกรมมี่ฯ เองคงไม่ปล่อยสัญญาณการถ่ายทอดสดออกมาให้อย่างแน่นอน
แน่นอนว่าช่วงระยะเวลาเทศกาลสั้นๆ ของฟุตบอลยูโรฯ คงจะไม่มีผลอะไรมากมาย งานนี้แกรมมี่ฯ เลยหวังไกลไปถึงรายการฟุตบอลยอดฮิตของบ้านเราอย่าง "พรีเมียร์ลีก" ของอังกฤษ (หลังได้สิทธิ์ฟุตบอล "บุนเดสลีกา เยอรมัน"มาแล้ว) โดยว่ากันว่าอากู๋นั้นเอาจริงถึงขนาดงดจ่ายเงินปันผลในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพื่อเตรียมเงินสดไว้ในกระเป๋าราว 3 พันล้านบาทในการแย่งประมูลสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีก 3 ฤดูกาลคือ 2012/13, 2013/14 และ 2014/15 เลยทีเดียว
ท่าทีพร้อมคำประกาศกร้าวว่า "เอาแน่" ของอากู๋ที่ปรากฏเป็นข่าวออกมาเป็นระยะๆ ทำเอา “อรรถพล ณ บางช้าง” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายรายการ บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่เป็นเจ้าของสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลรายการนี้มายาวนานต้องออกมายอม รับว่าถึงตอนนี้คาดว่าค่าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 3 ฤดูกาลหน้าจากเดิมที่ 2 พันล้านบาทนั้นได้เพิ่มขึ้นเป็นถึง 4 พันล้านไปแล้ว
แต่ถึงแม้จะเพิ่มขึ้นขนาดไหนคาดว่าทางทรูฯ เองก็คงจะต้องสู้อย่างเต็มที่แน่นอนเพราะการปล่อยให้ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกหลุด ลอยไปก็เหมือนกับเส้นเลือดใหญ่ของตนเองถูกตัด หรืออย่างน้อยๆ หากทรูฯ เองไม่ได้เป็นเจ้าของสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว การเข้าร่วมกับทางแกรมมี่ฯ ตามที่อากู๋เคยเปรยๆ ขึ้นมาก็ยังคงดีกว่าไม่ได้มีส่วนร่วมเอาเสียเลย
ไม่เพียงแค่ทรูฯ และ แกรมมี่ฯ เท่านั้นหากแต่ทางฟากอาร์เอสฯ ซึ่งได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอล "ลาลีกา สเปน" มาแล้วก็กระโดดเข้าร่วมสนามแข่งประมูลฟุตบอลรายการนี้ด้วยเช่นกัน
โดยแหล่งข่าวแจ้งว่างานนี้ "เฮียฮ้อ" สุรชัย เชษโชติศักดิ์ ได้ประกาศก้องว่าต่อให้การประมูลมีราคาที่สูงเกินกว่า 5 พันล้านบาทก็จะสู้ พร้อมเกทับบลัฟไปยังคู่แข่งด้วยว่าอาร์เอสฯ จะไม่ไปฮั้วหรือจับมือกับใครอย่างแน่นอน
ท้ายสุดก็คงจะต้องจับตาดูกันด้วยใจระทึกว่าการเดิมพันครั้งใหญ่ครั้งนี้ของ แกรมมี่ฯ เองจะลงเอยกันเช่นไร? เพราะหากไม่ได้ลิขสิทธิ์นี้มา เชื่อว่าจะส่งผลกระเทือนถึงธุรกิจจีเอ็มเอ็ม แซทไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน
แต่ทั้งนี้ไม่ว่าสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดต่างๆ จะไปตกอยู่ในมือใคร งานนี้เห็นท่าว่าคนบ้าบอลอาจจะต้องจ่ายเงินเยอะหน่อย เพราะหากจะดูกันให้คบทุกลีกก็คงจะต้องซื้อกล่องมาหลายๆ ใบ แถมยังต้องจ่ายรายเดือนให้กับเจ้าของสิทธิ์หลายเจ้าอีกต่างหาก
http://www.manager.c...D=9550000040141
หลังมีปัญหาในเรื่องของลิขสิทธิ์ของชื่อ ล่าสุดกล่องทีวีดาวเทียม "จีเอ็มเอ็ม วันสกาย" โดย "บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" ก็ถูกปรับเปลี่ยนโฉมเสียใหม่เป็น "จีเอ็มเอ็ม แซท" (GMM Z) ภายใต้การดูแลของ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด ที่มี "ธนา เธียรอัจฉริยะ" นั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
ที่ผ่านมาแกรมมี่ฯ เองได้มีการออกข่าวและโฆษณาประชาสัมพันธ์มาบ้างแล้วประปราย แต่สิ่งที่จะเริ่มกันอย่างจริงจังก็คือสปอร์ตโฆษณา จีเอ็มเอ็ม แซท พาเหรด (GMM Z PARADE) ที่ได้ทั้งทีมผู้บริหารคนสำคัญของบริษัทมาเข้าฉากกันอย่างพร้อมหน้าร่วมกับ ศิลปินในสังกัด นำโดย เบิร์ด ธงไชย ซึ่งจะดีเดย์ออกอากาศกันในวันที่ 1 เมษายนนี้
โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะุกุล กับความท้าทายครั้งใหม่ จีเอ็มเอ็ม แซท แม้จะเป็น "น้องใหม่" แต่ดูเหมือนทางฟากของ "อากู๋" ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ดูจะเอาจริงเอาจังและคาดหวังกับธุรกิจนี้เป็นอย่างมากด้วยงบประมาณเบื้องต้น ที่เทลงไป 3,000 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าไว้ว่าสิ้นปีพ.ศ. 2555 กล่องดาวเทียม จีเอ็มเอ็ม แซท จะขายได้ 1.5 ล้านกล่อง รับเงินเหนาะๆ กว่า 2,500 ล้านบาท!
นอกจากนี้นายใหญ่ของแกรมมี่ยังหวังไปไกลถึงขนาดที่ว่าในอนาคตธุรกิจนี้จะ กลายเป็น "ท่อน้ำหลัก" ที่จะสามารถทำรายได้ให้กับแกรมมี่ฯ ในแต่ละปีไม่ต่ำกว่า 50% จากธุรกิจทั้งหมดโดยได้ส่งสองทายาท "ฟ้าใหม่-ระฟ้า" เข้ามาเรียนรู้งานนี้อย่างเต็มที่ด้วยเหตุผลที่ไม่มีอะไรมากกว่าในอนาคตทั้ง สองนั้จะต้องเป็นทายาทสืบสานงานต่อจากผู้เป็นพ่อนั่นเอง
แน่นอนว่าคนที่ต้องแบกรับการประกาศกร้าวดังกล่าวของนายใหญ่แกรมมี่ฯ คงจะเป็นไปใครไปไม่ได้นอกจาก "โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะกุล"
"จริงๆ ผมจะเป็นเหมือนพวกสถาปนิก คอยออกแบบ คอยจัด คอยเซ็ตอัพอะไรที่อยู่เบื้องหลังมากกว่า งานนี้ก็เหมือนตกกระไดพลอยโจนเหมือนกันที่ต้องออกมาอยู่ข้างหน้า (หัวเราะ) แต่ผมไม่มองว่านี่คือการท้าทายหรือว่ากดดันอะไร ผมจะมองว่าผมทำแล้วสนุกมัย ทำแล้วมันมั้ยมากกว่า..." ซีอีโอหนุ่มที่เคยทำให้มวยรองในวงการโทรศัพท์มือถืออย่าง "ดีแทค" ลุกขึ้นมาต่อยกับมวยต่อได้อย่างสูสีมาแล้วเผยถึงบทบาทหน้าที่ใหม่ในการทำงาน ของตนเอง
"ถ้าถามว่าอนาคตตรงนี้มันดูดีมั้ย ผมว่ามันดูดีนะ อย่างจากเดิมที่ตั้งเป้าไว้คร่าวๆ ที่ 1.5 ล้านกล่องในปีแรก ตอนนี้กระแสตอบรับนั้นทำให้เราปรับเป็นที่สองล้านกล่องแล้ว"
ทั้งนี้ซีอีโอจีเอ็มเอ็ม แซท ออกปากยอมรับว่าตลาดนี้แกรมมี่ฯ ยังถือว่าเป็นมวยรอง เพราะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ซึ่งถือว่าเป็นของใหม่ ฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก็คือจะต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงเพื่อให้รู้ว่า อีกฝ่านต้องการหรือไม่ต้องการอะไร รวมถึงบอกได้ว่ากล่องของตนมีอะไรดี
"มันไม่เหมือนเราขายเพลงขายแล้วก็จบ แต่มันเหมือนเราขายเครื่องเสียง มันต้องมีเรื่องของการซ่อม เรื่องบริการหลังการขาย เรื่องระบบการจ่ายเงิน ในฐานะน้องใหม่ก็คือตอนนี้ต้องเดินเยอะๆ ครับ ไปเยี่ยมช่าง เยี่ยมร้านค้า เรียกว่าให้เขาด่าเยอะๆ เพื่อที่เราจะได้รู้ปัญหา รู้ความต้องการ"
"นอกจากนี้ก็มีการจัดกิจกรรม GMM Z Festival ตอน Fun City สนุกกัน สนั่นเมือง ที่จะเดินสายไป 12 จังหวัดทั่วไทยตลอด 2 เดือน ก็จะมีการออกบูท เล่นเกม มีกิจกรรมต่างๆ มีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำว่ากล่องของเราจุดเด่นของเราคืออะไร นอกจากนี้เราก็ยังพาศิลปินในสังกัดไปร่วมสร้างความสนุกด้วย"
สำหรับจุดเด่นของกล่องจีเอ็มเอ็ม แซทที่ถูกโฆษณาออกมา ก็คือสามารถติดตั้งได้กับจานดาวเทียมทุกสี ทุกรุ่น มีช่องให้ชมมากกว่า 220 ช่อง พร้อม 3 ช่องพิเศษ คือ ช่อง 0 จีเอ็มเอ็ม แซท ฮิตส์ เนื้อหาก็จะเป็นความบันเทิงที่มาจากแกรมมี่ ทั้ง เพลง หนัง ละคร/ช่อง 399 จีเอ็มเอ็ม แซท จีเนียส ช่องสารคดี และช่องหนังดี ซีรี่ส์ ดัง ช่อง 400 จีเอ็มเอ็มแซท เธียเตอร์
อย่างไรก็ตาม งานนี้คงต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไรนัก โดยเฉพาะเมื่อมองไปถึง "ตลาด" ของธุรกิจนี้ที่มีมานานกว่า 20 ปี โดยมี "กล่อง" ที่เป็นทางเลือกทั้งเจ้าเล็ก - เจ้าใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ Psi, Thaisat, IPM, DYNASAT, Q-pro, DTV ฯลฯ หรือแม้กระทั่งเคเบิ้ลทีวีเจ้าใหญ่อย่าง "ทรู" เองก็ยังต้องออกวางขาย True+ Life ที่มาพร้อมกับสรรพคุณที่ว่าเป็นกล่องรับสัญญาณดาวเทียมที่สามารถนำไปตั้งกับ จานดาวเทียมได้ทุกระบบโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน ทั้งนี้ก็เพื่อจะเอาเจ้ากล่องที่ว่านี้มาลงแข่งกับกล่องผี กล่องเถื่อน Dreambox Dreamer หรือจะเป็นประเภท OpenBox ที่สามารถดูช่องของทรูวิชั่นส์ในราคาที่ถูกแสนถูกเพราะจ่ายเฉพาะค่าเช่า สัญญาณอินเทอร์เน็ต รวมถึงกล่องที่มาใหม่อย่าง Master box ที่ไม่จำเป็นต้องมีอินเทอร์เน็ตก็ดูได้นั่นเอง
ลิขสิทธิ์จะตกไปอยู่ในมือใครกันแน่?
"ผมว่าไอ้พวกกล่องรับสัญญาณดาวเทียมโดยทั่วไปมันก็รับช่องได้ไม่ค่อย จะแตกต่างกันสักเท่าไหร่อยู่แล้วนะ คือมีเป็นร้อยๆ ช่องแต่ดูกันจริงๆ ไม่กี่ช่องหรอก อย่างถ้าใครเป็นแฟนเพลงของแกรมมี่ฯ ก็ต้องดูช่องแกรมมี่ฯ เป็นหลัก ใครเป็นแฟนของอาร์เอสฯ ก็ดูละครช่องอาร์เอส ซึ่งถ้าหากแต่ละค่ายอยากจะหาสมาชิกเพิ่มก็คงจะต้องมีอะไรที่พิเศษมากกว่า นั้น..." หนึ่งในคนที่ใช้การดูทีวีด้วยการรับสัญญาณจากจานดาวเทียมเผย
นอกเหนือไปจากการเป็นเจ้าของคอนเทนต์ทางด้านบันเทิงที่ค่อนข้างใหญ่ที่ทำให้ แกรมมี่ฯ เองดูเหมือนจะมีความได้เปรียบ(เล็กๆ)ในการกระโดดลงมาสู่ธุรกิจนี้ ทางนายใหญ่แกรมมี่ฯ ยังได้เดินรอยตามความสำเร็จของอาร์เอสฯ ที่เคยทำกำไรเป็นกอบเป็นกำจากการได้เป็นเจ้าของสิทธิ์ในการถ่ายทอดสุดฟุตบอล โลกครั้งที่ผ่านมาด้วยการคว้าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลแห่งชาติยุโรป 2012 ที่กำลังจะมีขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนนี้โดยจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับทางช่อง 3 เข้ามาเป็นจุดชูในการขายกล่องอีกด้วย
ผลดังกล่าวนั้นจะทำให้บรรดาคนที่ใช้กล่องรับสัญญาณดาวเทียมยี่ห้ออื่นๆ หรือแม้แต่บรรดาคนที่เป็นสมาชิก ทรู วิชั่นส์อยู่คงต้องวิ่งวุ่นหาเสาหนวดกุ้งมาติดอีกครั้งเพราะแกรมมี่ฯ เองคงไม่ปล่อยสัญญาณการถ่ายทอดสดออกมาให้อย่างแน่นอน
แน่นอนว่าช่วงระยะเวลาเทศกาลสั้นๆ ของฟุตบอลยูโรฯ คงจะไม่มีผลอะไรมากมาย งานนี้แกรมมี่ฯ เลยหวังไกลไปถึงรายการฟุตบอลยอดฮิตของบ้านเราอย่าง "พรีเมียร์ลีก" ของอังกฤษ (หลังได้สิทธิ์ฟุตบอล "บุนเดสลีกา เยอรมัน"มาแล้ว) โดยว่ากันว่าอากู๋นั้นเอาจริงถึงขนาดงดจ่ายเงินปันผลในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพื่อเตรียมเงินสดไว้ในกระเป๋าราว 3 พันล้านบาทในการแย่งประมูลสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีก 3 ฤดูกาลคือ 2012/13, 2013/14 และ 2014/15 เลยทีเดียว
ท่าทีพร้อมคำประกาศกร้าวว่า "เอาแน่" ของอากู๋ที่ปรากฏเป็นข่าวออกมาเป็นระยะๆ ทำเอา “อรรถพล ณ บางช้าง” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายรายการ บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่เป็นเจ้าของสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลรายการนี้มายาวนานต้องออกมายอม รับว่าถึงตอนนี้คาดว่าค่าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 3 ฤดูกาลหน้าจากเดิมที่ 2 พันล้านบาทนั้นได้เพิ่มขึ้นเป็นถึง 4 พันล้านไปแล้ว
แต่ถึงแม้จะเพิ่มขึ้นขนาดไหนคาดว่าทางทรูฯ เองก็คงจะต้องสู้อย่างเต็มที่แน่นอนเพราะการปล่อยให้ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกหลุด ลอยไปก็เหมือนกับเส้นเลือดใหญ่ของตนเองถูกตัด หรืออย่างน้อยๆ หากทรูฯ เองไม่ได้เป็นเจ้าของสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว การเข้าร่วมกับทางแกรมมี่ฯ ตามที่อากู๋เคยเปรยๆ ขึ้นมาก็ยังคงดีกว่าไม่ได้มีส่วนร่วมเอาเสียเลย
ไม่เพียงแค่ทรูฯ และ แกรมมี่ฯ เท่านั้นหากแต่ทางฟากอาร์เอสฯ ซึ่งได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอล "ลาลีกา สเปน" มาแล้วก็กระโดดเข้าร่วมสนามแข่งประมูลฟุตบอลรายการนี้ด้วยเช่นกัน
โดยแหล่งข่าวแจ้งว่างานนี้ "เฮียฮ้อ" สุรชัย เชษโชติศักดิ์ ได้ประกาศก้องว่าต่อให้การประมูลมีราคาที่สูงเกินกว่า 5 พันล้านบาทก็จะสู้ พร้อมเกทับบลัฟไปยังคู่แข่งด้วยว่าอาร์เอสฯ จะไม่ไปฮั้วหรือจับมือกับใครอย่างแน่นอน
ท้ายสุดก็คงจะต้องจับตาดูกันด้วยใจระทึกว่าการเดิมพันครั้งใหญ่ครั้งนี้ของ แกรมมี่ฯ เองจะลงเอยกันเช่นไร? เพราะหากไม่ได้ลิขสิทธิ์นี้มา เชื่อว่าจะส่งผลกระเทือนถึงธุรกิจจีเอ็มเอ็ม แซทไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน
แต่ทั้งนี้ไม่ว่าสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดต่างๆ จะไปตกอยู่ในมือใคร งานนี้เห็นท่าว่าคนบ้าบอลอาจจะต้องจ่ายเงินเยอะหน่อย เพราะหากจะดูกันให้คบทุกลีกก็คงจะต้องซื้อกล่องมาหลายๆ ใบ แถมยังต้องจ่ายรายเดือนให้กับเจ้าของสิทธิ์หลายเจ้าอีกต่างหาก
http://www.manager.c...D=9550000040141
chaba 30 Mar 2012
เดิม ๆ มันก็ดีอยู่แล้วไม่ใช่หรอครับ
อยากให้ได้ข้อสรุปเร็ว ๆ
Edited by chaba, 30 March 2012 - 04:41 PM.
อยากให้ได้ข้อสรุปเร็ว ๆ
Edited by chaba, 30 March 2012 - 04:41 PM.
chaba 30 Mar 2012
Kisame 01 Apr 2012
tee111 02 Apr 2012
Noelle 02 Apr 2012
ขอให้พี่ทุย อด เพราะ รายเดือนมันสุดโหดเลย จะดูบอลทีนี่เล่นเอาหมดตัวเลยทีเดียวเชียว
Kongky 05 Apr 2012
กล่อง GMM Z รู้สึกจะเป็นแบบ ถ้าคุณอยากดูคู่ไหน ก็แค่เติ่มเงินเข้าไป(เฉพาะรายการที่เสียเงิน) แล้วก็ดูได้เลย ไม่ต้องจ่ายรายเดือน เลือกเฉพาะที่เราดูได้ครับ ผมว่าก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ
Edited by Kongky, 05 April 2012 - 09:48 AM.
Edited by Kongky, 05 April 2012 - 09:48 AM.
NottosanG 05 Apr 2012
GMM ครับ ดูบอลอย่างเดียว 599 บาท จะทำได้ไหม ทำได้รึเปล่า ถ้าทำได้ยอมทุบกล่อง DB โชว์
ผมพูดเล่น
ผมพูดเล่น
Moo-Kung 06 Apr 2012
ใจนึงก็อยากให้ ที่อื่นๆได้ไป จะได้ให้ True เลิกผูกขาดและลดราคาพวก Gold Platinum ลงมาซักที เดือนละเกือบสองพัน ไม่ไหวๆ
แต่พอผมว่า ถ้าอยากดู บอล อิตาลี สเปน เยอรมัน อังกฤษ ทั้งหมด(ซึ่งทุกวันนี้ ก็ดูอยู่เผื่อมากกว่า อังกฤษอีก) ต้องติดมันทุกกล่องก็ไม่ไหวแหะ
ปล. ชื่อ GMM Z มันดูแปลกๆ เพื่อนๆว่ามะ เหมือนรายการ Z ทีวี หรือ เคเบิ้ล ไงไม่รุ เค้าน่าจะทำ Brand ให้มันดู Inter ๆ แบบทรูจะได้แหล่มๆ
Edited by Moo-Kung, 06 April 2012 - 03:36 PM.
แต่พอผมว่า ถ้าอยากดู บอล อิตาลี สเปน เยอรมัน อังกฤษ ทั้งหมด(ซึ่งทุกวันนี้ ก็ดูอยู่เผื่อมากกว่า อังกฤษอีก) ต้องติดมันทุกกล่องก็ไม่ไหวแหะ
ปล. ชื่อ GMM Z มันดูแปลกๆ เพื่อนๆว่ามะ เหมือนรายการ Z ทีวี หรือ เคเบิ้ล ไงไม่รุ เค้าน่าจะทำ Brand ให้มันดู Inter ๆ แบบทรูจะได้แหล่มๆ
Edited by Moo-Kung, 06 April 2012 - 03:36 PM.