ทีนี้ระหว่างที่อ่านบอร์ดต่างประเทศ เห็นมีการพูดถึงการอัพกราฟฟิกของ Real Racing 2 HD เกมที่ทาง FireMint ค่ายผู้พัฒนาเกมบอกว่าเกม Real Racing 2 HD นี้ได้ทำการพัฒนากราฟฟิกเมื่อเล่นบน iPad 2 แล้ว ให้กลายเป็นกราฟฟิกของ iPad 2 บนเจ้า iPad 1 ของเรา และคาดว่าเกมต่อๆ ไปที่กำลังจะออกมาที่ได้มีการพัฒนากราฟฟิกให้กับ iPad 2 ก็น่าจะสามารถใช้วิธีนี้ได้เช่นเดียวกัน
มาดูความแตกต่างระหว่างก่อนการแก้ค่ากับหลังการแก้ค่ากันก่อนดีกว่าครับ
รูปในหน้าเข้าเกมบน iPad 1 แบบยังไม่ได้แก้ค่าใดๆ
รูปในหน้าเข้าเกมบน iPad 1 แบบแก้ค่าให้ใช้งานกราฟฟิกของ iPad 2 แล้ว
รูปเมื่อกำลังเล่นเกมบน iPad 1 แบบยังไม่ได้แก้ค่าใดๆ
รูปเมื่อกำลังเล่นเกมบน iPad 1 แบบแก้ค่าให้ใช้งานกราฟฟิกของ iPad 2 แล้ว
เห็นความแตกต่างเลยใช่ไหมครับ ทีนี้มาดูวิธีครับ Cited มาจาก iFans โดยคุณ iDakota นะครับ
Quote
I came across this when I was trying to cheat on Real Racing 2, haha.
<key>rr2hd_iPad2_features</key>
<false/>
If you have an iPad 1, and want to try to get the quality of iPad 2, just set that to true. However, you will probably lag more, or freeze/crash.
It's located in the app folders,
/Library/Preferences/com.xxxxxx.xxxxxx.plist
(xxxx.xxxxx would be the games developer name / game name.)
Infinity blade didn't have the feature shown like real racing 2 did, however you could probably guess what it could be.
I tried ibhd_iPad2_features, SwordGame_iPad2_features (app folder name), but they didn't seem to work.
There is a very noticeable difference when you activate it on Real Racing 2. Since for some reason current graphics for RR2 is like a double pixeled iPhone when comparing to graphics.
For those who don't know how to do this edit:
Use iFile and browse to your game applications/ edit the plist.
Or ssh to the applications folder, move the plist file from the location above to your computer, and use a plist editor to edit it.
(var/mobile/Applications)
<key>rr2hd_iPad2_features</key>
<false/>
If you have an iPad 1, and want to try to get the quality of iPad 2, just set that to true. However, you will probably lag more, or freeze/crash.
It's located in the app folders,
/Library/Preferences/com.xxxxxx.xxxxxx.plist
(xxxx.xxxxx would be the games developer name / game name.)
Infinity blade didn't have the feature shown like real racing 2 did, however you could probably guess what it could be.
I tried ibhd_iPad2_features, SwordGame_iPad2_features (app folder name), but they didn't seem to work.
There is a very noticeable difference when you activate it on Real Racing 2. Since for some reason current graphics for RR2 is like a double pixeled iPhone when comparing to graphics.
For those who don't know how to do this edit:
Use iFile and browse to your game applications/ edit the plist.
Or ssh to the applications folder, move the plist file from the location above to your computer, and use a plist editor to edit it.
(var/mobile/Applications)
เมื่อทำการแก้ค่า Real Racing 2 HD เป็น iPad 2 Graphic แล้ว ผลจากที่มาคนไปรายงานรวมทั้งคุณ iDakota เองพบว่าไม่มีอาการแลคใดๆ หรือมีก็น้อยมาก (ตอนแรกคิดกันว่ามี เพราะเจอปัญหากันบ้าง แต่ปรากฏว่าคอมเมนต์ใน App Store เองก็มีผู้ใช้บน iPad 2 แท้ๆ ไปรีพอร์ทปัญหาเดียวกัน เลยเข้าใจได้ว่าเป็นบักจากตัวเกมมากกว่า) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก่อนเล่นควรปิด Multitask ที่เปิดอยู่เสีย ว่ากันว่า A5 กับ A4 ไม่ใช่ประเด็นในการที่จะทำให้เกมกระตุก เพราะผู้พัฒนายังดึงประสิทธิภาพของ A5 ออกมาได้ไม่หมด แต่ RAM ต่างหากที่จะทำให้ iPad 2 เล่นเกมได้ลื่นกว่า iPad 1 ดังนั้นเราต้องปิด Multitask เพื่อทำให้ RAM ในน้อง iPad 1 เราว่างมากขึ้นนั่นเอง
จากการทดสอบในครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นอีกว่า เกมใหม่ๆ ที่ออกมาบอกว่าพัฒนากราฟฟิกให้กับ iPad 2 นั้น ยังไม่ได้ดึงประสิทธิภาพของ A5 ออกมาอย่างเต็มที่ หรืออาจแทบไม่ได้แตะความสามารถของ A5 เลยเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไป หากมีการดึงเอาประสิทธิภาพของ A5 ออกมาแบบสุดๆ เราอาจจะได้เห็นเกมในระดับ Console บน iPad 2 ก็ได้
นอกจากนี้ยังอาจสรุปได้ว่า เกมในปัจจุบันนี้ก็ยังดึงความสามารถของ A4 มาไม่สุด เพราะขนาดพัฒนาให้ iPad 2 ที่รันบน A5 แล้ว A4 ใน iPad 1 ก็ยังสามารถใช้งานประสิทธิภาพนั้นได้อย่างไม่มีปัญหาเช่นเดียวกัน แบบนี้น่าลุ้นจริงๆ ว่ากราฟฟิกเกมของ iPad ต่อไปจะเป็นอย่างไร ยิ่งข่าวล่าสุดที่ Gameloft เซ็นสัญญากับทาง Unreal Engine (Engine ที่ใช้ใน Infinity Blade) แล้วว่าจะทำเกมบน Unreal Engine ออกมา 3 เกม ผมยิ่งอยากเห็นจริงๆ ว่าเกมจาก Gameloft ทั้งสามเกมนี้จะสนุกและสวยสะใจขนาดไหน เพราะขนาด Engine ธรรมดาของ Gameloft ก็ยังเรนเดอร์ภาพออกมาได้น่าประทับใจในระดับหนึ่งแล้วเลย
ใครทำแล้วได้ผลว่ายังไงอย่าลืมมาบอกกันบ้างนะครับ