3ds ภาพมันจะออกแบบ hologram หรือเปล่าครับ
Burm 24 Jan 2011
ไม่มีภาพหรือ clip ที่จับได้ครับ
แต่ถ้าใช้กล้อง 3 มิติถ่าย อาจจะได้นะ
แต่ถ้าใช้กล้อง 3 มิติถ่าย อาจจะได้นะ
iampaitoon 24 Jan 2011
เป็น สามมิติ เชิงลึงนะครับ ไม่ใช่ hologram แต่อย่างใด
ตัวอย่าง 3DS
รวมถึง App จาก เกมส์ จาก Android หรือ iphone ก็ทำได้เช่นกัน
aTilt 3D Labyrinth
แน่นอนว่า หาก 3DS มาทางนี้ได้อย่างดีแล้ว
เราจะได้เห็น App บน Smart Phone ทำได้ด้วยเช่นกัน
ตัวอย่าง 3DS
รวมถึง App จาก เกมส์ จาก Android หรือ iphone ก็ทำได้เช่นกัน
aTilt 3D Labyrinth
แน่นอนว่า หาก 3DS มาทางนี้ได้อย่างดีแล้ว
เราจะได้เห็น App บน Smart Phone ทำได้ด้วยเช่นกัน
kero 24 Jan 2011
Clip นั้นมันเป็นเกมของ Dsi ออกมาตั้งแต่มีข่าว 3DS แล้ว ถ้ามันทำได้แบบ DSi แล้วมันจะไปออก 3DS มาทำไม
iampaitoon 24 Jan 2011
กลับมาแล้วครับ
ขอโทษทีที่ หา 3DS แท้ๆ ไม่ได้ ผมเองก็ลืมดูด้วย ว่า เป็น DSi
ใช่ครับ หลักการณ์เดียวกันกับ ภาพที่เห็น
สิ่งที่ 3DS ถูกเพิ่มลงไป นั่นคือ accelerometer
Dsi ก็มี อุปกรณ์ที่ว่านี้นะครับ ชื่อว่า DS Motion
ในคลิป แสดงให้ถึง ความสัมพันธ์ ของ accelerometer กับ เกมส์ ได้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่ต้องกดปุ่ม
Control แต่อย่างใด
และ คลิปนี้เช่นกัน
แน่นอนครับว่า การที่ Dsi จะทำแบบนี้ได้ จำเป็น ต้องมี accelerometer หรือ DS Motion
กลับมาที่ 3DS ถ้ามี accelerometer จะเป็นเช่นใร แน่นอนครับว่า การมองภาพ เมื่อเอียงเครื่อง หงายเครื่อง คว่ำลง ในมุมมองต่างๆ ย่อมทำให้
ภาพที่เห็นมี สามมิติ เชิงลีก มองได้ชัดยิ่งขึ้น ตาม คลิป aTilt 3D Labyrinth และ 3DS จะลึกกว่านั้น
และหวังว่า 3DS จะนำ Three-axis gyro มาใช้ด้วยเช่นกัน
นี่คือเหตุผลว่า 3DS ออกมาทำไม
หากข้อมูลผิดพลาดขออภัยล่วงหน้าด้วยนะครับ
ขอโทษทีที่ หา 3DS แท้ๆ ไม่ได้ ผมเองก็ลืมดูด้วย ว่า เป็น DSi
ใช่ครับ หลักการณ์เดียวกันกับ ภาพที่เห็น
สิ่งที่ 3DS ถูกเพิ่มลงไป นั่นคือ accelerometer
Dsi ก็มี อุปกรณ์ที่ว่านี้นะครับ ชื่อว่า DS Motion
ในคลิป แสดงให้ถึง ความสัมพันธ์ ของ accelerometer กับ เกมส์ ได้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่ต้องกดปุ่ม
Control แต่อย่างใด
และ คลิปนี้เช่นกัน
แน่นอนครับว่า การที่ Dsi จะทำแบบนี้ได้ จำเป็น ต้องมี accelerometer หรือ DS Motion
กลับมาที่ 3DS ถ้ามี accelerometer จะเป็นเช่นใร แน่นอนครับว่า การมองภาพ เมื่อเอียงเครื่อง หงายเครื่อง คว่ำลง ในมุมมองต่างๆ ย่อมทำให้
ภาพที่เห็นมี สามมิติ เชิงลีก มองได้ชัดยิ่งขึ้น ตาม คลิป aTilt 3D Labyrinth และ 3DS จะลึกกว่านั้น
และหวังว่า 3DS จะนำ Three-axis gyro มาใช้ด้วยเช่นกัน
นี่คือเหตุผลว่า 3DS ออกมาทำไม
หากข้อมูลผิดพลาดขออภัยล่วงหน้าด้วยนะครับ
DavidMegadeth 25 Jan 2011
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม!!
ส่วนตัวผมแล้วจุดอ่อนลูกเล่นของ Gyro หรือ accelerometer อาจจะอยู่ที่ ความชัดเจนในการมองจอภาพ!!
อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเวลาเล่น DS นะครับ คือถ้าเราเอียงเครื่อง ความชัดเจนของภาพมันจะไม่เหมือนกับมองตรงๆในตำแหน่งที่เราถนัด
ไม่รู้ว่าเอียงมากๆแล้วภาพมันจะยังชัดเจนอยู่ไหม เหมือนกับ TV ที่โฆษณาว่ามุมมองการรับชมชัดเจน 178 องศาอะไรแบบเนี้ย
ซึ่งถ้าเป็น Wii จะไม่มีปัญหาเลย เอียง WiiMote ให้ตายยังไง จอTV มันก็นิ่งอยู่กับที่อยู่ดี อิอิ
ส่วนตัวผมแล้วจุดอ่อนลูกเล่นของ Gyro หรือ accelerometer อาจจะอยู่ที่ ความชัดเจนในการมองจอภาพ!!
อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเวลาเล่น DS นะครับ คือถ้าเราเอียงเครื่อง ความชัดเจนของภาพมันจะไม่เหมือนกับมองตรงๆในตำแหน่งที่เราถนัด
ไม่รู้ว่าเอียงมากๆแล้วภาพมันจะยังชัดเจนอยู่ไหม เหมือนกับ TV ที่โฆษณาว่ามุมมองการรับชมชัดเจน 178 องศาอะไรแบบเนี้ย
ซึ่งถ้าเป็น Wii จะไม่มีปัญหาเลย เอียง WiiMote ให้ตายยังไง จอTV มันก็นิ่งอยู่กับที่อยู่ดี อิอิ
iampaitoon 25 Jan 2011
DavidMegadeth, on 25 January 2011 - 12:06 AM, said:
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม!!
ส่วนตัวผมแล้วจุดอ่อนลูกเล่นของ Gyro หรือ accelerometer อาจจะอยู่ที่ ความชัดเจนในการมองจอภาพ!!
อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเวลาเล่น DS นะครับ คือถ้าเราเอียงเครื่อง ความชัดเจนของภาพมันจะไม่เหมือนกับมองตรงๆในตำแหน่งที่เราถนัด
ไม่รู้ว่าเอียงมากๆแล้วภาพมันจะยังชัดเจนอยู่ไหม เหมือนกับ TV ที่โฆษณาว่ามุมมองการรับชมชัดเจน 178 องศาอะไรแบบเนี้ย
ซึ่งถ้าเป็น Wii จะไม่มีปัญหาเลย เอียง WiiMote ให้ตายยังไง จอTV มันก็นิ่งอยู่กับที่อยู่ดี อิอิ
ส่วนตัวผมแล้วจุดอ่อนลูกเล่นของ Gyro หรือ accelerometer อาจจะอยู่ที่ ความชัดเจนในการมองจอภาพ!!
อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเวลาเล่น DS นะครับ คือถ้าเราเอียงเครื่อง ความชัดเจนของภาพมันจะไม่เหมือนกับมองตรงๆในตำแหน่งที่เราถนัด
ไม่รู้ว่าเอียงมากๆแล้วภาพมันจะยังชัดเจนอยู่ไหม เหมือนกับ TV ที่โฆษณาว่ามุมมองการรับชมชัดเจน 178 องศาอะไรแบบเนี้ย
ซึ่งถ้าเป็น Wii จะไม่มีปัญหาเลย เอียง WiiMote ให้ตายยังไง จอTV มันก็นิ่งอยู่กับที่อยู่ดี อิอิ
ผมเชื่อว่า จอได้รับการ พัฒนา ให้มี มุมรับภาพ มากกว่าเดิมอย่างแน่นอน
ด้วย Technology สมัยนี้แล้ว ถ้ามันไม่ทำมาให้ ก็เหลือเกินครับ ขนาดมือถือสมัยนี้
ยังมองได้ แทบทุกมุม
ปล.
ปุจฉา : แล้วทำไม ทีวี 3d ไม่ใส่ accelerometer ละ ไม่ชอบแว่นตาเลย
วิสัฉนา : เราคงไม่โยกทีวีไปมา ระหว่างดู นะครับ TV จึงไม่มี accelerometer นั่นเอง
แถมครับ สำหรับผู้ที่สนใจในหลักการณ์ การทำงาน
ทีวี 3 มิติคืออะไร ? มีกี่ประเภท ? เทคนิค 3 ข้อในการชมทีวี 3 มิติ และแนะนำตัวเด็ด
http://www.lcdtvthai...=1¶m_id=706
iampaitoon 25 Jan 2011
เพิ่มเติม หน้าจอที่ เห็นใน Clip ต่างๆ ที่ถ่ายกันไม่ได้ นี่ เพราะว่าเป็น
หน้าจอแบบ Autostereoscopic 3D วะว้าวววว
แถมมี 3-axis accelerometer, 3-axis gyroscope อีกด้วย ล้ำสุดๆ
แถมด้วย Graphic Card "PICA200"
เท่าที่ดูมาจากหลายๆ คลิป มีความเป็นไปได้สูงครับ
ข้อมูลจาก http://en.wikipedia....ki/Nintendo_3DS
คราวนี้มาดูภาพ ของ Graphic Card "PICA200" ที่ว่ากันครับว่า เขาทำได้ ขนาดไหน
โอ้ไม่เลวเลยทีเดียว
สุดท้าย แถม เวปผู้ผลิต "PICA200"
http://www.dmprof.co...cts/e_pica_200/
หน้าจอแบบ Autostereoscopic 3D วะว้าวววว
แถมมี 3-axis accelerometer, 3-axis gyroscope อีกด้วย ล้ำสุดๆ
แถมด้วย Graphic Card "PICA200"
เท่าที่ดูมาจากหลายๆ คลิป มีความเป็นไปได้สูงครับ
ข้อมูลจาก http://en.wikipedia....ki/Nintendo_3DS
คราวนี้มาดูภาพ ของ Graphic Card "PICA200" ที่ว่ากันครับว่า เขาทำได้ ขนาดไหน
โอ้ไม่เลวเลยทีเดียว
สุดท้าย แถม เวปผู้ผลิต "PICA200"
http://www.dmprof.co...cts/e_pica_200/
NeoDio 25 Jan 2011
http://www.gconsole....age=15&id=90830
มีสมาชิกGconไปลองเล่นที่งาน Nintendo World 2011 ที่ผ่านมา แล้วมาบอกความรู้สึกที่ได้ลองครับ
ส่วนตัวแล้วค่อนข้างมั่นใจกับ3Dของนินฯครับ เพราะไม่มีเสียงบ่นหรือติจากคนที่เข้าไปร่วมงานมาครับ (หรือว่ามีแต่ผมหาไม่เจอก็ไม่รู้ หุหุ)
มีสมาชิกGconไปลองเล่นที่งาน Nintendo World 2011 ที่ผ่านมา แล้วมาบอกความรู้สึกที่ได้ลองครับ
ส่วนตัวแล้วค่อนข้างมั่นใจกับ3Dของนินฯครับ เพราะไม่มีเสียงบ่นหรือติจากคนที่เข้าไปร่วมงานมาครับ (หรือว่ามีแต่ผมหาไม่เจอก็ไม่รู้ หุหุ)
Burm 25 Jan 2011
ข้อมูลคุณ iampaitoon ผิดครับ
3DS ไม่ได้ใช้หลักการเดียวกับ video ของเกมจาก DSi อย่างที่คุณว่าแม้แต่น้อย
http://en.wikipedia....arallax_barrier
เกม DSi ที่คุณเอามาให้ดูนั้น มันใช้หลักการ Head Tracking เพื่อสร้าง 3D หลอกๆ
ซึ่งข้อเสียคือ ถ้าหัวไม่ขยับ มันจะไม่รู้สึกว่าเป็น 3D
3DS ใช้หลักการ Parallax Barrier โดยมันจะมีชั้นบางๆ วางด้านหน้าจอ LCD เพื่อทำการหักเหแสงให้เข้าตาซ้ายและ ขวาครับ
ซึ่ง 3DS ใช้จอของ sharp ที่ใช้หลักการนี้ครับ
http://www.engadget....arrier-display/
โดยจอมันจะมีความละเอียด 800x240 จุด โดยจุดในแนวนอน จะสลับกันเป็นจุดของจอซ้าย และขวา
ทำให้เลือกจุดภาพที่เข้าตา ข้างละ 400 จุดครับ เทียบได้กับจอ 400x240
อีกอย่าง จอภาพของ 3DS นั้น ไม่สามารถจับภาพเป็น 3 มิติได้ ด้วยการใช้กล้องธรรมดาครับ
ต้องลองดูของจริงเท่านั้น ถึงจะดูเป็น 3 มิติได้
แต่ถ้าใช้กล้อง 3 มิติจับ มันจะจับได้ไหม อันนี้ไม่ทราบ เพราะยังไม่เคยเห็น
Edited by Burm, 25 January 2011 - 10:31 AM.
3DS ไม่ได้ใช้หลักการเดียวกับ video ของเกมจาก DSi อย่างที่คุณว่าแม้แต่น้อย
http://en.wikipedia....arallax_barrier
เกม DSi ที่คุณเอามาให้ดูนั้น มันใช้หลักการ Head Tracking เพื่อสร้าง 3D หลอกๆ
ซึ่งข้อเสียคือ ถ้าหัวไม่ขยับ มันจะไม่รู้สึกว่าเป็น 3D
3DS ใช้หลักการ Parallax Barrier โดยมันจะมีชั้นบางๆ วางด้านหน้าจอ LCD เพื่อทำการหักเหแสงให้เข้าตาซ้ายและ ขวาครับ
ซึ่ง 3DS ใช้จอของ sharp ที่ใช้หลักการนี้ครับ
http://www.engadget....arrier-display/
โดยจอมันจะมีความละเอียด 800x240 จุด โดยจุดในแนวนอน จะสลับกันเป็นจุดของจอซ้าย และขวา
ทำให้เลือกจุดภาพที่เข้าตา ข้างละ 400 จุดครับ เทียบได้กับจอ 400x240
อีกอย่าง จอภาพของ 3DS นั้น ไม่สามารถจับภาพเป็น 3 มิติได้ ด้วยการใช้กล้องธรรมดาครับ
ต้องลองดูของจริงเท่านั้น ถึงจะดูเป็น 3 มิติได้
แต่ถ้าใช้กล้อง 3 มิติจับ มันจะจับได้ไหม อันนี้ไม่ทราบ เพราะยังไม่เคยเห็น
Edited by Burm, 25 January 2011 - 10:31 AM.
iampaitoon 25 Jan 2011
ค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติม
น่าเอาเป็นแบบอย่าง สำหรับ 3DS และ Line การผลิต ของ ประเทศญี่ปุ่น
ในขณะที่ การแข่งขัน ทางด้าน Graphic Card ในปัจุบัน แข่งขันสูง
ตอนแรก ผมคิดดว่า 3DS จะมาพร้อม Tegra "Nvidia" ที่มี Spac สูงกว่าและเป็นที่นิยม
(หาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง Tegra เอานะครับ )
เอามาใช้ใน Device Smart Phone ในปัจจุบัน แต่กลับเลือก "PICA200"
ใช่เลยครับ "PICA200" เป็นบริษัท สัญชาติญี่ปุ่น
ลึกลงไปกว่านั้น หน้าจอ "Autostereoscopic 3D" เองก็มาจาก Sharp สัญชาติญี่ปุ่น เช่นกัน
ดูแล้ว สิ้นค้าชิ้นนี้ น่าดูเป็นแบบอย่างครับ
ญี่ปุ่นทำญี่ปุ่นใช้ญี่ปุ่นขายญี่ปุ่นเจริญ
กลับมามองที่ ประเทศไทยเราบ้าง
ไทยทำ ไทยไม่ใช้ของไทย ไทยทำเข้ามาขาย แล้ว ไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร
ฝากน้องๆเอาไว้คิดนะครับ ของเล่นบ้างอย่าง มีกระบวนการมีความคิดกว่าจะออกมาให้เราได้เล่นกัน
ไม่ใช่เพียงแต่สนุกแต่ให้รู้ technology ที่มาบ้างว่าทำไม
ค้นคว้าหาข้อมูล สักวันเราก็ทำได้เหมือนเขาเช่นกัน
ค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติม
น่าเอาเป็นแบบอย่าง สำหรับ 3DS และ Line การผลิต ของ ประเทศญี่ปุ่น
ในขณะที่ การแข่งขัน ทางด้าน Graphic Card ในปัจุบัน แข่งขันสูง
ตอนแรก ผมคิดดว่า 3DS จะมาพร้อม Tegra "Nvidia" ที่มี Spac สูงกว่าและเป็นที่นิยม
(หาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง Tegra เอานะครับ )
เอามาใช้ใน Device Smart Phone ในปัจจุบัน แต่กลับเลือก "PICA200"
ใช่เลยครับ "PICA200" เป็นบริษัท สัญชาติญี่ปุ่น
ลึกลงไปกว่านั้น หน้าจอ "Autostereoscopic 3D" เองก็มาจาก Sharp สัญชาติญี่ปุ่น เช่นกัน
ดูแล้ว สิ้นค้าชิ้นนี้ น่าดูเป็นแบบอย่างครับ
ญี่ปุ่นทำญี่ปุ่นใช้ญี่ปุ่นขายญี่ปุ่นเจริญ
กลับมามองที่ ประเทศไทยเราบ้าง
ไทยทำ ไทยไม่ใช้ของไทย ไทยทำเข้ามาขาย แล้ว ไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร
ฝากน้องๆเอาไว้คิดนะครับ ของเล่นบ้างอย่าง มีกระบวนการมีความคิดกว่าจะออกมาให้เราได้เล่นกัน
ไม่ใช่เพียงแต่สนุกแต่ให้รู้ technology ที่มาบ้างว่าทำไม
ค้นคว้าหาข้อมูล สักวันเราก็ทำได้เหมือนเขาเช่นกัน
ค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติม
น่าเอาเป็นแบบอย่าง สำหรับ 3DS และ Line การผลิต ของ ประเทศญี่ปุ่น
ในขณะที่ การแข่งขัน ทางด้าน Graphic Card ในปัจุบัน แข่งขันสูง
ตอนแรก ผมคิดดว่า 3DS จะมาพร้อม Tegra "Nvidia" ที่มี Spac สูงกว่าและเป็นที่นิยม
(หาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง Tegra เอานะครับ )
เอามาใช้ใน Device Smart Phone ในปัจจุบัน แต่กลับเลือก "PICA200"
ใช่เลยครับ "PICA200" เป็นบริษัท สัญชาติญี่ปุ่น
ลึกลงไปกว่านั้น หน้าจอ "Autostereoscopic 3D" เองก็มาจาก Sharp สัญชาติญี่ปุ่น เช่นกัน
ดูแล้ว สิ้นค้าชิ้นนี้ น่าดูเป็นแบบอย่างครับ
ญี่ปุ่นทำญี่ปุ่นใช้ญี่ปุ่นขายญี่ปุ่นเจริญ
กลับมามองที่ ประเทศไทยเราบ้าง
ไทยทำ ไทยไม่ใช้ของไทย ไทยทำเข้ามาขาย แล้ว ไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร
ฝากน้องๆเอาไว้คิดนะครับ ของเล่นบ้างอย่าง มีกระบวนการมีความคิดกว่าจะออกมาให้เราได้เล่นกัน
ไม่ใช่เพียงแต่สนุกแต่ให้รู้ technology ที่มาบ้างว่าทำไม
ค้นคว้าหาข้อมูล สักวันเราก็ทำได้เหมือนเขาเช่นกัน
กำกดซ้ำเยอะ ครับ โทษที
น่าเอาเป็นแบบอย่าง สำหรับ 3DS และ Line การผลิต ของ ประเทศญี่ปุ่น
ในขณะที่ การแข่งขัน ทางด้าน Graphic Card ในปัจุบัน แข่งขันสูง
ตอนแรก ผมคิดดว่า 3DS จะมาพร้อม Tegra "Nvidia" ที่มี Spac สูงกว่าและเป็นที่นิยม
(หาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง Tegra เอานะครับ )
เอามาใช้ใน Device Smart Phone ในปัจจุบัน แต่กลับเลือก "PICA200"
ใช่เลยครับ "PICA200" เป็นบริษัท สัญชาติญี่ปุ่น
ลึกลงไปกว่านั้น หน้าจอ "Autostereoscopic 3D" เองก็มาจาก Sharp สัญชาติญี่ปุ่น เช่นกัน
ดูแล้ว สิ้นค้าชิ้นนี้ น่าดูเป็นแบบอย่างครับ
ญี่ปุ่นทำญี่ปุ่นใช้ญี่ปุ่นขายญี่ปุ่นเจริญ
กลับมามองที่ ประเทศไทยเราบ้าง
ไทยทำ ไทยไม่ใช้ของไทย ไทยทำเข้ามาขาย แล้ว ไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร
ฝากน้องๆเอาไว้คิดนะครับ ของเล่นบ้างอย่าง มีกระบวนการมีความคิดกว่าจะออกมาให้เราได้เล่นกัน
ไม่ใช่เพียงแต่สนุกแต่ให้รู้ technology ที่มาบ้างว่าทำไม
ค้นคว้าหาข้อมูล สักวันเราก็ทำได้เหมือนเขาเช่นกัน
ค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติม
น่าเอาเป็นแบบอย่าง สำหรับ 3DS และ Line การผลิต ของ ประเทศญี่ปุ่น
ในขณะที่ การแข่งขัน ทางด้าน Graphic Card ในปัจุบัน แข่งขันสูง
ตอนแรก ผมคิดดว่า 3DS จะมาพร้อม Tegra "Nvidia" ที่มี Spac สูงกว่าและเป็นที่นิยม
(หาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง Tegra เอานะครับ )
เอามาใช้ใน Device Smart Phone ในปัจจุบัน แต่กลับเลือก "PICA200"
ใช่เลยครับ "PICA200" เป็นบริษัท สัญชาติญี่ปุ่น
ลึกลงไปกว่านั้น หน้าจอ "Autostereoscopic 3D" เองก็มาจาก Sharp สัญชาติญี่ปุ่น เช่นกัน
ดูแล้ว สิ้นค้าชิ้นนี้ น่าดูเป็นแบบอย่างครับ
ญี่ปุ่นทำญี่ปุ่นใช้ญี่ปุ่นขายญี่ปุ่นเจริญ
กลับมามองที่ ประเทศไทยเราบ้าง
ไทยทำ ไทยไม่ใช้ของไทย ไทยทำเข้ามาขาย แล้ว ไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร
ฝากน้องๆเอาไว้คิดนะครับ ของเล่นบ้างอย่าง มีกระบวนการมีความคิดกว่าจะออกมาให้เราได้เล่นกัน
ไม่ใช่เพียงแต่สนุกแต่ให้รู้ technology ที่มาบ้างว่าทำไม
ค้นคว้าหาข้อมูล สักวันเราก็ทำได้เหมือนเขาเช่นกัน
ค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติม
น่าเอาเป็นแบบอย่าง สำหรับ 3DS และ Line การผลิต ของ ประเทศญี่ปุ่น
ในขณะที่ การแข่งขัน ทางด้าน Graphic Card ในปัจุบัน แข่งขันสูง
ตอนแรก ผมคิดดว่า 3DS จะมาพร้อม Tegra "Nvidia" ที่มี Spac สูงกว่าและเป็นที่นิยม
(หาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง Tegra เอานะครับ )
เอามาใช้ใน Device Smart Phone ในปัจจุบัน แต่กลับเลือก "PICA200"
ใช่เลยครับ "PICA200" เป็นบริษัท สัญชาติญี่ปุ่น
ลึกลงไปกว่านั้น หน้าจอ "Autostereoscopic 3D" เองก็มาจาก Sharp สัญชาติญี่ปุ่น เช่นกัน
ดูแล้ว สิ้นค้าชิ้นนี้ น่าดูเป็นแบบอย่างครับ
ญี่ปุ่นทำญี่ปุ่นใช้ญี่ปุ่นขายญี่ปุ่นเจริญ
กลับมามองที่ ประเทศไทยเราบ้าง
ไทยทำ ไทยไม่ใช้ของไทย ไทยทำเข้ามาขาย แล้ว ไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร
ฝากน้องๆเอาไว้คิดนะครับ ของเล่นบ้างอย่าง มีกระบวนการมีความคิดกว่าจะออกมาให้เราได้เล่นกัน
ไม่ใช่เพียงแต่สนุกแต่ให้รู้ technology ที่มาบ้างว่าทำไม
ค้นคว้าหาข้อมูล สักวันเราก็ทำได้เหมือนเขาเช่นกัน
กำกดซ้ำเยอะ ครับ โทษที
iampaitoon 25 Jan 2011
Burm, on 25 January 2011 - 10:29 AM, said:
ข้อมูลคุณ iampaitoon ผิดครับ
3DS ไม่ได้ใช้หลักการเดียวกับ video ของเกมจาก DSi อย่างที่คุณว่าแม้แต่น้อย
http://en.wikipedia....arallax_barrier
เกม DSi ที่คุณเอามาให้ดูนั้น มันใช้หลักการ Head Tracking เพื่อสร้าง 3D หลอกๆ
ซึ่งข้อเสียคือ ถ้าหัวไม่ขยับ มันจะไม่รู้สึกว่าเป็น 3D
3DS ใช้หลักการ Parallax Barrier โดยมันจะมีชั้นบางๆ วางด้านหน้าจอ LCD เพื่อทำการหักเหแสงให้เข้าตาซ้ายและ ขวาครับ
ซึ่ง 3DS ใช้จอของ sharp ที่ใช้หลักการนี้ครับ
http://www.engadget....arrier-display/
โดยจอมันจะมีความละเอียด 800x240 จุด โดยจุดในแนวนอน จะสลับกันเป็นจุดของจอซ้าย และขวา
ทำให้เลือกจุดภาพที่เข้าตา ข้างละ 400 จุดครับ เทียบได้กับจอ 400x240
อีกอย่าง จอภาพของ 3DS นั้น ไม่สามารถจับภาพเป็น 3 มิติได้ ด้วยการใช้กล้องธรรมดาครับ
ต้องลองดูของจริงเท่านั้น ถึงจะดูเป็น 3 มิติได้
แต่ถ้าใช้กล้อง 3 มิติจับ มันจะจับได้ไหม อันนี้ไม่ทราบ เพราะยังไม่เคยเห็น
3DS ไม่ได้ใช้หลักการเดียวกับ video ของเกมจาก DSi อย่างที่คุณว่าแม้แต่น้อย
http://en.wikipedia....arallax_barrier
เกม DSi ที่คุณเอามาให้ดูนั้น มันใช้หลักการ Head Tracking เพื่อสร้าง 3D หลอกๆ
ซึ่งข้อเสียคือ ถ้าหัวไม่ขยับ มันจะไม่รู้สึกว่าเป็น 3D
3DS ใช้หลักการ Parallax Barrier โดยมันจะมีชั้นบางๆ วางด้านหน้าจอ LCD เพื่อทำการหักเหแสงให้เข้าตาซ้ายและ ขวาครับ
ซึ่ง 3DS ใช้จอของ sharp ที่ใช้หลักการนี้ครับ
http://www.engadget....arrier-display/
โดยจอมันจะมีความละเอียด 800x240 จุด โดยจุดในแนวนอน จะสลับกันเป็นจุดของจอซ้าย และขวา
ทำให้เลือกจุดภาพที่เข้าตา ข้างละ 400 จุดครับ เทียบได้กับจอ 400x240
อีกอย่าง จอภาพของ 3DS นั้น ไม่สามารถจับภาพเป็น 3 มิติได้ ด้วยการใช้กล้องธรรมดาครับ
ต้องลองดูของจริงเท่านั้น ถึงจะดูเป็น 3 มิติได้
แต่ถ้าใช้กล้อง 3 มิติจับ มันจะจับได้ไหม อันนี้ไม่ทราบ เพราะยังไม่เคยเห็น
จอ "Autostereoscopic 3D" จาก Sharp ครับ
ส่วน accelerometer จะช่วยในเรื่อง 3 มิติเชิงลึก
accelerometer ไม่ใช่หัวต้องขยับนะ ครับ ให้เรา ขยับเครื่อง เพื่อมอง 3 มิติเชิง ลึก
ข้อความข้างบน ขอโทษที่มันเยอะด้วยครับ Net มันค้าง Edit ไม่เป็น
iampaitoon 25 Jan 2011
อ่อ ผมไม่ได้ พูดถึง Head Tracking เลยนะครับ
และ Head Tracking ยิ่งไม่ใช่ใหญ่ ด้วย หลักการณ์ แล้ว
ความเป็นไปได้ ใน Clip Dsi มาจาก 3-axis accelerometer ตอนนั้นเป็น Demo Concept เท่าที่ผมเข้าใจนะ
สิ่งที่ ขาดใน Dsi คือ 3-axis accelerometer
ในขณะที่ 3DS ได้เพิ่ม 3-axis accelerometer + 3-axis gyroscope เข้าไปอีก
และ มี จอภาำพ จาก "Autostereoscopic 3D" จาก Sharp เข้าไปอีก
จึงเป็น 3D ที่เชิงลึกด้วย 3-axis accelerometer และ เป็น "Autostereoscopic 3D" ตามหลักการ
"Parallax Barrier" ถูกต้องครับ
ผมยังรู้สึกเซ็ง กับ ข้อมูลที่ ผมพิมพ์ไปเยอะๆ จริงๆ เสียใจจริงๆ ครับ ขอโทษนะครับ
และ Head Tracking ยิ่งไม่ใช่ใหญ่ ด้วย หลักการณ์ แล้ว
ความเป็นไปได้ ใน Clip Dsi มาจาก 3-axis accelerometer ตอนนั้นเป็น Demo Concept เท่าที่ผมเข้าใจนะ
สิ่งที่ ขาดใน Dsi คือ 3-axis accelerometer
ในขณะที่ 3DS ได้เพิ่ม 3-axis accelerometer + 3-axis gyroscope เข้าไปอีก
และ มี จอภาำพ จาก "Autostereoscopic 3D" จาก Sharp เข้าไปอีก
จึงเป็น 3D ที่เชิงลึกด้วย 3-axis accelerometer และ เป็น "Autostereoscopic 3D" ตามหลักการ
"Parallax Barrier" ถูกต้องครับ
ผมยังรู้สึกเซ็ง กับ ข้อมูลที่ ผมพิมพ์ไปเยอะๆ จริงๆ เสียใจจริงๆ ครับ ขอโทษนะครับ
Burm 25 Jan 2011
iampaitoon, on 25 January 2011 - 10:58 AM, said:
ในขณะที่ 3DS ได้เพิ่ม 3-axis accelerometer + 3-axis gyroscope เข้าไปอีก
และ มี จอภาำพ จาก "Autostereoscopic 3D" จาก Sharp เข้าไปอีก
จึงเป็น 3D ที่เชิงลึกด้วย 3-axis accelerometer และ เป็น "Autostereoscopic 3D" ตามหลักการ
"Parallax Barrier" ถูกต้องครับ
และ มี จอภาำพ จาก "Autostereoscopic 3D" จาก Sharp เข้าไปอีก
จึงเป็น 3D ที่เชิงลึกด้วย 3-axis accelerometer และ เป็น "Autostereoscopic 3D" ตามหลักการ
"Parallax Barrier" ถูกต้องครับ
Accelerometer + Gyro นั้นไม่ได้ช่วยในการแสดงผลครับ
เพราะ 3DS ที่อยู่ในบูธแสดงโชว์ของ nintendo ที่งาน nintendo world นั้น ถูก mount ติดกับก้านแสดงผลเลยครับ
นั่นคือ เครื่องมันขยับไม่ได้
ซึ่งถ้าเครื่องมันขยับไม่ได้ ทั้ง Gyro ทั้ง Accelerometer นั้นก็ไม่ทำงานครับ
แต่คนในงานก็ยังเห็นภาพเป็น 3 มิติ
รวมถึงถ้า Nintendo ใช้ 2 อย่างนี้เป็นตัวช่วยจริงๆ
เขาคงไม่ทำอะไรก็ตามที่จะลดประสิทธิภาพของ 3DS หรอกครับ
http://www.gconsole....d=90830#2419391
ส่วน video DSi ที่คุณเอามาให้ดู นั่นใช้ Head Tracking ถูกต้องแล้วครับ
เพราะ DSi มันไม่มี Accelerometer หรือ Gyro ทั้งนั้น
หลักการของ Head Tracking คือเปลี่ยมมุมมองของภาพ ตามตำแหน่งของหัวเรา ตามที่กล้องมันจับได้
และอีกอย่าง มันไม่ใช่ Concept Demo ด้วย
แต่มันเป็นเกมจริงๆ ของ DSiware ชื่อเกม Rittai Kakushi E Atta Koreda
ซึ่งใช้หลักการ Face Tracking (คล้ายๆ Head Tracking แต่ประเด็นคือหาตำแหน่งหน้าเหมือนกัน)
ไม่ได้พูดถึง Accelerometer แต่ประการใด
http://www.pcworld.c...glasses_3d.html
http://tinycartridge...hi-e-attakoreda
http://gonintendo.co...y.php?id=115585
นี่เป็น wiki ของ DSi
ลองหาคำว่า Accel ดูครับ ว่าเจอบ้างหรือเปล่า
http://en.wikipedia...._specifications
Edited by Burm, 25 January 2011 - 11:22 AM.
iampaitoon 25 Jan 2011
อ่ออ เข้าใจแล้วครับ สำหรับ คลิป Dsi อันนั้นนึกว่า เป็น Demo Concept เสียอีก ขอบคุณครับ
แท้จริงแล้วผมก็ไม่ได้เล่น Dsi หรือ แม้แต่0t 3DS ก็ตาม
แต่จากเท่าที่เห็น ก็ทำให้ ทราบถึง เทคโนโลยี และ ความหน้าจะเป็น ของเครื่อง 3DS
แต่อย่างที่บอกหละครับ
ผมสรุปให้ดังนี้
3DS ใช้จอภาพ "Autostereoscopic 3D" หรือ หลักการ Parallax Barrier จาก Sharp
3-axis accelerometer + 3-axis gyroscope ไม่ใช่ การแสดงผล อันนี้เข้าใจถูกครับ
แต่ตอนนี้ หิวข้าว และ
3-axis accelerometer + 3-axis gyroscope ลองไป ค้นขว้า ต่อกันเองนะครับ
เพราะ สอง สิ่งนี่ เมื่อ มี SW มาประยุกต์ ดีๆ แล้ว มันเจ๋งเลย หละ
และ ก็ดีที่ 3DS นำมาใส่ด้วย
แท้จริงแล้วผมก็ไม่ได้เล่น Dsi หรือ แม้แต่0t 3DS ก็ตาม
แต่จากเท่าที่เห็น ก็ทำให้ ทราบถึง เทคโนโลยี และ ความหน้าจะเป็น ของเครื่อง 3DS
แต่อย่างที่บอกหละครับ
ผมสรุปให้ดังนี้
3DS ใช้จอภาพ "Autostereoscopic 3D" หรือ หลักการ Parallax Barrier จาก Sharp
3-axis accelerometer + 3-axis gyroscope ไม่ใช่ การแสดงผล อันนี้เข้าใจถูกครับ
แต่ตอนนี้ หิวข้าว และ
3-axis accelerometer + 3-axis gyroscope ลองไป ค้นขว้า ต่อกันเองนะครับ
เพราะ สอง สิ่งนี่ เมื่อ มี SW มาประยุกต์ ดีๆ แล้ว มันเจ๋งเลย หละ
และ ก็ดีที่ 3DS นำมาใส่ด้วย
lunartear 25 Jan 2011
เอ่อ ราคาเปิดที่japan ประมาณ 9000 บาทนี่แหละที่มาเมืองไทยจะทะลุไปกี่บาท เรื่องtech เดี๋ยวมาดูกันอีกที
รีวิวทั่วไปมันจับภาพไม่ได้นี่แหละเซ็ง ไว้รอเครื่องจริงๆมา จะไปขอที่ร้านดูนะครับ ท่านๆเจ้าของร้าน
ส่วนตัวรู้สึกเองว่า มันเป็นการสร้างแนวทางการpresentใหม่ๆขึ้นมา แต่แนวเกมน่าจะเหมือนเดิม
อันที่ชอบที่สุดน่าจะเป็นฟังชั่นสร้างMii จากรูปถ่ายเราเอง น่ารักดีอ่ะครับ
ส่วนaccelerometer gyroscope iPHONE4 เค้าก็มีอยู่แล้ว รอให้ผู้พัฒนาของ3DS เอามาใช้ในเกมละกัน
รีวิวทั่วไปมันจับภาพไม่ได้นี่แหละเซ็ง ไว้รอเครื่องจริงๆมา จะไปขอที่ร้านดูนะครับ ท่านๆเจ้าของร้าน
ส่วนตัวรู้สึกเองว่า มันเป็นการสร้างแนวทางการpresentใหม่ๆขึ้นมา แต่แนวเกมน่าจะเหมือนเดิม
อันที่ชอบที่สุดน่าจะเป็นฟังชั่นสร้างMii จากรูปถ่ายเราเอง น่ารักดีอ่ะครับ
ส่วนaccelerometer gyroscope iPHONE4 เค้าก็มีอยู่แล้ว รอให้ผู้พัฒนาของ3DS เอามาใช้ในเกมละกัน
kero 25 Jan 2011
ข้อมูลเยอะดีครับ ยังงัยก็รอดูตัวจริงเดือนหน้านี้กัน กิเลสมา เงินไม่มี เนี่ยแหละเซ็งเป
NeoDio 25 Jan 2011
Burm, on 25 January 2011 - 10:29 AM, said:
โดยจอมันจะมีความละเอียด 800x240 จุด โดยจุดในแนวนอน จะสลับกันเป็นจุดของจอซ้าย และขวา
ทำให้เลือกจุดภาพที่เข้าตา ข้างละ 400 จุดครับ เทียบได้กับจอ 400x240
สงสัยมากมาย 400จุดที่แสดงภาพเข้าตาซ้าย-ขวา มันรู้ได้ไงครับว่าตาขวาเราจะไม่เผลอไปมอง 400จุดของฝั่งซ้าย งงสุดๆ
shoot 25 Jan 2011
ลองเล่นนานๆเเล้วปวดตามากเลยครับ
Edited by shoot, 25 January 2011 - 09:14 PM.
Edited by shoot, 25 January 2011 - 09:14 PM.
WRX 25 Jan 2011
จากที่ลองเล่นมาสักพักผมว่าปวดตามากๆเช่นกัน การใช้งานต้องมองด้านตรงมองเอียงนิดเดียวจะหลุดโฟกัสทันที งานประกอบยังไม่ค่อยดีปุ่มทิศทางกดลำบากไปหน่อย
Edited by WRX, 25 January 2011 - 05:49 PM.
Edited by WRX, 25 January 2011 - 05:49 PM.