An Unbiased Review of Final Fantasy 13
#101
Posted 21 January 2010 - 05:03 PM
ปล.ใครยังไม่เล่นาค13ลองซื้อมาเล่นดูครับ เชื่อในสิ่งที่ตัวเองรู้สึกจะดีที่สุดครับ อย่าไปเชื่อสาวกไฟนอลมากครับ
#102
Posted 21 January 2010 - 05:08 PM
อ่าที่พูดหมายถึง Mushroom Wars อ่ะนะ
ตอนแรกกะเล่น FF13 ให้จบ ตอนนี้อยากจะอ้วกมาเป็นเต่าแล้ว เลยกะไปนั่งเล่น Mushroom Wars ที่สนุกกว่าให้จบก่อนดีกว่า FF13 ไว้ทีหลัง
ปล.คนเล่นแล้วไม่ติเลย >>> หลอกตัวเอง
คนเล่นแล้วสนุก ยอมมองข้ามข้อด้อยไป >>> มองโลกในแง่ดี
คนที่ติอย่างเดียว >>> เพราะเสียดายตังค์ และหมดศรัทธา
คนที่ติข้อด้อย และมองเห็นข้อดี >>> คุณเป็นคนมีเหตุผล
#103
Posted 21 January 2010 - 05:12 PM
แต่ที่แน่ๆ จากที่เล่นมา 1 - 12
8 กากสุด
นานาจิตตังครับ
เรียงอันดับาคที่ผมไม่ชอบที่สุด3อันดับ
ผมยกให้
13ห่วยเพราะหลายๆอย่าง(ทนเล่นไม่จบ)
12ห่วยเพราะไม่ชอบเป็นส่วนตัว(ทนเล่นไม่จบ)
8ห่วยระบบDraw
าค8ยังมีปริศนาฯลฯให้ท้าทายเล่นอีกเยอะ
แม้ระบบDraw Magicจะห่วยกากไปหน่อย
อย่างน้อยาค8ผมว่าเบื่อแต่เสรือกเล่นไป3รอบ
Edited by oakzter, 21 January 2010 - 05:13 PM.
#104
Posted 21 January 2010 - 06:48 PM
เพราะเขียนใน blog ไว้ตั้งแต่วันที่ 7 ว่านึกขึ้นได้ว่า คิตาเซะ เอาแผ่น FF13 ให้มา
กำลัง ๆ จะเปิดเล่น ป๋าแกก็ปวดตา ไปหยิบเซลด้า รถไฟ มาเล่นแทน
***รู้สึกว่าป๋าไม่รู้สึกอะไรกับไฟนอลอีกแล้ว
#105
Posted 21 January 2010 - 08:12 PM
แถมยอดขายก็ ...
ขำๆ น่ะ
#106
Posted 21 January 2010 - 08:19 PM
เพราะรู้สึกมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ เหมือนเสื้อแดงและเสื้อเหลืองที่อยู่ในสังคมเดียวกัน
ผมว่าความสนุกของแต่ละคนมันวัดกันไม่ได้
แต่สิ่งนึงที่วัดได้ ก็ดูจากยอดขายละกันว่าประสบความสำเร็จหรือเปล่า
#107
Posted 21 January 2010 - 09:12 PM
ผมเล่นาคนี้ก็ ok นะครับ เพียงแต่มันมีข้อด้อยหลายๆข้อพอสมควร
าค 8 กับ 10 ที่คนด่ากันทั่วบ้านทั่วเมือง ผมยังว่าสนุกเลย
จะมีคนเป็นเหมือนกันบ้างไหมหว่า
#108
Posted 22 January 2010 - 01:33 AM
เกมส์มันไม่ควรแก่การเล่นซ้ำจริงๆ
ผมยังเล่นไม่จบแต่ขายทิ้งไปแล้ว อ่านSpoilerในGconsoleเอา
รู้สึกเล่นไปก็เสียเวลาเพราะมันก็มีอยู่แค่นั้นจริงๆ
แค่คิดว่าตีเต่าอย่างเดียวก็เสียวแล้ว
ตั้งแต่เล่นมาถึงOrphan Cradle ......ตีเต่าไปแค่ตัวเดียวเอง
ปล. MGS4ผมทุกวันนี้ยังเปิดมาเล่นอยู่เลยไม่เบื่อ
ปล2.บอกตรงๆผมเล่นXenosaga 1-3 ยังสนุกกว่าFinal13อีกนะ
เนื้อเรื่องยาวคัทซีนเยอะแต่มันทำออกมาได้หนักกว่าตั้งหลายเท่าโดยเฉพาะXenosaga3ฉาก
จบดีกว่าFF13อีกถ้าไม่นับเรื่องกราฟฟิค
ผมให้ด้วยทุก ปล ครับ เเต่กระผมก็ตีเต่าอยู่ จนเหลือต้องใช้เงินอีก 2 ล้าน 5 ก็จะ 100เปอร์ เเระฮะ ถือว่าวัดใจเกมเมอร์เเหละฮะ ขำๆ เเต่ก่อนก็บ่นเเหละพอจะ 100 ไฟมาเอง อิอิ
#109
Posted 22 January 2010 - 02:46 AM
เพราะเขียนใน blog ไว้ตั้งแต่วันที่ 7 ว่านึกขึ้นได้ว่า คิตาเซะ เอาแผ่น FF13 ให้มา
กำลัง ๆ จะเปิดเล่น ป๋าแกก็ปวดตา ไปหยิบเซลด้า รถไฟ มาเล่นแทน
***รู้สึกว่าป๋าไม่รู้สึกอะไรกับไฟนอลอีกแล้ว
ถ้าผมเป็นป๋า ผมก็ไม่สนเกมของค่ายที่ตัวเองออกมาแล้วเหมือนกันครับ
(แม้จะเป็นเกมที่ตัวเองเป็นคนให้กำเนิดก็ตาม)
FF13 ผมยังไม่ได้ลอง รอผมลองก่อน ถึงจะตอบได้ แต่กระแสตอนนี้มันเหมือน RE5 ที่สุดแล้วละ
อยากรู้เหรอว่าผมคิดกับเกม RE5 ยังไง?
"ห่วยแตก" ครับ
Edited by MoDiFy, 22 January 2010 - 02:47 AM.
#110
Posted 22 January 2010 - 05:26 PM
ว่าเเต่เพิ่งจะเคยเจอคุณ Bonk กลายเป็นผู้ริเริ่มดราม่านะเนี่ย เเต่อ่านเเล้วขัดใจกับประเด็นดราม่ากันครั้งนี้จริงๆมองกันต่างมุมไม่ว่า ยังมียียวนกันไปมา ถึงเเม้ภาษาของท่านทั้งหลายที่กำลังดราม่ากันอยู่มันจะดูสุภาพก็เหอะเเต่มองลึกๆเเล้วมันต้องการจะเอาชนะอะไรบางอย่างอยู่ มันเลยไม่จบซะทีไงครับ ...
จริงๆก็มองเห็นจุดประสงค์เเรกๆของคุณ bonk ออกครับ ว่าเรื่องสนุกไม่สนุกมันอยู่ที่คน เเล้วก็กลัวว่าจะมีพวกคนยังไม่ได้เล่นเห็นเเบบนี้เเล้วจะตัดสินว่าไม่สนุกเเล้วพาลไม่เล่นเอา อันนี้ผมก็เห้นด้วยครับ ใครยังไม่เล่นก็เล่นซะก่อน เล่นเเล้วคิดซะ ว่าคุณชอบมั้ย ความรู้สึกจากจิตใจคุณเป้นยังไง สนุกมั้ย เเล้วจากนั้นตัดสินด้วยตัวคุณเอง อย่าให้คนอื่นมามีอิทธิพลกับตัวคุณมากขนาดนั้น
อย่าเล่นเพราะเค้าบอกว่าสนุก อย่าไม่เล่นเพราะคนอื่นบอกว่าไม่สนุก จงเล่นเเล้วตัดสินด้วยตัวคุณเองว่าคุณสนุกมั้ย คุณชอบรึไม่
อย่าเล่นด้วยกาย อย่าเล่นด้วยใจ เเต่จงเล่นด้วยปัญญา
ส่วนไอ้เรื่องที่ 360 มาเป็นประเด็นอะไรนั่นผมก็ว่าเหลวไหลทั้งเพ
เเล้วไอ้ภาค 13 นี้ที่มันเป็นเเบบนี้ ผมมองเหตุผลของมันเนี่ยผมมองมันในเรื่องของการตลาดมากกว่า การที่มันทำเเบบนี้มันก้ไม่น่าจะเพราะมันอยากกาก เเต่มันสร้างเพราะมันตีโจทย์ผิดไปมากกว่า ไอ้คนรออย่างพวกผมก็คาดหวังผิดไป ทางคนสร้างมันก็ตีโจทย์คนละอย่างกับคำตอบที่เรารออยู่ ผลเลยออกมาเป็นเเบบนี้กลายเป็น FF ที่เปลี่ยนเเปลงทุกอย่างเพื่อไปเจาะเเละขยายกลุ่มตลาดเป้าหมายกลุ่มใหม่ เพื่อดึงลูกค้าใหม่ๆเเล้วกอบโกยตังค์ให้กำไรเป็นว่าเล่น ไอ้หลักการตรงส่วนนี้ผมเคยพิมพ์ไปเเล้ว ประมาณว่าทำในรูปเเบบใหม่ที่นักเล่นเกมส์ใหม่ๆให้ความสนใจมากกว่า เเล้วลดดีกรีรายละเอียดต่างๆลงมาให้อยู่ในระดับที่คนเล่นใหม่ๆเข้าใจง่าย รวมไปถึงการดำเนินเกมส์เป็นเส้นตรงด้วย สิ่งเหล่านี้มันเ้ป็นสิ่งอำนวยความสะดวกเเละจูงใจนักเล่นใหม่ๆที่ไม่เคยเล่นเเนว RPG ทั้งนั้น ยกตัวอย่างนักเล่นเกมส์ใหม่ๆที่ไม่เคยจับต้อง RPG มาก่อนเค้ากลัวไรกัน กลัวเล่นไม่เป้น กลัวหลงทางเพราะไม่รู้จะดำเนินเนื้อเรื่องต่อที่ไหน คุยกับใคร ไปเมืองไหน ลุยดันเจี้ยนไหนจากทั่ว worldmap ที่มีอยู่มากมายหลายดันเจี้ยน
ซึ่งไอ้การดำเนินเกมส์เปนเส้นตรเงนี่ยเเก้ปัญหาให้นักเล่นรุ่นใหม่ มือใหม่ได้เ้ป็นอย่างดี รวมถึงลดรายละเอียดต่างๆ ตัดเเมือง ตัด npc ไม่ให้ย้อนที่เก่า ระบบอัพเกรดไม่ซับซ้อน ตีเต่าอย่างเดียว ไม่ต้องไปตีตัวอื่น
อันนี้ก็เพื่อให้นักเล่นใหม่ๆเล่นได้อย่างสบายใจทั้งนั้น ทำให้ง่ายต่อการทำให้นักเล่นใหม่ๆหลงรัก RPG เเละเข้าสู่วงการของ RPG อย่างเต็มตัว
ยกตัวอย่างจุดเด่นความเป็น RPG เอ้ยเนื้อเรื่องต่อไป ต้องไปคุยที่ไหนวะ ต้องไปเมืองไหนต่อวะ เอ้ยเมืองนี้ป่าววะ ไปเดินหา อ้าวไม่ใช่เมืองนี้นี่หว่า เอ้าๆๆๆเดินย้อนๆๆๆกลับ เจออีกเมือง เออน่าจะเมืองนี้ เเล้วไปคุยกับใครวะ เเมร่งมีหลายบ้าน เข้าบ้านไป เอ้ยมี npc 10 ตัวคุยตัวไหนวะ เอ้าไล่คุยไป
เจอเบาะเเสละ อ้าว เเล้วกุต้องไปคุย npc ตัวไหนต่อวะ ที่มันจะดพเนินเรื่องต่อจากตัวนี้ เอ้าๆๆๆไปเดินหาๆๆๆๆ เจอเมืองใหม่ๆ อ้าวคุย npc ต่อตัวไหนอีกวะ อ้าวๆๆๆ เจอเเล้ว อ้าวคุยจบเเล้วให้กุไปลุยดันเจี้ยน ชิหายเเล้ว ดันเจี้ยนไหนวะ เวรเอ้ย เอ้าๆๆๆ ไปเดินหา หาๆๆๆๆ ครึ่งช.ม. ผ่านไป .... เฮ้ เจอดันเจี้ยนที่ต้องลุยเเล้ว เอ้าเข้าไปลุยๆๆๆๆๆ จบ อ้าวปราบเสร็จไปไหนต่อวะ
นี่ละครับ ที่พวกเราชอบ ผมก็ชอบ จุดเด่นของ RPg คือเราต้องได้คิด วิเคราะห์ คาดคะเน เเล้วดำเนินการเอง
เเต่คิดดู นักเล่นเกมส์มือใหม่ด้อยประสบการณ์ มันเลิกเล่นเเต่ตั้งเเต่หา npc ตัวเเรกเเล้ว
ถ้าจะจับนักเล่นใหม่ๆ ให้เข้าสู่วงจรเกมส์ RPG มันต้องไม่ทำให้เค้าเบื่อจนกว่าจะหลงรัก ระบบเดินเกมส์เป็นเส้นตรงจึงเกิดขึ้น ไปต้องคิดไร
เล่นไปตามเนื้อเรื่องกุก็เดินเรื่องได้
ก็ลองยกตัวอย่างดูว่าถ้าไม่ทำระบบตีเต่าเเบบนี้ออกมาจะเป้นยังไง หาของมาอัพเกรดอย่างเกมส์อื่นๆก็ต้องไปหาเอ้ยต้องใช้ไอ้นี่ เอ้ย ใช้กี่อย่างวะ โหใช้ตั้ง 3 อย่าง เเต่ละอย่างดรอปจากไหนมั่งวะ เอ้ยอันนี้ดรอปจากตัวนี้ อุ้ยอยู่โครตไกลอันนี้มันดันเจี้ยนเเรกของเกมส์เลยนี่หว่า เอ้าๆ ไปไปไป ย้อนกลับไปล่ามา
อ่ะรายการผสมที่ 2 ดรอปจากไรวะ เอ้ยมอนตัวนี้อยู่ดันเจี้ยนสุดท้ายนี่หว่า เอ้า ไปไป ไปล่ากันต่อ ถ้ามีสัก 3-4 อย่างผสม ก็วิ่งหากันตาเเหกเเล้ว ซึ่งสิ่งนี้มันสนุก เเต่นักเล่นใหม่ๆไม่สนุกด้วยเเน่นอน ก็มือใหม่นี่ งงเเน่ๆครับ ระบบตีเต่าเลยเกิดขึ้น
สุดยอดของสารพัดหาได้จากการตีเต่าอย่างเดียว เอ้าไม่ต้องคิดไร อย่างเก่ง อยากอัพไร เอ็งไปตีเต่า คำเดียวจบ นักเล่นมือใหม่เข้าใจทันที มือใหม่ก็ชอบใจกันไปเข้าใจเเล้วระบบจตรงนี้เป็นอย่างงี้นี่เอง
พูดง่ายๆเกมส์ FF 13 มันเกมส์สร้างนักเล่นเกมส์ RPG หน้าใหม่ชัดๆ
มันจึงไม่สนุกมากเท่าไหร่สำหรับนักเล่นเกมส์ RPG ที่ผ่านสมรภูมิมาอย่างพอสมควร
เหอๆๆๆ จะบ่นไรต่อหว่านึกไม่ออกละ
ป.ล. เอ้อ ส่วนตัวผมไม่ปลื้มมาตั้งเเต่ภาค 8 เเล้ว ยิ่งมา 13 ยิ่งผิดหวังเพราะผมไม่ได้คาดหวังไปในมุมมองเดียวกับผู้สร้าง เเต่ถ้าถามว่าเล่นมั้ย ตูก็เล่นมาตลอด 8,9,10,12,13 ก็นะเล่นไปสนุกมั้ยอีกเรื่อง ไม่สนุกตูก็เข็นจนจบอยู่ดีนี่หว่า
Edited by フェイト, 22 January 2010 - 05:35 PM.
#111
Posted 22 January 2010 - 05:32 PM
ตอนที่ออกภาคแรกแล้วตั้งชื่อว่า Final Fantasy เพราะว่าบริษัทกำลังเน่า เลยจะปล่อยเกมส์นี้ออกมา
ซึ่งปรากฏว่าดันขายดีอย่างไม่น่าเชื่อ(แต่ก็ยังสู้เจ้าถิ่น DQ ไม่ได้)
ซึ่งที่ปัจจุบันมีถึงภาค 13 มันไม่ใช่ Final Fantasy แล้ว
ต้องเรียกมันว่า Next Fantasy ละม้างงง
ผมเป็นคนที่ซื้อ PS3 มารอเกมส์นี้ จนมันเหลืองไปเลย
Edited by ait1988, 22 January 2010 - 05:35 PM.