Resident Evil 5......... total 9.5
สิ้นสุดทุกการรอคอยครับ ไม่น่าเชื่อ นับย้อนหลังไปเกือบ 2ปีเต็ม จากที่ข่าวของเกมนี้
ออกมาเป็นครั้งแรก และแล้ววันนี้ก็มาถึงจนได้...
จุดยืนของเกมยังคงอ้างอิงไวรัสปรสิตจากภาค4ครับ แต่ผมจะไม่ขอพูดคุยในด้านเนื้อเรื่องมากนัก
เพราะเชื่อว่ากับเกมๆนี้เราๆน่าจะมีข้อมูลในส่วนนี้กันเยอะอยู่แล้ว แต่จะขอลงลึกในส่วนฟีลที่ได้
หลังเล่นมากกว่านะครับ
คริส และ ชิวา คู่พระนางของเราเอง... นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก
จริงๆเธอก็งามเหมือนกันน๊าเนี่ย...
แม้จะมีเสียงค่อนขอดจากเหล่าสาวกว่า "ไบโอไม่มีผี ก็ไม่ใช่ไบโอ" แต่ผลปรากฏว่าแม้จะไม่มีผี
ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้คุณกลัวไม่ได้ตัวเกมได้ออกแบบกฏของมันเอง จนทำให้เราอยู่ในสภาพกดดันจนได้
แล้วกฏนี้มันก็ไม่สนว่าคุณจะเป็นโปร FPSมาจากไหนด้วย...
กฏข้อที่1 การเคลื่อนไหวของเราถูกจงใจออกแบบมาให้เชื่องช้า ไม่ว่าจะหัน จะเดิน จะวิ่ง...
ดังนั้นเมื่อถูกศัตรูรุมเยอะๆ จากทุกทิศทาง คุณจะเริ่มรน.... ลืมความรู้สึกแบบGOW ที่ต้องรีบกดA
สไลด์เข้าที่กำบัง หรือกดหมอบหลังกำบังทันทีในCODไปได้เลย... เราไม่ได้คล่องแคล่วขนาดนั้น
มุมมองขณะเล่นจริง... คริสกำลังซุ่มดูชิวาโดนรุมโทรม จากที่ดูยังไงชิวาคงไม่รอด
ปล่อยผัวกุนะไอ้โม่ง... เอ่ส เอ่ส....
กฏข้อที่2 กดดันให้เรารู้สึกไม่แน่นอนในอนาคต....
กระสุนครับ จำกัดจำเขี่ยเหลือเกินคุณจะเข้าใจกฏข้อนี้ทันทีหลังจากที่เล่นฉากแรก เมื่อคุณและพาทเนอร์
เหลือกระสุนติดตัวกันคนละไม่ถึง 10เม็ด แต่ไอมืดอีก 10กว่าคนกำลังจะเข้ามากินตับคุณ
นั่นยังไม่นับไออ้วนถือขวานที่ต้องเรียกว่าระดับมินิบอส
ในด้านไอเทมเติมพลังก็เช่นกัน... แน่นอน ไม่มีคำว่าโดนยิงแล้วฟื้นเลือดเอง เฮิบมีน้อยครับ
แถมโดนอัดทีนี่ 1ใน3ของหลอด เรียกว่าโดนอัดทีส่ายหน้าทีกันเลย
ฉากนี้ยังเล่นไม่ถึงครับ คาดว่าน่าจะเป็นฉากในไทย เพราะเห็นมีการเล่นรีรีข้าวสารกันด้วย
คริสเราดังไปถึงแอฟริกา... อารมณ์เดียวกับตอนดงบังมาสุวรรณภูมิ
กฏข้อที่3 ความรู้สึกที่ต้องปกป้องคนอื่นด้วย....
พาทเนอร์ตาย ถ้าเราช่วยไม่ทันเราเกมโอเวอร์ด้วย เพราะฉะนั้นเราจะห่วง Shiva (พาทเนอร์เรา)
ไม่ต่างจากชีวิตเราเลย แล้วมันไม่ได้เหมือนGOWนะครับ ที่พาทเนอร์ดาวน์แล้วถ้ามันอยู่ไกลไป
เราไม่ต้องเข้าไปช่วย เดี๋ยวพอฆ่าศัตรูหมด มันก็ฟื้นเอง อันนี้คุณมีเวลาแปบเดียวเท่านั้น
บ่อยครั้งที่พาทเนอร์ดาวน์ แต่มีศัตรู 4-5ตัว ยืนคุมอยู่ จนผมเข้าไปช่วยไม่ทันตายไปต่อหน้าต่อตาก็มี
นอกจากนี้ทุกไอเทมที่คุณพบเจอ คุณแชร์กับเธอทุกอย่างครับ การที่คุณเห็นแก่ตัว
งกกระสุน ยา ไว้กับตัวมากเกินไป พาทเนอร์เราจะกลายสภาพเป็นตัวถ่วงทันที
เธอจะไม่มีกระสุนไว้ป้องกันตัว โดนอัดเสียเลือด... สุดท้ายก็ไม่พ้นยาในกระเป๋าคุณอยู่ดี
มีสู้กับอาเหล่ากงของมาคัสด้วยนะ...
แอคชั่นร่วม เพื่อเปิดประตู...
กฏข้อที่4 คนเราจะรู้สึกดีเป็นพิเศษเมื่อเราหาทางรอดจากสถานการณ์ที่ดูเหมือนจะไม่รอดมาได้....
คุณจะทำยังไง ในเมื่อคุณกำลังถูกกลุ่มชาวบ้าน 10ชีวิตไล่ต้อนเข้าจนมุม กระสุนก็มีเหลือไม่กี่นัด
แต่แล้ว... คุณเห็นหน้าต่างบานนึงข้างหลัง พร้อมกับมีสัญลักษณ์ปุ่มXที่หน้าจอ (ไม่ใช่Activetime)
แล้วคุณก็กดมัน จนตัวเราโดดพุ่งตัวทะลุกระจกเข้าไปในบ้าน รอดมาได้อย่างหวุดหวิด
หลังจากคุณกำลังดีใจได้ประมาณ 2วิ กลุ่มชาวบ้านก็เฮโลหาทางเข้ามาในบ้านหลังนั้นแทบจะทันที
แล้วคุณก็เจอตู้ใบนึง ซึ่งสามารถเลื่อนมันไปขวางประตูได้ พอซื้อเวลาให้คุณอีกระยะนึง
ก่อนที่คุณจะวิ่งขึ้นไปบนหลังคาบ้าน แล้วเป่ากบาลพวกมันจากด้านบน โดยที่พวกมันทำอะไรคุณไม่ได้เลย
ความรู้สึกพวกนี้แหละครับ ที่ผมว่ามันสุดยอด... เพียงอาศัยสมองนิดนึง ดวงอีกนิดหน่อย
ก็พลิกสถานการณ์ได้ มันไม่ได้หมายความว่าผู้เล่นเก่งครับ มันแค่ทำให้เรารู้สึกเก่ง....
คนออกแบบเกมต่างหากที่เก่ง ที่สร้างทางออกแบบนี้ไว้ทั่วๆฉาก ในบางสถานการณ์
จากกฏ4ข้อข้างต้น ที่ตัวเกมได้บัญญัติไว้ ทำให้RE5 กลายเป็นเกมที่สร้างความกดดันให้กับผู้เล่น
เป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถทดแทนความหลอนแบบผีๆในภาค 1-3 ได้เป็นอย่างดี
ถ้าว่ากันตามจริง ถ้าตัวเกมยังคงมีจุดยืนแบบภาค1-3 ผมกลับคิดว่ามาในยุคนี้น่าจะจืดพอดูทีเดียว
ภาพจากฉากแรก.... นรกแตกสุดๆ
เอ๊า.... กลายเป็นเกมแอคชั่นตะลุยด่านไปละ
GAMEPLAY 9.2
@ ที่สุดแห่งความกดดัน สมศักดิ์ศรีเกมแอดเวนเจอร์เต็งหนึ่งตลอดกาล
@ แต่ไอความกดดันที่มาจากการเคลื่อนไหวที่จำกัด บางครั้งมันก็น่ารำคาญเหมือนกัน เพราะบางครั้งผมรู้สึกว่า
ทำไมมันเชื่องช้าอย่างงี้วะ โดนอัดเลยดูดิ๊.... แต่ถ้าไม่เป็นอย่างงี้เราคงไม่รู้สึกกดดันขนาดนี้
@ ฉากตอบสนองกับผู้เล่นได้ดีมาก ผู้สร้างจงใจใส่ช่องทางเอาตัวรอดแอบซ่อนไว้ตามฉากเสมอ
ปีนตรงนั้น โดดตรงนี้ หลบเข้าบ้านทางหน้าต่าง เอาตู้ยันประตู
@ จุดที่แย่มากๆ ที่ขึ้นชื่อที่สุดของเกมนี้คือ.... เดินไปยิงไปไม่ได้!!!!
แย่ครับ... ทำไมเหรอ ผมไม่เห็นว่าการเล็งไปเดินไปมันไม่เห็นจะทำลายความกดดันของเกมตรงไหนเลย
@ มีแอบใส่Activetime ไว้เล็กๆตามสมัย.... โดยเมื่อศัตรูผงะ ถ้าเราเข้าไปใกล้ๆจะเกิดคำสั่งแบบสุ่ม
เช่น ฮุค อัพเปอร์คัท เตะ กระทืบซ้ำ ทำให้ศัตรูล้นตามๆกันระเนระนาด เปิดช่องให้เราหนีได้
@ การเลือกยิงตามจุดต่างๆในตัวศัตรู ทำให้เกิดผลต่อตัวศัตรูต่างๆกัน ใช้ในสถานการณ์ที่ต่างกัน
ถ้าเรายิงแขน...อาวุธที่ถืออยู่จะร่วงลง ถ้าเรายิงขา...ศัตรูจะหยุดเดินและกุมขา
@ ว้า... ไม่มีเครื่องพิมพ์ดีดแล้วเหรอ.....
คนนึงวิ่งล่อเป้า... อีกคนซัพพอทจากด้านบน
GRAPHIC 9.7
@ สุดยอดของภาพใน360ณ.เวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นระบบสว่างมืดเมื่อเราออกจากบ้านมืดๆมาเจอแดดจ้า
สีหน้าของตัวละคร โดยเฉพาะชิวา ถ้าบอกว่าแคปเจอร์หน้ามาจากคนจริงๆ ผมคงเชื่อได้ไม่ยาก
@ โมชั่นเนียนจริงๆ ทั้งศัตรูข้างทาง ไปจนถึงบอส เรียกว่าเนียนทุกอย่าง
SOUND 8.0
@ เสียงมีระยะ ซ้ายขวาหน้าหลัง รู้สึกได้เพียงแค่ฟัง
AI 8.2
@ AIชาวบ้าน หลากหลายดี แล้วแต่ละคนมีความเร็วในการเดินลดหลั่นกันไป บางตัววิ่งมาเลยด้วย
ตอนที่กรูกันเข้ามานี่โคตรจะได้อารมณ์เลย
@ AIพาทเนอร์ บางทีก็ปญอ. ยิงใส่เราอยู่นั่นแหละ มันทำให้เกมเสียรสไปเยอะเลยนะ
ในแง่ของความสมจริง แม้เราจะไม่เสียพลังก็ตามเหอะ
MULTIPLAYER ???
@ ไม่รู้ โดนแบน - -"
คุณควรหามาเล่นถ้า...
@ คุณมี 360 หรือ PS3
@ ไม่มีทั้ง 360 และ PS3 (ก็รีบไปซื้อมาดิ)
คุณควรมองข้ามมันถ้า....
@ คุณตาบอด
@ คุณมือด้วน
เปรียบเทียบกับเกมใกล้เคียง....
Alone in the dark...
............. (ไม่มีคำอธิบายใดๆ แต่จำใจต้องยกมา)
Dead Space....
DS ที่ว่ากันว่าตัวเอกช้า อีตาคริสนี่ช้ากว่าอีก.... ตรงจุดนี้DSเหนือกว่านะ
เรื่องความคล่องตัว มันทำให้เกมต่อเนื่องดี...
DSตกใจกว่าเยอะครับ RE5 ผมไม่เคยตกใจเลยสักครั้ง แต่มันเป็นอะไรที่เล่นกับความกดดันมากกว่า
Edited by 9th TEARDROP, 06 March 2009 - 01:18 AM.