SF IV ที่จะออกนี่ เล่นแบบโจมตีให้ศัตรูการ์ดแล้วจับทุ่ม คิดว่าแฟร์ไหมครับ
#21
Posted 07 February 2009 - 02:43 PM
แซนกีฟ สกรู 2เฟรม เร็วที่สุด
ไฟนอลอตอมมิค กับ อัลทิเมทอตอมมิค1เฟรม
อาเบล ทอนาโดทรู 5เฟรม
ฮอนดะ ท่าทุ่มแล้วทับ 5เฟรม
ตัวมีท่าคอมมานด์ทุ่ม ดูๆไปแล้วน้อยจัง (ของคอนโซลจจะมีเฟยหลง กับ เซท เพิ่มมา)
ท่าทุ่มระยะไกลสุดคือ สกรูแบบปุ่มเบาของแซนกีฟ (ไม่นับพวกโดดไปจับไกลๆนะ)
ตัวละครที่มีระยะจับทุ่มกลางอากาศไกลสุดคือไกล์
ท่าทุ่มแรงสุดคือ อัลทิเมทตอมมิคบัสเตอร์ ท่าอัลตร้าของแซนกีฟ กับ ชินซุนโกคุซัสซึ ท่าอัลตร้าของ โกคิ (เกจเต็มลด 400x1.5)
แถม*
โกเคนที่จะมีให้เล่นในคอนโซล จะมีท่าทุ่มโยนศัตรูขึ้นฟ้า แล้วต่อคอมโบได้ เป็นท่าทุ่มธรรมดาไม่ต้องควงคอมมานด์
#22
Posted 14 February 2009 - 07:06 AM
#23
Posted 14 February 2009 - 07:53 AM
ผมว่าถึงมีแก้ทุ่มหรือไรก็ตาม คนที่เคยชิน หรือไม่คิดว่าจะเจอจิกทุ่มแบบนี้ (ตั้งแต่เล่นมาไม่เห็นคนที่เค้าเล่นเป็นใช้กัน) คงเซ็งนะผมว่า
ผมไม่ค่อยชอบคนเล่นแบบนี้กับพวกแซ่ซุกนะ
ระบบภาคนี้เปลี่ยนไปเยอะเลย combo มีเยอะมาก
ลองเข้าไปเล่น Trial mode ดูจิ ผมล่ะอึ้งเลย ให้ทำ combo แต่ล่ะอย่าง จอย pad กดกันหงิกกว่าจะติด
อยากได้ โยก ๆ บ้างจัง
Edited by arterart, 14 February 2009 - 07:56 AM.
#24
Posted 14 February 2009 - 10:20 AM
#25
Posted 14 February 2009 - 04:54 PM
ภาคนี้ mix up อย่างเดียวครับ ถ้าอยากเล่นภาคนี้ เก่งๆ
#26
Posted 14 February 2009 - 07:53 PM
ถ้าการต่อยยิกๆ ให้การ์ดแล้วจับทุ่มเป็นการเล่นที่ค่อนข้างน่าเกลียด
ภาคที่ทำแบบนี้ได้ ก็จะมี series street fighter 2 ทั้งหมด (champion, turbo, super x รวมถึง hd remix ด้วย ) แล้วก็ series alpha
ส่วนภาคที่สามารถแก้การทำแบบนี้ได้ มี SF III กับ IV
หยั่งงี้ ถูกไหมเอ่ย
#27
Posted 14 February 2009 - 10:27 PM
#28
Posted 14 February 2009 - 10:34 PM
#29
Posted 15 February 2009 - 12:46 AM
ใครจะเล่นเอามันส์ แบบไม่ทำทุเรศ ก็ Add ผมมาได้เลย
ผมจะซื้อ version PS3 ครับ
ไม่มีเครื่อง แล้ว คนอื่นจะแอดได้หรอ
#30
Posted 15 February 2009 - 01:51 AM
เข้าใกล้ไม่ได้เลย LOL
#31
Posted 15 February 2009 - 02:37 AM
ตอนแรกมาเล่น street2hd เจอยิกแล้วจับผมก็เคืองนะ แต่พอฝึกไปซักพักเนี่ยก็พอแก้ได้บ้าง+กับเล่นคืนบ้่า่งเป็นครั้งเป้นคราว
แต่ถ้าให้เลือกเนี่ยผมมักจะเล่นกะพวกที่เล่นแบบเดียวกันมากกว่าคือไม่มีการยิกแล้วจั
บ อย่างบางท่านเนี่ยพอเผลอจับไปยังเดินเข้ามาให้ทุมคืนเลย เห็นแล้วนึกถึงวันเก่าๆจริงๆเลย
เอ้านอกเรื่องมาเยอะ กลับมา street4 ผมว่าภาคนี้เค้าค่อนข้างปรับมาดีนะ ทุ่มก็ลดน้อยดี แถมแก้ทุ่มได้ง่ายขึ้น และถ้าทุ่มพลาดก็ไม่กลายเป็นยืนต่อย ก็พอโอเคขึ้นเยอะเลย แต่ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะมีบั้คมั้ย
#32
Posted 15 February 2009 - 07:03 AM
แย็ปแล้วทุ่มมันจนแพ้ไป สักแป๊บนึงก็ msg มาแจกฟัก 555
นี่ล่ะน้า ใครโดนเล่นแบบนี้ก็ไม่สนุกทั้งนั้นล่ะ
#33
Posted 16 February 2009 - 02:17 AM
งงอะไรหรือเปล่าคุณ ผมบอกว่าจะซื้อ version PS3...
ไม่ได้บอกว่าจะซื้อเครื่อง PS3...อ่านดีดีหน่อยครับ
ที่ต้องบอกอย่างนั้นเพราะ จะได้รู้ไว้ ว่าไม่ต้อง add มาทาง xbox gametag..
เฮ้อ...แอดมาได้นะถ้ามีเกมส์แล้วน่ะ.... กำลังเบื่อๆเลย...เจอแต่คนเล่นเทพๆ...
ps: หัดอ่าน[เิปิด]ลายเซ็นบ้างก็ดีนะ จะได้ไม่ต้องมาถามคำถามที่คำตอบมันแทบจะจิ้มตาอยู่แล้วนะครับ
#34
Posted 16 February 2009 - 02:49 AM
เพราะถ้าโดนเตะเบาแล้วจับทุ่มรึกระโดดเตะแล้วจําทุ่มนี่มันเหมือนทําอะไรไม่ได้เลย เค้าจะเล่นเชิงกันมากกว่า
บางทีผมเล่น sf2 hd ผมเลยเซ็งๆโดนประจําเลยครับ โดดเตะจับทุ่ม เตะเบาจับทุ่ม T_T
โดยตัวผมเล่นแบบนั้นไม่เป็นเลยคือไม่เคยเล่นแบบนี้เพราะสมัยก่อนเค้าหาว่าโกงกัน 5555 นั่นก็เรื่องสมัยนั้นนะครับ
มาเล่าให้ฟัง แต่ผมก็ไม่เล่นแบบนั้นนะ แต่ตัวเองก็เล่นไม่เก่งหรอก
#35
Posted 16 February 2009 - 07:23 AM
#36
Posted 16 February 2009 - 08:13 AM
ต้นฉบับ
Playing to win
David Sirlin
http://www.sirlin.net/Features/feature_PlayToWinPart1.htm
การเล่นเพื่อชัยชนะเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดสิ่งหนึ่งในการแข่งขันและก็เป็นสิ่งที่
ถูกเข้าใจผิดมากที่สุดเช่นเดียวกัน เป็นเรื่องน่าสงสารที่ผู้ที่ไม่สามารถทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผมจะเขียนต่อไปนี้คงจะไ
ม่มีวันเชื่อว่ามันเป็นความจริง จริงๆแล้วถ้าผมมีโอกาสส่งบทความนี้ไปหาตัวผมในอดีตผมก็คงจะไม่เชื่อมันเช่นกัน หลักการเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ อย่างไรก็ตามผมยังหวังว่าพวกคุณบางคนจะเรียนรู้มันจากสิ่งที่ผมเขียนได้
ขอแนะนำให้รู้จัก “Scrub” (Sidenote : ไม่รู้ว่าจะแปลว่าอะไร จะเรียกว่าอ่อนก็คงไม่เชิงแต่ก็พอกล้อมแกล้มได้ ละมั้ง ขอทับศัพท์นะครับ และในปัจจุบันนี้คำนี้อาจจะลดความนิยมลงไป เรามักจะได้เจอคำว่า Noobมากกว่าในปัจจุบัน) ในโลกของ Street Fighterเราเรียกผู้เล่นที่ไม่มีความสามารถว่าScrub คราวนี้ทุกคนก็จะเริ่มต้นจากการเป็นScrub และต้องใช้เวลาในการเรียนรู้เกมนั้นจนกว่าจะเริ่มเข้าใจว่ากำลังทำอะไรอยู่ มีความเข้าใจผิดอยู่ว่าการเล่นไปเรื่อยๆนั้นจะเป็นการเรียนรู้และพัฒนาให้ใครสักคนเป
็นผู้เล่นที่ดีได้ ในความเป็นจริงแล้วScrubนั้นมีสิ่งกีดขวางในใจหลายอย่างที่จะต้องก้าวข้ามไป และหลายอย่างในนั้นไม่ได้มีอยู่จริงในเกม ผู้เล่นเหล่านี้แพ้ตั้งแต่เกมยังไม่เริ่ม แพ้ตั้งแต่ยังไม่เลือกตัวละคร แพ้ตั้งแต่ยังไม่ทันจะเลือกเกม ปัญหานะหรือ? พวกเขาไม่ได้เล่นเพื่อจะชนะ
Scrubจากอดีต Neville Chamberlain ไม่เคยคิดจะชนะ แต่กลับยอมรอมซอมกับHitler
(เกร็ดความรู้เล็กน้อย เขาเป็นคนลงนามสนธิสัญญา Munich โดยคิดว่าจะป้องกันการก่อสงครามของฮิทเลอร์โดยยอมรอมซอมให้ประโยชน์บางอย่างกับฮิทเล
อร์ แต่สุดท้ายฮิทเลอร์ก็ก่อสงครามจนได้ ถ้าเขาลงมือลงมือทำอะไรเด็ดขาดกว่านี้ฮิทเลอร์อาจไม่มีโอกาสซ่องสุมกำลังมากเช่นนี้)
ผู้เล่นเหล่านี้จะต้องมีปัญหากับข้อความด้านบนอย่างมากเพราะว่าพวกเขานั้นเชื่อจริงๆ
ว่าพวกเขาเล่นเพื่อจะชนะ แต่จริงๆแล้วพวกเขาถูกผูกมีไว้ตั้งกฎปลอมๆที่พวกเขาสร้างขึ้นมาเองซึ่งขัดขวางพวกเขา
จากการแข่งขันจริงๆ กฎเหล่านี้มักจะแปรเปลี่ยนไปตามเกม แต่มีคุณลักษณะร่วมกัน ในStreet Fighterผู้เล่นเหล่านี้จะตีตรายุทธวิธีหรือวิธีเล่นบางอย่างว่าเล่นง่ายหรือโกง สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนคำสวดมนต์ที่ผู้เล่นเหล่านี้จะพร่ำบ่นอยู่ตลอดเวลา การทุ่มมักจะถูกเรียกว่าเล่นง่ายหรือโกง การทุ่มเป็นท่าพิเศษที่จะโจมตีคู่ต่อสู้ที่กำลังการ์ดป้องกันอยู่ได้แม้ว่าการการ์ดน
ั้นจะสามารถป้องกันท่าอื่นๆได้ทั้งหมด เป้าหมายของการทุ่มก็เพื่อให้สามารถโจมตีคู่ต่อสู้ที่เอาแต่ป้องกันได้ สำหรับตัวเกมแล้วการทุ่มเป็นส่วนสำคัญของการออกแบบ มันจำเป็นจะต้องมี แต่พวกScrubจะสร้างกฎของเขาขึ้นมาเองว่าเขาควรจะป้องกันทุกสิ่งทุกอย่างได้เวลาที่เข
าป้องกันอยู่ พวกเขาเห็นว่าการการ์เป็นเกราะเวทย์มนต์ที่จะป้องกันพวกเขาได้อย่างสมบูรณ์ ทำไมนะหรือ? การค้นหาคำตอบว่าทำไมนั้นคงไม่ได้ประโยชน์ใดๆเพราะว่าวิธีคิดมันไร้สาระมาตั้งแต่ต้น
คุณจะไม่มีวันเห็นผู้เล่นเหล่านี้ทุ่มคู่ต่อสู้ห้าครั้งรวด แต่ทำไมล่ะ? ถ้าหากว่าการทำอย่างนั้นจะทำให้โอกาสในการชนะของคุณพุ่งขึ้นสูงสุด และที่นี่เราก็ได้พบกับข้อขัดแย้งข้อแรก ผู้เล่นเหล่านี้จะเล่นเฉพาะในรูปแบบที่เป็นไปตามกฎที่ใจของเขาสร้างขึ้นมาเอง กฎเหล่านี้มักจะดำเนินไปไม่มีสิ้นสุด ถ้าคุณโจมตีด้วยอาวุธบินเพียงอย่างเดียวไม่ให้เขาเข้าใกล้(เช่นฮาโดเคน) คุณก็จะถูกกล่าวหาว่าเล่นง่าย ถ้าคุณเอาแต่ทุ่มอย่างเดียวคุณก็ถูกหาว่าเล่นง่าย ถ้าคุณนั่งนิ่งๆป้องกันและไม่ทำอะไรอย่างอื่นคุณก็ถูกหาว่าเล่นง่ายอีก แทบทุกอย่างที่คุณทำเพื่อให้คุณชนะนั้นสุดท้ายก็มักจะจบลงด้วยการถูกกล่าวหาว่าเล่นง
่าย
การทำท่าเดียวซ้ำๆก็เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมอีกวิธีในการวิ่งเข้าสู่ข้อกล่าวหานี้ และนี่ก็นำเราไปสู่หัวใจของประเด็นนี้ ทำไมผู้เล่นเหล่านี้ถึงไม่สามารถรับมือบางสิ่งบางอย่างที่แสนจะชัดเจนและถูกทำซ้ำๆอย
ู่เรื่อยๆ เขาไร้ความสามารถถึงขนาดไม่สามารถโต้กลับได้เลยหรือ? และไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆถ้าท่านั้นเป็นท่าที่รับมือได้ยากมากมันจะไม่เป็นเรื่องงี่เง
่าหรือที่จะไม่ใช้ท่านั้น? ก้าวแรกของการเป็นผู้เล่นที่ดีก็คือการตระหนักว่าการเล่นเพื่อชัยชนะนั้นก็คือการทำอ
ะไรก็ได้ที่เพิ่มโอกาสในการชนะให้มากที่สุด เกมไม่รู้จักสิ่งที่เรียกว่าเกียรติยศศักดิ์ศรีหรือการเล่นง่าย มันรู้จักเพียงแค่ชัยชนะหรือความพ่ายแพ้
ข้อโต้แย้งที่พบได้บ่อยๆก็คือการบอกว่าวิธีเล่นเพื่อชนะนั้น”น่าเบื่อ” หรือ “ไม่สนุก” เราลองมาวิเคราะห์ผู้เล่นสองกลุ่ม กลุ่มของผู้เล่นที่ดีและกลุ่มของScrub พวกScrubจะเล่น “เพื่อความสนุกสนาน”และไม่เคยพยายามค้นหาขอบเขตของเกม พวกเขาจะไม่มีทางค้นพบยุทธวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดที่จะนำมาใช้ประโยชน์ ซึ่งผู้เล่นที่ดีจะทำได้ ผู้เล่นที่ดีจะสามารถค้นพบยุทธวิธีที่มีประสิทธิภาพอย่างเหลือเชื่อได้ ท่าหรือยุทธวิธีมากมายที่ดูเหมือนไม่มีทางเอาชนะได้ในตอนแรกจะถูกแก้คืนได้ แม้ว่าบางครั้งมันจะต้องขบคิดอย่างมากหรือต้องการความพยายามอย่างมากในการค้นหา วิธีโต้กลับป้องกันไม่ให้ท่าเหล่านั้นถูกใช้ และการโต้กลับวิธีโต้กลับก็จะถูกค้นพบ ท่าแรกก็จะกลับมามีประโยชน์อีกครั้งเพราะการโต้กลับจะเสี่ยงต่อการถูกโจมตีด้วยวิธีโ
ต้กลับของวิธีโต้กลับ
British Redcoatsที่แสนจะยึดติดกับกฎและเกียรติยศเกินกว่าจะสามารถต่อสู้จริงๆได้ พวกเขาเดินสวนสนามเข้าสู่ห่ากระสุนปืน
เราจะเห็นได้ว่าผู้เล่นที่ดีนั้นจะพัฒนาระดับการเล่นให้สูงขึ้นไปเรื่อยๆ พวกเขาพบวิธีที่ถูกเรียกว่าเล่นง่ายหรือโกงเหล่านั้นและใช้มันให้เป็นประโยชน์ได้ และเขาก็รู้วิธีการโต้กลับวิธีเหล่านั้น และเขาก็รู้วิธีการหยุดไม่ให้คนอื่นโต้คืนได้เพื่อที่เขาจะใช้วิธีเหล่านั้นได้เรื่อ
ยๆ และมันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่วิธีใหม่ๆที่ถูกค้นพบทำให้วิธีที่ดูเหมือนโกงตอนแรกๆกลา
ยเป็นวิธีที่ยุติธรรมไป เป็นเรื่องที่พบได้บ่อยๆในเกมต่อสู้ที่ตัวละครบางตัวจะมีบางอย่างที่ดีมากจนไม่ยุติธ
รรม ช่างมัน ปล่อยมันไป เมื่อเวลาผ่านไปก็จะพบว่าตัวละครอื่นมีท่าที่ทรงพลังกว่า ไม่ยุติธรรมมากกว่า ผู้เล่นแต่ละคนจะพยายามดำเนินเกมไปในทางที่ตัวเองจะได้เปรียบ ดังเช่นสุดยอดผู้เล่นหมากรุกจะพยายามชักนำคู่ต่อสู้ไปในทิศทางที่คู่ต่อสู้ของเขาจะอ
่อนแอ
กลับมาสู่กลุ่มScrub พวกเขาไม่เคยรู้ว่าความลึกซึ้งที่ผมเพิ่งกล่าวถึงไปคืออะไร ข้อโต้แย้งของพวกเขาก็คือการรัวปุ่มโดยไม่คำนึงถึงยุทธวิธีนั้น “สนุก” มากกว่า โดยผิวเผินแล้วข้อโต้แย้งนี้ก็ดูเหมือนจะจริง เพราะว่าลักษณะการเล่นของพวกนี้จะออกมาในทางดิบเถื่อนมากกว่าเกมระหว่างผู้เล่นระดับ
สูง ซึ่งมักจะไปในทางช่วงชิงจังหวะและควบคุมเกม แต่ถ้าเราสำรวจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจะพบว่าผู้เล่นระดับสูงนั้นจะได้รับความสนุกสนานใน
ระดับที่สูงกว่าพวกScrubจะสามารถจินตนาการได้ การพุ่งเข้าใส่อย่างบ้าคลั่งและได้ชัยชนะกลับออกมานั้นเทียบไม่ได้กับความพึงพอใจที่
ได้รับจากการอ่านคู่ต่อสู้ของคุณจนทะลุและสามารถสวนกลับหรือแม้แต่สวนกลับท่าสวนกลับ
ข
องคู่ต่อสู้ได้
คุณพอจะนึกภาพออกไหมว่าเมื่อสองกลุ่มนี้มาพบกันแล้วผลจะเป็นอย่างไร? ผู้เล่นที่เก่งจะทำลายScrubจนย่อยยับไม่มีชิ้นดีด้วยยุทธวิธีมากมายที่พวกScrubไม่เค
ยพบเห็นหรือไม่เคยคิดจะหาทางแก้ นี่เป็นเพราะว่าพวกScrubนั้นไม่ได้เล่นเกมเดียวกัน ผู้เล่นระดับสูงเล่นเกมนั้นอย่างที่เกมนั้นเป็นจริงๆในขณะที่พวกScrubนั้นเล่นเกมสร้
างเองที่มีกฎมากมายที่พวกเขาตั้งขึ้นมาเองโดยกฎนั้นไม่มีอยู่จริง
แต่พวกเขาก็ยังมีก็อกสอง พวกเขาจะยกเรื่อง”ทักษะการเล่น”ขึ้นมาอ้างและบอกว่าตัวเองนั้นมีทักษะ ในขณะที่คนอื่นๆ ซึ่งก็มักจะเป็นผู้ที่เอาชนะพวกเขาอย่างง่ายดาย ไม่มีทักษะ ความสับสนตรงนี้ก็คือ “ทักษะ” นั้นคืออะไร ในStreet Fighterพวกนี้มักจะยึดการทำคอมโบว่าเป็นตัวแสดงระดับของทักษะ คอมโบนั้นเป็นการโจมตีต่อเนื่องที่ไม่สามารถป้องกันได้หากโจมตีจังหวะแรกโดน คอมโบนั้นมักจะทำได้ยาก ท่าโจมตีครั้งเดียวนั้นก็สามารถเป็นตัวกำหนด “ทักษะ”ให้พวกScrubได้เช่นกัน เช่นโชริวเคน ซึ่งต้องกดคำสั่งด้วยความเร็วในเวลาที่เหมาะสม ถามพวกScrubดูแล้วคุณจะได้รับคำตอบว่ามันเป็น”ท่าที่ต้องใช้ทักษะ”
สัปดาห์ก่อนผมเล่นกับScrubคนหนึ่งซึ่งเก่งทีเดียว นั่นก็คือเขารู้กฎของเกม และรู้ว่าตัวละครไหนเล่นกับตัวไหนดี และเขาก็รู้วิธีการเล่นในสถานการณ์ต่างๆ แต่ยังมีตาข่ายที่ดักจิตใจของเขาเอาไว้ไม่ให้เล่นเพื่อจะชนะ เขาร้องโวยวายเมื่อผมเอาชนะเข้าด้วย “การโจมตีที่ไร้ทักษะ” ในขณะที่เขาพยายามทำโชริวเคนยากๆหลายครั้ง เขาโวยวายอีกครั้งเมื่อผมทุ่มเขาห้าครั้งรวด เขาถามว่า”คุณทำเป็นแค่นั้นหรือ? ทุ่ม?” ผมให้คำแนะนำที่ดีที่สุดที่จะให้ได้ “เล่นเพื่อชัยชนะ ไม่ใช่ทำท่ายากๆ” ซึ่งนั่นเป็นปัญหาที่ใหญ่มากสำหรับชีวิตของคนเหล่านี้ พวกเขาอาจจะมองข้ามความพ่ายแพ้ของตนเองและใช้ชีวิตต่อไปในกรอบความคิดของพวกเขาหรือไ
ม่ก็วิเคราะห์สาเหตุที่แพ้และก้าวสู่ระดับการเล่นที่สูงขึ้น
Scrubจากโลกอนาคต กัปตันKathryn Janewayแห่งVoyagerที่ควรจะได้กลับโลกตั้งนานแล้วถ้าไม่ใช่เพราะกฎระเบียบบ้าๆที่เธอ
ตั้งขึ้นมาเอง (ปล. อย่าดูVoyager)
ผมเคยไปทัวร์นาเมนต์หนึ่งที่มีรางวัลให้ผู้ชนะและรางวัลให้ผู้ที่ทำท่ายากๆได้เยอะๆ ผมไม่เคยเห็นว่าจะมีรางวัลสำหรับผู้เล่นที่เล่นอย่าง “มีความคิดสร้างสรรค์” Scrubจำนวนมากยึดติดกับคำว่า “ความคิดสร้างสรรค์” พวกเขาจะบอกว่าคนหนึ่งๆไม่ได้ทำอะไรใหม่ดังนั้นเขาไม่เก่ง หรือผู้เล่นคนหนึ่งคิดท่าใหม่ได้และผู้เล่นอีกคนหนึ่งก็ขโมยไปใช้ ซึ่งจริงๆแล้วคนที่ขโมยไปใช้อาจจะเก่งกว่าเป็นร้อยเท่า แต่เรื่องนั้นดูจะไม่ใช่สาระสำหรับScrub เมื่อผู้เล่นคนที่ขโมยเทคนิคไปชนะการแข่งขันและผู้เล่นคนที่คิดมันเหลืออยู่เพียงราย
ชื่อผู้เข้าร่วมแข่งขัน ผู้เล่นที่ชนะก็จะต้องถูกเรียกว่า “ไร้ทักษะ” แน่นอน
ความลึกซึ้งของเกม
ผมพูดไปแล้วว่าผู้เล่นระดับสูงไม่ได้ถูกจำกัดไว้ด้วยกฎของ “เกียรติยศศักดิ์ศรี” หรือ “เล่นง่าย” และใช้วิธีการเล่นที่จะเพิ่มโอกาสในการชนะให้มากที่สุด เมื่อผู้เล่นเหล่านี้มาพบกันก็ทำให้เกิด “ทฤษฎีเกม” ขึ้น ถ้าหากเกมนั้นดีจริง มันจะถูกขุดคุ้ยอย่างลึกซึ้งขึ้นไปเรื่อยๆและจะมีการใช้ยุทธวิธีกันมากขึ้น ในเกมที่ออกแบบมาไม่ดีมันจะมีแต่ตื้นเขินขึ้นเรื่อยๆ นี่เป็นความแตกต่างระหว่างเกมตู้ที่สามารถอยู่ได้เป็นปีๆกับเกมที่อยู่ได้ไม่กี่เดือ
น และเกมพีซีที่ขายไปเป็นปีๆ (Starcraft) กับเกมอื่นที่น่าเบื่ออย่างรวดเร็ว (ผู้เขียนไม่บอกชื่อเกม แต่ผมขอบอกหน่อย KKND 2 Crossfire) ประเด็นก็คือเกมเหล่านั้นน่าเบื่อมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อเล่นกันอย่างลึกซึ้ง และนั่นเป็นความผิดของเกมไม่ใช่ของผู้เล่น แต่เป็นเรื่องโชคร้ายที่ความน่าเบื่อที่เกิดจากเกมกับความน่าเบื่อที่คุณไม่เคยชนะเพ
ราะคุณเป็นScrubนั้นดูคล้ายคลึงกัน คุณจะต้องเล่นกับผู้เล่นระดับสูงแล้วลองค้นหาอย่างจริงจังจึงจะบอกได้ว่ามันเป็นแบบไ
หน และถ้ามันเป็นเพราะเกมจริงๆมันก็มีเกมอีกมากที่ยอดเยี่ยมในการเล่นระดับสูง สำหรับเกมที่ไม่ได้เรื่องแล้ววิถีทางสู่ชัยชนะก็คือการไม่เล่นมัน
ขอบเขตของการเล่นเพื่อชัยชนะ
มีพื้นที่สีเทาที่ผมคิดว่าผมควรจะชี้ให้ชัด ถ้าหากผู้เล่นระดับสูงจะทำทุกอย่างเพื่อให้ชนะ ถ้าเช่นนั้นแล้วเขาจะฉวยโอกาสจากบั๊กในเกมหรือไม่? คำตอบก็คือใช่ แต่ไม่ทุกครั้ง มีบั๊กหลายอย่างที่ผู้เล่นไม่คิดว่าเป็นบั๊ก เช่นใน Marvel Capcom 2 Iceman สามารถเสยคู่ต่อสู้ขึ้นไปบนฟ้า ทำAir comboแล้วต่อด้วยท่าไม้ตาย ซึ่งเขาจะตกพื้นเร็วกว่าคู่ต่อสู้ ทำให้ท่าไม้ตายโดนเพียงแค่ครึ่งเดียว แต่คุณสามารถใช้ Ice beamแล้วcancelเป็นท่าไม้ตายเพื่อให้ตัวคุณตกช้าลงได้ ซึ่งการcancelนี้จะต้องทำอย่างรวดเร็ว ดีที่สุดก็คือ 1/60 วินาทีหลังจากที่เริ่มIce beam นี่เป็นบั๊กหรือเปล่า? ผมมั่นใจว่าใช่ มันดูเหมือนถูกละเลยระหว่างการสร้างเกม สิ่งนี้จะถูกนำไปใช้ประโยชน์หรือไม่? ใช้แน่นอน
ตัวอย่างนั้นยังไม่เลวร้ายมากนัก ในStreet Alpha 2 มีบั๊กที่ทำให้คุณสามารถทำCustom Comboโดยคู่ต่อสู้ไม่สามารถป้องกันได้ บั๊ก? แน่นอน มันช่วยให้คุณชนะหรือไม่? แน่นอน เทคนิคนี้มีอิทธิพลอย่างมากและการเล่นเกมนี้ก็พัฒนาไปรอบๆเทคนิคนี้ เทคนิคใหม่ๆถูกค้นพบและพัฒนา ผู้เล่นที่โวยวายว่ามันโกงก็ถูกทิ้งอยู่ข้างหลังให้เล่นเกมนี้ในเวอร์ชั่นโฮมเมดที่พ
วกเขาตั้งกฎขึ้นมาเอง เกมที่พวกผมเล่นกันนั้นก็มีการเล่นCustom Comboนี้อยู่ และมันก็เป็นเกมที่สนุกมาก
แต่มันก็มีขอบเขต เมื่อถึงจุดหนึ่งที่บั๊กนั้นมากเกินจะรับได้ ในทัวร์นาเมนต์บั๊กที่ทำให้เกมจบลงทันที หรือปิดโอกาสในการตอบโต้ของคู่ต่อสู้นั้นถูกแบน บั๊กเหล่านี้ถือว่าไม่ยุติธรรมแม้กระทั่งในกลุ่มผู้เล่นระดับสูง เช่นเดียวกับท่าบางอย่างที่จะทำได้จากทางฝั่งPlayer 1 เท่านั้น มันมีทริคบางอย่างที่เป็นเช่นนั้นในFighting Game
และนี่เป็นตัวอย่างที่เป็นพื้นที่สีเทามากที่สุด หลายๆเวอร์ชั่นของStreet Fighterนั้นจะมีตัวละครลับ บางครั้งตัวละครเหล่านี้จะเก่ง บางครั้งก็ไม่ และบางทีมันอาจเป็นตัวละครที่เก่งที่สุดในเกม เช่นใน Marvel Capcom คราวนี้คุณจะมีปัญหากับมัน แต่นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งของเกม คุณต้องยอมรับมัน แต่ในครั้งแรกที่มีตัวละครลับก็คือ Super Turbo Street Fighterซึ่งมีAkumaที่เก่งอย่างมิอาจเอื้อม ตัวละครส่วนใหญ่ในเกมไม่สามารถเอาชนะได้ ผมไม่ได้หมายความว่าชนะยาก ผมหมายความว่าไม่มีทาง ไม่มีทาง ไม่มีทาง เปล่าประโยชน์ เปล่าประโยชน์ เปล่าประโยชน์โว้ย โอร่า โอร่า โอร่า ไม่มีทางชนะได้ Akumaนั้นโกงเพราะท่าฮาโดเคนกลางอากาศนั้นไม่ใช่สิ่งที่เกมถูกออกแบบมาให้รับมือได้ เขาอยู่เหนือตัวละครอื่นเป็นล้านปีแสงและถูกแบนจากทุกๆทัวร์นาเมนต์ แต่ทุกคนจะมี “ตัวละครที่ดีที่สุด” ซึ่งไม่ได้โกงและไม่ได้ถูกแบน แต่เป็นส่วนหนึ่งของเกม นี่เป็นตัวอย่างสุดขั้วที่แม้จะเป็นบางอย่างที่ไม่ใช่บั๊ก และแม้ระหว่างผู้เล่นระดับสูง ก็ถูกยอมรับโดยทั่วกันว่า “อย่าเล่นAkumaในแมตช์ที่จริงจัง”
เจตคติของผมและ Adenosine Triphosphate
ผมโจมตีพวกScrubหลายเรื่องในบทความนี้ ผมอยากจะบอกว่าผมไม่ได้ว่าพวกเขาโง่ ผมไม่ได้บอกว่าพวกเขาไม่มีวันพัฒนา ผมแค่บอกว่าพวกเขานั้นไร้เดียงสาและติดอยู่ในบ่วงของความเป็นScrubตราบใดที่พวกเขายั
งเลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่ในกรอบความคิดที่พวกเขากำหนดขึ้นเอง มันรุนแรงเกินไปหรือไม่ที่จะเรียกพวกScrubว่าไร้เดียงสา? สุดท้ายแล้วผู้คนส่วนใหญ่ของโลกก็คือScrubตามคำจำกัดความของผมผมคิดว่า99.99%ของคนบนโลกนั้นเป็นScrub ซึ่งมันก็หมายความเพียงว่า99.99%ของโลกนี้ไม่รู้วิธีเล่นเกมแข่งขันในระดับสูงและพวกเขาไร้เดียงสาในแนวคิดนี้ ผมไม่คิดว่าการพูดอย่างนี้จะสร้างปัญหาใดๆเพราะว่าเรากำลังพูดกันเรื่องที่ไม่ใช่เรื
่องในชีวิตประจำวันและต้องได้รับแรงขับดันจากประสบการณ์ส่วนตัว ผมก็พูดได้เชี่นกันว่า99.99%ของโลกนี้ รวมทั้งตัวผมเองด้วยไม่รู้ว่า Citric Acid cycleและ Cellular respirationสร้างATP 38โมเลกุลต่อการดำเนินวงจรหนึ่งครั้ง มันเป็นความรู้นอกเหนือความจำเป็นที่ผมไม่เคยสนใจ เช่นเดียวกับที่คนส่วนใหญ่ไม่สนใจเกมแข่งขัน
ท้ายที่สุดแล้วการเล่นเพื่อชัยชนะไม่ใช่เป็นเพียงการเอาชนะ แต่มันเป็นการพัฒนา การพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องเป็นวัตถุประสงค์สำคัญของสิ่งนี้ ผมขอบอกว่าเป้าหมายสูงสุดของแนวคิดการเล่นเพื่อชนะไม่ใช่เพียงแค่ชนะ แต่เพื่อพัฒนา ดังนั้นจงฝึกซ้อม พัฒนา เล่นอย่างมีวินัย และเล่นเพื่อชัยชนะ
-------------------------------------
ความเห็นส่วนตัวนะครับ บทความนี้พูดเกี่ยวกับเรื่องที่เป็นความจริงได้โดนใจมากๆ กฎระเบียบลวงๆที่เราสร้างขึ้นมาเองมีแต่จะถ่วงเรา เมื่อเทียบกับประเด็นเรื่อง Super Robot onlineในกระทู้นี้
เรื่องที่ผมคิดว่าไม่เหมาะสมเพียงอย่างเดียวก็คือการสร้างไอดีตีบ้านตัวเอง เพราะมันทำให้การเป็นเกมon-lineหมดค่าไปเลยและเป็นสิ่งที่คนอื่นไม่สามารถทำอะไรเพื่อแก้ทางได้เลย แต่ดูประเด็นเหล่านี้สิ
กักตุนสินค้าก็โกง
กั๊กนักบินก็โกง
ปั่นราคาของก็โกง
มีหลายไอดีก็โกง
รุมตีก็โกง
ทั้งๆที่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ถูกห้ามในกฎของเกมสักอย่าง ดังนั้นคนที่บอกว่าสิ่งเหล่านี้โกงก็คือScrubนั่นแหละ เพราะดูผลที่ได้ออกมาสิว่าเป็นยังไง
คนที่โวยวายก็หงุดหงิด หงุดหงิดแล้วก็เลิกเล่น
คนที่มีแผนการก็ได้ชัยชนะ แล้วก็มีชื่อในHall of Fame
ก็ดูแล้วกันว่าใครเป็นผู้ชนะ
#37
Posted 16 February 2009 - 10:40 AM
ผมจะบอกว่า การที่ โดน ยิก ทุ่ม มันมีวิธี แก้ คุณจะโดนทุ่ม ถ้าคุณ นั้งกันอย่างเดียว ลองใช้ ท่า ส่วนสิครับ อย่างนั้นก็มีความเสียง ของคน ยิกทุ่มใส่เราว่า มันก็มีโอกาศที่จะโดน สวน เมื่อกัน รึ ไม่ เค้าจะยิกทุ่มเรามา ถ้าตัวละครเรามี ทุ่มที่เป็น command ลอง เสี่ยง กด สวนกลับไปสิครับ ทุ่มที่เป็น command จะ
จับเร็วกว่าทุ่มธรรมดา นี้ก็ได้ 2 วิธีในการแก้แล้ว ยังมีวิธี เดา อีกว่า เค้าโดด เตะมาแล้ว จะมา ทุ่ม ต่อรึเปล่า พวกนี้ อ่าน ได้ จากระยะ กระโดด ครับ เพราะการ
จะทำแบบนี้ มันจะมีระยะ กระโดด ของ มันเอง กระโดด ไกล ไป ก็ไม่สามารถทำได้ ครับ
ลองเอาไปใช้ดูครับ
#38
Posted 16 February 2009 - 11:30 AM
ถ้าเกิดได้แผ่นมาใครมีโอกาสได้เล่นด้วยกันกับผม ได้เต็มที่เลยครับ ผมเล่นเกมต่อสู้ ไม่มีกฎ จะมุขใหม่มุขเก่า มุขไหนๆก็มาลุยกันได้
เล่นแล้วติดลมมันส์ๆไม่เลิก แต่งานมาต้องหยุดก่อน ^^
ปล. อยากเล่นเกมโว้ยยยยยย
#39
Posted 16 February 2009 - 03:57 PM
ถ้าเกิดได้แผ่นมาใครมีโอกาสได้เล่นด้วยกันกับผม ได้เต็มที่เลยครับ ผมเล่นเกมต่อสู้ ไม่มีกฎ จะมุขใหม่มุขเก่า มุขไหนๆก็มาลุยกันได้
เล่นแล้วติดลมมันส์ๆไม่เลิก แต่งานมาต้องหยุดก่อน ^^
ปล. อยากเล่นเกมโว้ยยยยยย
พี่หายไปไหนมาเป้นเดือนๆ
#40
Posted 17 February 2009 - 06:39 PM
ช่วงที่หายไปก่อนหน้านี้ ชีวิต เจอคลื่นลมเล่นตลกครับ มีเอียง มีเอน และหลงทางไปบ้าง เจอคลื่นยัก ด้วย T T
เทียบกับ ST เหมือนโดนท่าใหญ่โกกิ ยังไงหยั่งงั้นเลยครับ แง่งง