PlayStation Vita (PSV, PSVita) ? [PSVTut0001]
- มันคือเครื่องเล่นเกมแบบพกพาที่ผลิตโดยบริษัท Sony Computer Entertainment และเป็นเครื่องเล่นเกมรุ่นถัดจาก PlayStation Portable (PSP) ... ชื่อย่ออย่างเป็นทางการของ PlayStation Vita คือ "PS Vita"
ในตอนแรกเครื่อง PS Vita จะมี 2 รุ่นได้แก่:
- รุ่น WiFi (PCH-1000) ราคา ¥24,980, $249.99, €249
- รุ่น WiFi+3G (PCH-1100) ราคา ¥29,980, $299.99, €299
สื่อบันทึกข้อมูลที่ PS Vita ใช้นั้นมี 2 แบบได้แก่:
- PS Vita card: เป็นสื่อที่ทำหน้าที่เสมือนกับตลับเกมของ PS Vita (ขนาดใกล้เคียงกับ SD Card) โดยใน PS Vita card นี้จะมีพื้นที่เผื่อเอาไว้สำหรับเก็บไฟล์เซฟเกม, Patch, DLC ที่เกี่ยวกับเกมนั้น ๆ เล็กน้อยโดยไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อ memory card เพิ่ม
- Memory card: PS Vita จะใช้ memory card ของตัวเอง (ขนาดคล้าย micro-SD) เพื่อทำการเก็บข้อมูลอื่น ๆ เช่น เพลง, วีดีโอ, เกมแบบ Download ฯลฯ ... ซึ่ง memory card นี้จะต้องซื้อแยกต่างหาก มีขนาดดังนี้: 4GB, 8GB, 16GB และ 32GB
Hardware
Hardware ของ PS Vita นั้น ภายนอกจะมีลักษณะคล้าย PSP โดยเรียกทรงนี้ว่า "Super Oval Design" นอกจากนี้ PS Vita จะใช้แบตเตอรี่ที่ไม่สามารถถอดออกได้เนื่องจากมีการวาง Touchpad ไว้ด้านหลังเครื่องนั่นเอง
Spec:[*กด Spoiler เพื่อดู spec*] [PSVTut0002]
ระยะการใช้งานแบตเตอรี่ (ปิด Bluetooth, WiFi และเสียบหูฟัง)
- เล่นเกม: ประมาณ 3~5 ชม.
- ดูวีดีโอ: ประมาณ 5 ชม.
- ฟังเพลง (ขณะ Standby): ประมาณ 9 ชม.
- 2 ชั่วโมง 40 นาที
PS Vita โมเดลญี่ปุ่นที่ออกมาล๊อตแรกนั้นจะมีระบบ SIM Lock โดยที่จะต้องใช้กับ SIM Card ของ NTT Docomo เท่านั้น ส่วนโมเดล 3G ที่จะออกมาในโซนอืื่นนั้นจะไม่มีการล๊อค SIM แต่อย่างใด
Credits: ขอบคุณคุณ Auns555 จากกระทู้ http://www.dvdgameon...howtopic=287845 ครับ
3G band frequency
PS Vita จะใช้ 3G ระบบ W-CDMA รองรับคลื่นความถี่ 850/900/1900/2100MHz (รองรับ 850 และ 2100MHz แน่นอนนอกนั้นยังไม่คอนเฟิร์ม)
FYI: คลื่นความถี่ 3G ของแต่ละค่าย:
- 850MHz - DTAC, Truemove, Truemove-H, CAT
- 900MHz - AIS
- 2100MHz - TOT
LiveArea
- PS Vita จะใช้ Home UI ใหม่ที่เรียกว่า "LiveArea" ซึ่งเป็น UI ที่ออกแบบมาเพื่อการควบคุมโดยวิธี Touch screen โดยเฉพาะ
- เป็นระบบที่เอาไว้ใช้หาผู้เล่น PS Vita ที่อยู่ในบริเวณเดียวกับเรา (โดย 3G หรือ Core Engine Wi-Fi location service) และสามารถที่จะดูว่าเขาเล่นเกมอะไรกันอยู่ และสามารถแชร์ข้อมูลกับพวกเขาได้
- เป็นระบบที่เอาไว้สร้างกลุ่มออนไลน์ เพื่อที่จะสามารถชวนเล่นเกม, chat, voice-chat หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลในเกมกันได้
เกมที่สามารถเล่นบน PS Vita ได้มีดังนี้:
- PlayStation Vita game - เป็นเกม native เฉพาะของ PS Vita มีในรูปแบบ PS Vita card และ Download ผ่าน PSN
- PSP games - เกมของเครื่อง PSP จัดจำหน่ายในรูปแบบ downloadable game บน PSN และสามารถใช้สิทธิ UMD passport เพื่อลดราคาเกมได้
- Games Archive - เป็นเกมเก่า ๆ ที่นำมาดัดแปลงให้เล่นกับแพลตฟอร์ม PlayStation ได้ จัดจำหน่ายในรูปแบบ downloadable game บน PSN (แต่ในตอนแรกจะยังไม่สามารถเล่นได้ ต้องรอให้ Sony อัพเดทซอฟท์แวร์ในอนาคตก่อน)
- PSP mini - เป็นมินิเกมขนาดไฟล์ไม่เกิน 100MB จัดจำหน่ายทาง PSN เท่านั้น
- PlayStation Suite - เดิมทีเป็นเกมที่เอาไว้เล่นบนมือถือ/แท็บเบล็ตที่มีระบบปฏิบัติการ Android 2.3+ ของ Sony (เช่น Xperia Arc, Sony Tablet S) ซึ่ง PS Vita ก็สามารถเล่นเกมพวกนี้ได้เช่นกัน
เป็นโปรแกรมมอบสิทธิ์พิเศษสำหรับผู้ที่มีแผ่นเกม UMD ในครอบครอง โดยเมื่อนำแผ่น UMD มาลงทะเบียน จะได้รับสิทธิ์ซื้อเกม PSP แบบ downloadable ที่มีชื่อเดียวกันกับเกม UMD ที่ตัวเองมีอยู่ได้ในราคาพิเศษ ซึ่งโปรแกรมจะเริ่มในวันที่ 6 ธันวาคม 2011 และมีขั้นตอนในการรับสิทธิ์ดังนี้:
- ดาวน์โหลดและติดตั้ง App UMD Passport (UMDฎ登録アプリケーション) ลงไปในเครื่อง PSP
- ใส่แผ่น UMD ลงไปแล้วเข้า App UMD Passport (UMDฎ登録アプリケーション)
- ตัว App จะทำการตรวจสอบข้อมูลลงทะเบียนแผ่น UMD เรา จากนั้นจะให้เราใส่ PSN ID และ Password ของเรา
- เมื่อขั้นตอนทุกอย่างเสร็จสิ้น เราจะสามารถซื้อเกม PSP แบบ downloadable ได้ในราคาพิเศษ
Multimedia
PS Vita สามารถที่จะเปิดไฟล์ภาพ, เสียง, วีดีโอในฟอร์แมตต่อไปนี้:
- เสียง: MP3 (MPEG-1/2 Audio Layer 3), MP4 (MPEG-4 AAC), WAVE (Linear PCM)
- วีดีโอ: MPEG-4 Simple Profile (AAC), H.264/MPEG-4 AVC High/Main/Baseline Profile (AAC)
- ภาพนิ่ง: JPEG (Exif 2.2.1), TIFF, BMP, GIF, PNG
PS Vita รองรับระบบ social network หลายแบบได้แก่:
- Skype
- Twitter
- Niconico Douga (ニコニコ動画)
- Facebook
- Foursquare
PS Vita มีเว็บเบราเซอร์ที่มีฟังก์ชั่นดังนี้:
- รองรับการเปิดเว็บไซต์ได้พร้อมกันถึง 8 หน้า
- รองรับ HTML5
- รองรับ Javascript 1.7
PS Vita มีฟังก์ชั่นที่สามารถใช้ร่วมกับ PS3 ได้ดังนี้:
- Remote Play - ใช้ PS Vita บังคับฟังก์ชั่นบางส่วนของ PS3 หรือใช้เป็น controller เพื่อเล่นเกมของ PS3 ได้ (เกมต้องรองรับ)
- Cloud Save - สามารถใช้ไฟล์ save ของเกมร่วมกันได้ (เกมต้องรองรับ)
- Data Compatibility - สามารถใช้ข้อมูลเกมร่วมกันได้ (เกมต้องรองรับ)
- Cross Platform Play - สามารถเล่นเกมข้าม platform ได้ตัวอย่างเช่น เล่นโหมด multiplayer ร่วมกับผู้เล่น PS3 (เกมต้องรองรับ)
นี่คือรายการของที่มาในกล่องของ PS Vita รุ่นธรรมดา
- PS Vita Crystal Black WiFi model (PCH-1000 ZAxx)
- ตัวเครื่อง PS Vita WiFi model x 1
- สาย USB x 1
- หม้อแปลง x 1
- สายไฟ x 1
- สิ่งพิมพ์/คู่มือ x 1
- ตัวเครื่อง PS Vita 3G/WiFi model x 1
- สาย USB x 1
- หม้อแปลง x 1
- สายไฟ x 1
- สิ่งพิมพ์/คู่มือ x 1
- SIM Card x 1 (NTT DoCoMo FOMA Pre-paid plan เวลา 100 ชั่วโมงสำหรับรุ่นจำกัด 50,000 เครื่อง รหัส AA01 และ 20 ชั่วโมงสำหรับรุ่นจำกัดจำนวน รหัส AB01; ***โมเดลของประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น***)
มีเกม/ซอฟท์แวร์ที่ประกาศออกพร้อมเครื่อง PS Vita ทั้งหมด 25 รายการได้แก่:
- ASPHALT:INJECTION (KONAMI)
- BLAZBLUE CONTINUUM SHIFT EXTEND (ArcSystem Works)
- F1 2011 (Codemaster)
- ULTIMATE MARVEL VS. CAPCOM 3 (Capcom)
- みんなのGOLF 6 (Minna no Golf 6 a.k.a Everybody's Golf 6 - SCE)
- アンチャーテッド 地図なき冒険の始まり (Uncharted -Chizunaki Bouken no Hajimari- a.k.a. Uncharted Golden Abyss - Naughty Dog/SCE)
- ダーククエスト 〜Alliance〜 (Dark Quest ~Aliance~ - Ubisoft)
- ドリームクラブZERO ポータブル (Dream Club Zero Portable - D3 Publisher)
- パワースマッシュ4 (Power Smash 4 - SEGA)
- マイケル・ジャクソン ザ・エクスペリエンスHD (Michael Jackson the Experience HD - Ubisoft)
- モンスターレーダー (Monster Radar - Sony Marketing)
- リッジレーサー (Ridge Racer - NBGI)
- ロード オブ アポカリプス (Lord of Apocalypse - Square Enix)
- 地獄の軍団 Army Corps of Hell (Jigoku no Gundan ~Army Corps of Hell~ - Square Enix)
- 塊魂 ノ・ビ〜タ (Katamari Damashii no Vita - NBGI)
- 忍道2 散華 (Shinobi-dou 2 Sange a.k.a. Shinobido 2 - Spike)
- 真かまいたちの夜 11人目の訪問者 (Shin-Kamaitachi no Yoru ~11 Hitome no Houmonsha[Suspect]~ - Shun soft)
- 真・三國無双 NEXT (Shin Sangoku Musou NEXT a.k.a. Dynasty Warrior NEXT - Koei)
- 魔界戦記ディスガイア3 Return (Makai Senki Disgaea 3 Return a.k.a. Disgaea 3 - Nippon-ichi Software)
- 麻雀格闘倶楽部 新生・全国対戦版 (Mahjong Kakutou Club ~Shinsei ・Zengoku Taisen-ban~ - Konami)
- NAX Music Player (ArcSystem Works)
- サワリ・マ・ク〜ル! (Sawari Ma-Ku~ru! a.k.a. Little Deviants - SCE)
- みんなといっしょ (Minna to Issho - SCEJ)
- 勇者のきろく (Yuusha no Kiroku - SCEJ)
- ニコニコ (NicoNico - Dwango)
เป็นโปรแกรมที่ไว้ใช้ถ่ายข้อมูลระหว่าง PS Vita และ PC โดยวิธีการใช้งานดังนี้:
วิธีโอนข้อมูล:
- โหลดโปรแกรมจาก http://cma.dl.playstation.net/cma/
- ทำการเปิด CMASetup.exe เพื่อติดตั้ง แล้วทำตามรายละเอียดบนหน้าจอให้เสร็จ
- ตัวโปรแกรมนั้นจะทำงานตลอด สามารถเปิดหน้าจอเซ็ตค่าได้จาก Taskbar
- เมื่อเปิดหน้าต่างโปรแกรมขึ้นมาก็จะมีให้เปลี่ยนโฟลเดอร์ที่ใช้ในการถ่าย/เก็บข้อมูล
- Photo - รูปภาพ
- Video - วีดีโอ
- Music - เพลง
- Application/Backup - ข้อมูลเกม และข้อมูลสำรองของเครื่อง
- เมื่อเซ็ตทุกอย่างเสร็จแล้วก็ต่อ PS Vita เข้ากับ PC ด้วยสาย USB
- บนตัวเครื่อง Vita, ไปที่แถบ Content Manager จากนั้นเลือก Start
- เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่าง:
- PS Vita -> PC : โอนข้อมูลจาก PS Vita ไปไว้บน PC
- PC -> PS Vita: เลือกโอนข้อมูลที่อยู่บน PC ไปไว้ใน PS Vita
- PS Vita -> PC : โอนข้อมูลจาก PS Vita ไปไว้บน PC
- เลือกประเภท Content ที่ต้องการระหว่าง Music, Photos, Videos หรือ Applications
- เลือกติ๊กชื่อไฟล์ที่ต้องการ เมื่อเสร็จแล้วกดปุ่ม Copy
- เปิดโปรแกรม Content Manager แล้วต่อ PS Vita เข้ากับ PC ด้วยสาย USB
- บนตัวเครื่อง Vita, ไปที่แถบ Content Manager จากนั้นเลือก Start
- เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่าง:
- Backup: ทำการสำรองข้อมูลลง PC
- Restore: ทำการโอนข้อมุลที่สำรองเอาไว้ลงไปที่ PS Vita
- Backup: ทำการสำรองข้อมูลลง PC
วิธี pair PS Vita กับ PS3 ก็มีดังนี้:
- ที่ PS3 ไปที่ Settings > Remote Play > Register Device > PS Vita
- ที่ Vita เปิด App Remote Play ใส่รหัส pair ที่อยู่บนจอ PS3 ไปที่ Vita
- ที่ PS3 ไปที่ Network > Remote Play
- ที่ตัว Vita ใน app Remote Play เลือกว่าจะ Remote Play ผ่าน LAN หรือ internet แล้วรอมัน Sync กัน ...
- เสร็จแล้วจะได้แบบนี้:
..... To be added/updated ....
Miscellaneous
OLED, AMOLED? ต่างกัน?
- ผมเห็นหลาย ๆ ท่านเข้าใจผิดกันเยอะ ขอให้ลบล้างความเข้าใจผิดนั้นซะถ้าไม่อยากปล่อยไก่ แล้วกรุณาเข้าใจกันใหม่ด้วยว่ามันคือเทคโนโลยีเดียวกันเพียงแต่ Samsung ได้ทำการค้าโดยนำ AM (active matrix) มาต่อหน้า OLED (Organic Light Emitting Diode) ซึ่งจอแสดงผล/มอนิเตอร์ OLED หรือ LCD หรือจะอะไรก็แล้วแต่มันก็แทบจะเป็น active matrix กันหมด ... และ PS Vita ก็ได้ใช้จอ OLED ของ Samsung นั่นแหล่ะ - -
- 4 Cortex-A9 cores
- 1 GHz max frequency
- 64-bit memory bus width
- 64KB L1 Cache (Instruction+Data)
- ??? L2 Cache
- 45nm Process
- 13 Pipeline Stages
- ARMv7 instruction set
- "NEON" SIMD instruction set extension supported
- VXD375 video processor integrated
- 512MB LPDDR2
- 533MHz? (1066MHz DDR) clock rate
- 32-bit bus width (64-bit Dual Channel)
- 8.528GB/s bandwidth
- 4 PowerVR SGX 543 MPCores (MP4/4-core)
- ??? MHz max frequency
- OpenGL ES 2.0 API supported
- DirectX 9 API supported
- 64-bit bus width
- ในตอนแรก PS Vita จะยังไม่มี Flash player แต่ทาง dev ได้บอกว่ากำลังทำการเจรจากับทาง Adobe ในเรื่องนี้อยู่
Quote
松本: 現状では、まだ進展はないですね。
島田: アドビとは交渉を継続しています。あきらめてしまったわけではないです。
//from: http://av.watch.impr...202_494915.html
Media playback during game (Custom Soundtrack)
- คุณสามารถที่จะเปิดเพลงฟังจาก media player ไปพร้อม ๆ กับเล่นเกมไปด้วยได้เลย โดยระหว่างที่คุณเล่นเกม คุณแค่กดปุ่ม PS เพื่อเปิด LiveArea จากนั้นเปิดเพลงใน media player แล้วก็กลับมาเล่นเกมต่อไปได้ทันที
Quote
若井: メディアプレーヤーで音楽を再生した状態で、ライブエリアを切り替えてゲームに戻ると、再生中の音楽を流したまま、ゲームへと切り替えることができます。
島田: いくつか制限はあるはずなのですが、サウンドエフェクトなども音楽の上に合成した上で再生されるはずです。この機能は、ゲーム側で特別な対応をすることなく、すべてのゲームで利用できます。トータルのユーザーエクスペリエンスとしてはこうあるべきだろう、という判断です。
// from: http://av.watch.impr...202_494915.html
Difference between PS Vita and Smartphone ?
- แม้ว่า PS Vita ได้มีระบบ Multitasking หรือกระทั่งใช้ LSI (Large Scale Integration) ที่คล้ายกับ Smartphone ก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเอาประสิทธิภาพมา scale หรือเปรียบเทียบกันตรง ๆ ได้ เพราะหลักการทำงานของมันต่างกันโดยสิ้นเชิง โดย Smartphone OS หรือแม้แต่ PC นั้นจะให้ความสำคัญของแต่ละ Task เท่า ๆ กัน แต่สำหรับ PS Vita (หรือแม้แต่เครื่องเกมแบบอื่น) นั้นจะจัดลำดับความสำคัญของประสิทธิภาพ Task ที่เกี่ยวกับเกมก่อนหน้าส่วนอื่นเสมอ ทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมของ PS Vita นั้นสูงกว่า Smartphone/Tablet ถึงแม้อุปกรณ์เหล่านั้นจะมีสเป็คเดียวกันก็ตาม
- อย่างที่ทุกคนทราบ คือ PS Vita มี CPU core ทั้งหมด 4 cores แต่เวลาทำงานจริงจะใช้ 3 cores เพื่อทำงานในส่วนของเกม และทิ้ง 1 core ที่เหลือไว้ให้ OS ... หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่าเพราะอะไร? คำตอบคือ เพราะว่าตอนที่คุณเล่นเกม คุณอาจจะต้องการเปิด Friend list, เล่น Twitter ไปด้วยเป็นต้น การที่ Sony ได้แบ่ง core ไปให้ OS นั้นจะทำให้ประสิทธิภาพของทั้งสองอย่างเป็นไปได้อย่างลื่นไหล ไม่สะดุดนั่นเอง
Quote
W.Impress: すでにご承知の通り、Vitaは非常にパワフルなゲーム機だ。だが、PSPやPS3が、LSIとしてかなり独自性の高いものを利用しているのに対し、VitaのメインLSIはかなりスマートフォンに近い。CPUはARM9系の4コア、GPUはiPhone/iPadにも使われているPowerVR系の「SGX543」の4コア版である。
現在、スマートフォン/タブレット市場で使われているのは2コアまでのもので、4コアのものを搭載した製品として、大々的に世に出るのはVitaが初となる。しかし、早晩4コアのLSIを使ったスマートフォン/タブレットは珍しいものでなくなることは間違いない。家庭用ゲーム機は同一仕様の製品が長期的に販売されることから、性能が早期に陳腐化しないよう、価格の割に高性能なハードウエアが採用される場合が多い。Vitaも高性能なハード、という点ではその条件を満たしてるが、「LSIの性能」という点でのアドバンテージがある期間は、PS3やPSPが出た当時に比べると、短くなると考えるのが妥当だ。
通信機能があり、タッチセンサーやモーションセンサーもある。CPU、LSIの構成も似ている。「ならスマートフォンとゲーム機をまったく同じハード、OSで作ればいいじゃないか。Vitaはスマートフォンと差別化できない」と主張する声の裏には、当然そういう分析がある。
だが、島田氏はVitaの構成について、スマートフォンなどとは「明確に異なる」と説明する。それは、ゲームに割り当てる資産(リソース)に対する考え方が違うためだ。
島田: スマートフォンなどの「マルチタスク」とゲームコンソールのものとでは性質がまったく異なります。ゲームに与える影響を考慮して、メモリーやCPUリソースの量についてもそうですし、プライオリティについてもそうなのですが、ゲームに対しては優先的に与えています。
一方、ゲームをしながらフレンドリストを立ち上げたりしたい、ということは当初から考えていました。ゲームをいったん中断して、Twitterクライアントを呼び出し、作業が終わったらまたゲームへ戻る、といったように、瞬時に各機能の間を行き来できます。
// from: http://av.watch.impr...202_494915.html
PSP backward compatibility level?
- PS Vita จะใช้ emulator ในการเล่นซอฟต์แวร์ของ PSP โดยจะไม่ใช่การ emulation โดย software เพียงอย่างเดียว ... ตัว hardware ก็มีส่วนมาช่วยด้วย และความเข้ากันได้ของระบบ หรือ compatibility ของ PSP emulation นั้นจะสูงมาก และยังจะสูงกว่านี้ได้อีก โดยการอัพเดทเฟิร์มแวร์ใหม่ ๆ ในอนาคต
Quote
互換性はかなり高いといってよく、おおむね満足できているレベルです。今後システムアップデートを通じ、互換性レベルはさらに高くなっていくでしょう。
// from: http://av.watch.impr...202_494915.html
Why use custom memory card? and why not use built-in storage?
- Sony ได้บอกว่าความหลากหลายของ memory card นั้นเป็นปัญหาในวงการพัฒนาเกมมานานแล้ว และเหตุผลที่ทำให้ PS Vita ใช้ memory card แบบเฉพาะคือ:
- ได้ใช้ memory card ที่มีความเร็วเป็นมาตรฐาน ไม่ช้าจนเกินไปแบบ SD Card
- เพื่อความปลอดภัย (แน่นอนว่าต้องการกันการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย)
- ได้ใช้ memory card ที่มีความเร็วเป็นมาตรฐาน ไม่ช้าจนเกินไปแบบ SD Card
- ส่วนเรื่องที่ PS Vita ไม่ใส่ built-in storage หรือ internal storage นั้น ทางคุณวาไกได้บอกว่า ... ตอนแรกพวกเขาก็คิดจะทำแบบนั้นเหมือนกัน คือทำ PS Vita แบบมี built-in storage มาหลาย ๆ ขนาดตามราคา แต่ว่าพอมาคิดดูอีกที ถ้าเกิดเราทำให้เปลี่ยน memory card ได้ซะมันน่าจะดีกว่านะ ตัวผู้เล่นเองก็จะได้ไม่ต้องมาซื้อเครื่องใหม่ด้วย เวลาใช้หน่วยความจำที่มีอยู่เต็ม
Quote
...
W. Impress: メモリーカードはSDカードでもメモリースティックでもない、Vitaオリジナルのものだ。なぜ専用で、このようにわかりにくい仕様なのだろうか?
島田: SDカードもメモリースティックも、汎用メモリーカードは色々なものがあって、ゲームが作りにくいという苦情が寄せられていました。それはスピードが遅いとか、速いとかいう話しではなく「一定でない」ということなのですが。
そこで、完全にイコールコンディションの、性能が保障されたメモリーカードを用意しよう、と考えたのがことの発端です。セキュリティを担保する、という狙いもあります。
...
若井: あまり頻繁に取り外すことは想定していません。Androidで採用されているmicro SDカードとおなじような位置づけ、と考えるとわかりやすいでしょうか。あれはAndroidにとっての「ストレージ」という扱いで、利用中には取り外しません。
最初から内蔵ストレージを用意しても良かったのですが、そうすると容量によってバリエーションが増えますし、容量が増えるたびに本体を買い換えていただくことになります。それよりは、予算に応じて専用メモリーカードを買い換えていただいた方がいいだろう、と考えたわけです。
島田: ゲーム用メディアにセーブデータが集約されるのが一番わかりやすかったのは事実でしょう。しかし、パッチやゲームデータ、ダウンロードコンテンツなどが増えていくことを考えると、ゲーム用メディアでは足りない。専用メモリーカードはゲーム用のセーブメディアではなく、Vitaの「ストレージ」なのです。
// from: http://av.watch.impr...202_494915.html
- ใน PS Vita 1 เครื่อง คุณสามารถใช้ PSN ID ได้เพียงแค่ 1 account เท่านั้นไม่สามารถใช้ account อื่นพร้อม ๆ กันได้ (ถ้าอยากใช้ PSN Account อื่นต้อง Factory Reset หรือล้างเครื่องใหม่ก่อน)
Quote
A: 1つです。別のPSNアカウントで使用したい場合は、本体の初期化を行ってください。
source: โบร์ชัวร์ PS Vita ในงานเปิดตัวที่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น คลิก spoiler เพื่อดูรูป
No Cross chat (Text/Voice/Video) between PS Vita and PS3
- คุณไม่สามารถทำการ Chat (ทุกอย่าง Text/Voice/Video) ระหว่าง PS3 และ Vita ได้ แต่คุณสามารถส่ง-รับ Message ระหว่าง PS3-Vita ผ่านทาง Group Message ได้
Quote
สามารถ Sign in ได้พร้อมกันทั้ง PS3 และ Vita
Troubleshooting
ทำอย่างไรเมื่อเครื่องค้าง กดอะไรไม่ติด?
- เมื่อเครื่องค้าง กดอะไรไม่ติด ไม่ต้องตกใจ สามารถ Force Shutdown ได้ด้วยการกดปุ่ม Power ด้านบนค้างไว้ 20 วินาที จากนั้นกดเปิดเครื่องได้ตามปกติ
- หากเสียบกับแหล่งจ่ายไฟอื่นนอกจากที่ชาร์จมาตรฐาน จะไม่มีสัญลักษณ์ใด ๆ แสดงให้เห็นว่ากำลังทำการชาร์จแบตเตอรี่อยู่
- หากเสียบกับที่ชาร์จมาตรฐาน ตรงโลโก้ PS ก็จะมีไฟสีส้มสว่างขึ้น ผนวกกับเกจแบตเตอรี่ที่ LiveArea จะมีอนิเมชั่นไฟฟ้าวิ่งตรงสัญลักษณ์แบตเตอรี่
- อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า PS Vita สามารถเลือก PSN ID ได้เพียงแค่ 1 ID ต่อ 1 เครื่องเท่านั้น ทีนี้เราจะเลือก ID ที่เหมาะสมที่สุดกับเราได้อย่างไรล่ะ? ... ถ้าให้ผมแนะนำ วิธีการเลือกใช้โซนของ PS Store ก็ให้ถามตัวคุณเองเลยว่า: คุณจะซื้อแผ่นเกมโซนไหน? - คืออันนี้เป็นประเด็นหลักในการเลือกโซน PSN เลยเพราะถ้าคุณสามารถตัดสินใจว่าจะซื้อแผ่นเกมโซนใดโซนหนึ่งได้ ก็เลือก PSN โซนนั้นไปเลยทุกอย่างจบทันทีครับ ...
- แต่บางคนอาจจะถามว่าทำไมต้องเลือกโซนแผ่นด้วยล่ะ เครื่องนี้มันไม่ล๊อคโซนไม่ใช่เหรอ? --- จริงอยู่ครับที่มันไม่ล๊อคโซน แต่ Download Content จะจำกัดไว้สำหรับแผ่นเกมในโซนนั้น ๆ ครับ เช่น หากคุณมี PSN ID โซน Asia แล้วคุณไปซื้อเกม US มาโดยที่เกมนั้นแถมรหัสไอเท็มพิเศษมากับแผ่นเกมด้วย คุณก็อาจจะจะไม่สามารถใช้รหัสนั้นได้ เพราะ content ของมันอาจจะขึ้นตรงกับ PS Store ของ US นั่นเอง นี่เป้นหนึ่งในเหตุผลที่ผมแนะนำให้เลือกซื้อเกมโซนใดโซนหนึ่งไป แล้วเลือก PSN ID ให้ตรงกับโซนนั้น ๆ ครับ
- หากไม่มั่นใจว่าจะซื้อแผ่นโซนไหนดี ผมแนะนำไว้ก่อนเลยครับว่าแผ่นโซน 3 (Asia - Hong Kong) จะเป็นโซนที่ดีที่สุด เพราะอะไร? เพราะว่าแผ่นเกมโซน 3 จะมีราคาที่ถูกที่สุด และจับฉ่ายที่สุดครับคือ เกมไหนดัง เกมไหนดี ไม่ว่าจะอยู่ในโซนอะไรก็ตาม Sony Asia ก็จะจับยัดมาลงโซน 3 หมดครับ ซึ่งแน่นอนว่ารวมทั้งพวก Donwload Content ส่วนใหญ่ด้วย นี่ยังไม่นับรวมไปถึงช่องทางในการซื้อชำระเงินที่ง่ายดายที่สุดอีก คือคุณสามารถผูกบัตรเครดิต หรือหาซื้อบัตรเติมเงินได้ง่ายมาก ๆ อีกด้วยครับ
Edited by YaKiZoBa, 30 December 2011 - 03:50 AM.