`

Jump to content









Photo

เริ่มเปิดทำการ blog, แปลบทความเกี่ยวกับ Skyrim ของ Nerd Trek



สวัสดีครับ พอดีตอนนี้ใกล้จะสิ้นปีแล้ว เกมดัง ๆ ช่วงไตรมาสที่ 4 ใกล้จะทยอยออกมากระหน่ำคนเล่นให้ตายกันไปข้างนึง ไม่ว่าจะเป็นเกมยิงฟอร์มยักษ์อย่าง Gears of War 3, แอคชั่นเจ๋ง ๆ อย่าง Batman: Arkham City หรือ RPG ภาคต่ออย่าง Dark souls กับ The Elder Scroll V: Skyrim แต่ด้วยความที่เกมยัดเยียดมาออกกันปลายปีทำให้ช่วงนี้ผมไม่มีเกมเล่นเลยครับ ได้แต่นั่งอ่านบทความไปเรื่อย ๆ ก็เลยกะจะลองเปิด blog ส่วนตัวดูบ้าง โดย blog ผมจะมีเกมอื่น ๆ บ้าง แต่จะเน้นรายละเอียดของ TES V เป็นหลักครับ

วันนี้ผมเพิ่งอ่านเจอบทความของ Nerd Trek เกี่ยวกับ 'คุณถาม-เราตอบ' ของรายละเอียดใหม่ ๆ ในเกม Skyrim จากงาน PAX 2011 ครับ รายละเอียดเก่า ๆ ขอติดไว้ Entry หน้าครับ
(ต้นฉบับลิ้งค์นี้ ttp://nerdtrek.com/skyrim-answers-bethesda/)

ผู้ถูกสัมภาษณ์คือ Matt Carofano เป็น Lead Artist ของ Skyrim ครับ

มีเพียงคำถามเดียวที่ Matt ยิ้มพร้อมตอบว่า ไม่มีความคิดเห็น คือ คำถามของ Gyrhjörn ที่ว่า "มีไลแคน (มนุษย์หมาป่า) อยู่ในเกมรึเปล่า?"

Toney ถามว่า จะมีเควสของ Daedric shrine หรือไม่
Matt ตอบว่า พวกเขา (Bethesda) พยายามที่หลีกเลี่ยงการยืนยัน หรือ ปฏิเสธเกี่ยวกับเรื่องนี้ Matt ยังพูดต่อไปอีกว่า ทีมงาน Bethesda ยังไม่พูดถึงเรื่องนี้ แต่เนื่องจากเดโมในงานมี
Easter egg ที่เกี่ยวกับ Daedric, Matt จึงถอนหายใจแล้วพูดว่า เนื่องจาก Nerd Trek ตระหนักถึงเรื่องนี้ และถาม ณ ตรงนั้น เขาต้องตอบว่า ใช่แล้ว ในเกมมี "Daedric Price" และการท้าทายของเหล่า Prince อยู่ คำตอบพวกนี้น่าจะทำให้แฟน ๆ Daedric พึงพอใจได้(คาดว่าเป็นเควสเหมือนภาคเก่า)

xBUMMx ถามว่า ช่วยอธิบายเกี่ยวกับเรื่องของ Hand-to-Hand ได้รึเปล่าว่า มันทำให้ถึงตายได้หรือไม่
Matt ตอบว่า Murder, Death, Kill คุณไม่เพียงแค่ซัดให้ล้มด้วยหมัดลุ่น ๆ เท่านั้น คุณยังสามารถฆ่าคนตายด้วยหมัดคู่นี้ได้ด้วย

Ploppy ถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการสึกกร่อน (degradation) ของชุดเกราะ หรือ ระบบนี้ได้หายไปเสียแล้ว
Matt ตอบว่า มันเป็นไปได้ แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ควรจะเป็น เรื่องหลัก ๆ ของการสึกกร่อนของชุดเกราะจะอยู่ที่สกิล Smithing ผู้เล่นสามารถปรับแต่งไอเทม Matt จะอธิบายเพิ่มเร็ว ๆ นี้

เมื่อมีโอกาส เราจะสามารถปลดระวางจากการเป็น GuildMaster ได้หรือไม่
ตอบ: ไม่ได้

การเป็น Guild Master จะมีผลตอบแทนมากกว่าภาคที่แล้ว (Oblivion) หรือไม่
ตอบ: ใช่ แต่ก่อนการเป็น GuildMaster คือบทสรุปของบทบาทใน Guild นั้น ๆ แล้ว แต่ใน Skyrim คุณยังสามารถทำภารกิจเฉพาะของ Guild เมื่อคุณได้ตำแหน่ง GuildMaster เท่านั้น

Corby ถามว่า มังกรสามารถใช้ Dragon shout ทุกชนิดที่ผู้เล่นใช้ได้รึเปล่า
ตอบสั้น ๆ : ไม่
ตอบยาว ๆ : Dragon shout เป็นภาษาของมังกร มังกรหลาย ๆ ตัวอาจจะเคยใช้ Dragon shout หลายชนิดมาก่อนหน้านี้แล้ว มีความเป็นไปได้ว่าทุก ๆ Dragon shout ได้ถูกมังกรใช้มาแล้ว แต่ในเกม มังกรจะใช้ Dragon shout ที่เหมาะกับสถานการณ์นั้น ๆ พวกมันมี AI ที่ฉลาดพอที่จะเลือกใช้ shout ตามความเหมาะสม Shout บางชนิดมังกรเห็นว่าไม่เหมาะสม และจะไม่ถูกใช้ในเกมนี้ เราสามารถที่จะเรียนรู้และใช้ Shout เหล่านั้นได้ (น่าจะหมายถึง teleport) Shout ในเกมยังไม่ถูกเปิดเผย เพื่อรอให้ผู้เล่นได้ค้นหามันอยู่

Brett ถามว่า เราสามารถเสกลูกน้องได้เกินครั้งละ 1 ตัวด้วยเวทย์สาย Conjuration หรือไม่
Matt ตอบว่า Conjuration มี skill tree ของมันเอง คุณจะเริ่มต้นด้วยการเสกลูกน้องเพียงหนึ่ีงตัวเท่านั้น หลังจากนั้นคุณจะสามารถเสก Atronach หรือ Reanimated Zombie ได้ถึงสองตัว

Khalid ถามว่า เราสามารถเก็บของได้อย่างปลอดภัยที่ไหนบ้าง
Matt ตอบว่า บ้านส่วนตัวของเราเอง

เราสามารถย้อมสีชุดเกราะหรือเสื้อผ้าได้หรือเปล่า
ตอบ: ไม่ได้

Luke ถามว่า Skyrim เคยพูดถึงรายละเอียดของ content ใต้น้ำมากมายใช่หรือเปล่า และมีพันธุ๋ของสิ่งมีชีวิตใต้น้ำมากขนาดไหน
ตอบ: คุณสามารถสำรวจใต้น้ำและตอบโต้กับสิ่งแวดล้อมใต้น้ำได้ ใต้น้ำมีปลาและอื่น ๆ ที่คุณสามารถค้นหา ส่วนผสมบางอย่างสามารถหาได้จากใต้น้ำ แม้ฉากใต้น้ำจะเป็นส่วนเล็ก ๆ ของ Skyrim แต่คุณสามารถดำลงไปสำรวจใต้น้ำได้ถ้าคุณต้องการ Matt ชอบเพรียง (ในเกม)

Ray Johnson: คุณอยากจะรู้เรื่อง Pickpocketing skill งั้นเหรอ? เตรียมตัวเตรียมใจไว้ได้เลย เพราะฉันเตรียมเรื่องนี้ให้คุณแล้ว และรับรองว่าความคิดในหัวคุณกระเจิงแน่นอน
ลิส skill tree ของ pickpocketing skill

Light Fingers (0/5)
- โอกาสในการล้วงกระเป๋า +20%, ตัวแปร ค่าของไอเทม (value) และน้ำหนัก มีผลกับการล้วงกระเป๋าน้อยลง

Night Thief
- การล้วงกระเป๋ายามเป้าหมายหลับมีโอกาสสำเร็จเสมอ

Poisoned
- แอบใส่ยาพิษให้เหยื่อเพื่อทำร้ายหรือฆ๋าให้ตาย

Cutpurse
- โอกาสในขโมยเงิน (Gold) ง่ายขึ้น 50%

Extra Pockets
- แบกของได้มากขึ้น 100 หน่วย

Keymaster
- ขโมยกุญแจได้เสมอ

Misdirections
- ขโมยอาวุธที่ equip อยู่ได้

Perfect Touch
- ขโมยไอเทมที่ equip อยู่ได้ (ปลดเสื้อผ้า!?)

Steve ถามว่า จากที่เราได้เห็นมา มังกรมีลักษณะแบบสัตว์ แต่มันจะใช้แทคติก และ กลยุทธตามภูมิประเทศ และใช้ Dragon shout ใช่มั้ย
ตอบสั้น: ใช่
ตอบยาว: มังกรเป็นเผ่าพันธุ๋ที่มีมันสมอง มันท้าทายในการสู้กับมังกร และเป็นรางวัลอย่างงามเมื่อฆ่ามังกรได้ มังกรจะใช้ Dragon shout ที่เหมาะสมกับตัวมันและสถานการณ์และสภาวะแวดล้อมในตอนนั้น

เฮ้!! เราสามารถ enchant ลูกธนูได้มั้ย
ตอบ: คุณสามารถ enchant คันธนูซึ่งมีผลกับลูกธนูที่ถูกยิงออกไป แม้ว่าคุณจะไม่สามารถ enchant ลูกธนูได้ก็ตาม คุณสามารถ enchant การโจมตีระยะไกลได้ซึ่งเป็นสิ่งที่คนแทบทั้งหมดต้องการ ผมว่าหวังว่ามันโอเคนะ Pete กับทีมงาน Bethesda ขอโทษที่พวกเขาตอบสนองได้ไม่หมดทุกอย่าง มันบั่นทอนเวลาของพวกเขา

Jadis232 ถามว่า ถ้าเราสามารถใช้ Finisher move ด้วยเว่ทมนต์ได้เหมือน การโจมตีแบบประชิดตัวละก็...
ตอบ: ไม่ เราไม่ได้ใส่ท่า Finisher สำหรับเวทมนต์ แต่คุณสามารถทำคอมโบโดยการใช้เวทมนต์โจมตีและปิดฉากด้วยท่า Finisher จากอาวุธ

แล้วพวกถนัดซ้ายล่ะ?
ตอบ: คุณสามารถถืออาวุธในมือซ้ายและโล่ในมือขวาได้ แต่ถือในแบบตรงกันข้ามคือแบบปรกติ

อธิบายเกี่ยวกับ Smithing skill คุณได้ Smithing skill tree ทั้งแท่ง เดี๋ยวนี้

Steel Smithing
- สร้างเกราะและอาวุธประเภทเหล็กจากทั่งดีขึ้นเท่าตัว

Arcane Blacksmith
- เพิ่มเกราะและอาวุธเวทมนต์

Dwarven Smithing
- สร้างเกราะและอาวุธประเภท Dwarven จากทั่งดีขึ้นเท่าตัว

Elven Smithing
- สร้างเกราะและอาวุธประเภท Elven จากทั่งดีขึ้นเท่าตัว

Orcish Smithing
- สร้างเกราะและอาวุธประเภท Orcish จากทั่งดีขึ้นเท่าตัว

Advanced Armors
- สร้าง scaled และ plate armor จากทั่งดีขึ้นเท่าตัว

Glass Smithing
- สร้างเกราะและอาวุธประเภท Glass จากทั่งดีขึ้นเท่าตัว

Daedric Smithing
- สร้างเกราะและอาวุธประเภท Daedric จากทั่งดีขึ้นเท่าตัว

Ebony Smithing
- สร้างเกราะและอาวุธประเภท Ebony จากทั่งดีขึ้นเท่าตัว

Dragon Smithing
- สร้างเกราะและอาวุธมังกร จากทั่งดีขึ้นเท่าตัว
คุณสามารถเก็บกระดูกหรือส่วนต่าง ๆ ของมังกรเพิ่อนำมาสร้างอาวุธและชุดเกราะที่ทรงพลังด้วยสกิลนี้

อัพเกรดชุดเกราะ อาวุธด้วย Smithing ไม่ทำให้รูปลักษณ์ภายนอกของไอเทมเปลี่ยนไป, การ Enchantment ทำให้ไอเทมเปล่งแสงแต่ไม่ได้ทำให้ปรับเปลี่ยนลักษณ์ของไอเทมได้

ทำไมถึงเอาระบบ spell-making ออก
ตอบ: เพราะ....ทีมงานทำงานอย่างหนักเพื่อสร้าง unique spell ระบบเวทมนต์ถูกปรับโฉมใหม่ และทำให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม ทีมงานต้องการให้เราจมลึกเข้าไปสู้โลกแห่ง Skyrim
Matt มั่นใจว่าผู้เล่นจะมีช่วงเวลาที่ดีกับการใช้เวทมนต์

Mike ถามเกี่ยวกับระบบแต่งงานที่ส่งผลอันน่าประทับใจ
ตอบ: คุณสามารถเลือกแต่งงานกับคนได้เป็นร้อย ถ้าพวกเขาต้องการจะแต่งงานกับคุณ พวกเขาจะกลายมาเป็นผู้ร่วมทาง (Companion) การมีผู้ร่วมทางจะทำให้คูณได้ perk เจ๋ง ๆ (แบบ Fallout: New Vegas?) ภรรยาคุณจะสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับคุณ ไม่ว่าจะช่วยโจมตี หรือช่วยป้องกัน เธอจะช่วยแบกของให้คุณ เธอสามารถทำอาหารให้คุณวันละหนึ่งมื้อเพื่อเพิ่มพลังชีวิต (แล้วอีกสองมื้อที่เหลือล่ะ??) ในเกมจะมี Loves' Bonus มากมาย สิ่งที่อาจจะดีที่สุดของการมีคู่ร่วมชีวิตคือ คุณสามารถแบ่งงานให้เธอไปทำสิ่งต่าง ๆ แทนคุณ เช่น โจมตี, หาอาหาร, ซื้ออาวุธ และอื่นๆ น่าเสียดายสำหรับคุณที่มันไม่มีฉาก วู้วฮู้ว แบบเกม RPG ค่ายอื่น

Sabre ถามว่า ระบบ persuasion พัฒนาขึ้นบ้างไหม
ตอบ: องค์ประกอบของมันจะดีขึ้น

Michael ถาม เราสามารถเล่นเครื่องดนตรีหาเงิน (แบบเชื้อพระวงศ์ตกอับ) ได้ไหม
ตอบ: ไม่ได้ แต่คุณสามารถไปจ่ายเงินให้ NPC ในโรงเตี้ยมให้เล่นเพลงสำหรับคุณได้ คุณยังสามารถให้ tip เพื่อให้ NPC เล่นเพลงตามคำขอพิเศษได้อีกด้วย

Ricardo ถาม เราสามารถล่องเรือได้มั้ย
ตอบ: ไม่

แล้วพกที่นอนไปนอนกลางป่าล่ะ? (ใกล้ ๆ จุดเซฟน่ะ)
ตอบ: คุณสามารถนอนในป่าได้ แต่ไม่ใช่ที่นอนแบบพกพา ตัวเกมต้องการให้ผู้เล่นมีประสบการณ์ในการหาที่นอนเพื่อพักผ่อนอย่างเต็มที่ การนอนแบบแคมปิ้งก็มีในเกม แต่มันจะไม่สามารถให้โบนัสเท่ากับการนอนที่บ้านหรือบนเตียง หรือนอนกับคู่ชีวิตในเกมของคุณ

Khalid Yassin ถามว่า จะมี....กล้วยมั้ย
ตอบ: พูดจริง ๆ นะ ทีมงานถือเป็นเรื่องซีเรียส พวกเรามีการถกเถียงเรื่องอาหารในเกมหลายชนิด แต่เนื่องจากกล้วยกิโลละ Au$13/kg มันแพงไปที่จะเอามาเป็นโมเดล....เอ้ย ไม่ใช่ ปัญหาเรื่องสภาวะอากาศใน Skyrim เยือกเย็น ซึ่งมันไม่เหมาะกับการปลูกพืชเขตร้อนอย่างกล้วย ทีมงานอยากใส่อาหารหลายๆ อย่างในเกมแต่ก็ต้องคิดถึงเรื่องความสมจริงของเกมด้วยเช่นกัน

จบแล้วครับกับ Entry แรก เดี๋ยวมีข่าวคราวอะไร ไว้มาต่อกัน Entry หน้าครับ